อาหารในละครบุพเพสันนิวาส เมนูหนึ่งของ Sustainable Chef Table

“แกงคั่วสัปปะรดกับไข่แมงดา” ในละครบุพเพสันนิวาส EP.1 ช่วงเวลา 05.30 บทเจรจาของนายและบ่าวที่ท่าน้ำนั้น ไม่เพียงออเจ้าจะได้รู้ว่าเป็นอาหารสมัยอยุธยาตอนปลายเท่านั้น ปัจจุบันเป็นอาหารแนว Sustainable Chef Table

“แกงคั่วสัปปะรดกับไข่แมงดา” กับ Sustainable Chef Table ย้อนกลับไปไม่ไกลเมื่อประมาณปลายปีที่แล้วในการประชุมระดับนานาชาติ Sustainable Brands 2017 Bangkok หรือ SB’17 Bangkok ครั้งที่ 3 นำเสนอแนวคิด เรื่อง Redefining the Good Life หรือการนิยามคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่ง Good Food เป็นหนึ่งใน 8 หัวข้อหลักที่มีการพูดถึงในการประชุมนานาชาติดังกล่าว โดยมีงานดินเนอร์ Sustainable Chef Table ก่อนวันงาน

พิพัฒพงศ์ อิศรเสนา ณ อยุธยา ถอดหมวกกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด เพื่อมาปรุงอาหารไทยแท้ดั้งเดิม ตามโจทย์อาหารโบราณที่หากินยากแล้ว อยากได้ของที่เป็นธรรมชาติ เมน คอร์ส จึงเป็น “แกงคั่วสัปปะรดกับไข่แมงดา” ในงานดินเนอร์คืนนั้น

“ปกติจะไปหัวหินทุกอาทิตย์ เพราะฉะนั้นวัตถุดิบทั้งหมดของแกงคั่วสัปปะรดกับไข่แมงดา ได้จากทางหัวหินไม่ว่าจะเป็นไข่แมงดา ซึ่งที่นั่นถือเป็นแหล่งตามธรรมชาติ สัปปะรดก็อยู่แถวประจวบฯ เมืองปราณมีเยอะ และตรงนั้นมีใบชะครามอยู่ ซึ่งชะครามเป็นพืชของสมุทรสงคราม ก็บอกแม่ค้าที่ซื้อของประจำว่า ช่วยๆ เก็บมา ใบชะครามไม่มีสารเคมี ไม่มียาฆ่าแมลง ไม่มีอะไรทั้งสิ้นเพราะขึ้นอยู่ตามนาเกลือ ขึ้นตามธรรมชาติ แต่เราไม่บอกว่าเป็นออกานิคส์เพราะว่าเราไม่รู้ว่าออกานิกส์หรือเปล่า มาถึงเนื้อปูก็ขึ้นที่เขาตะเกียบ เราก็สั่งเจ้าประจำเป็นเนื้อปูสด ส่วนพริกสดก็เลือกจากแถบนั้น เครื่องแกงที่ทำป็นของสด เพราะแกงแล้วต้องรับประทานเลย ซึ่งรสชาติจะแตกต่างกว่าเครื่องแกงคั่วพริกแกงแห้ง วัตถุของอาหารได้มาจากธรรมชาติทั้งหมด”

ดังนั้น ไข่แมงดาก็ดี เนื้อปูก็ดี เครื่องพริกแกงก็ดี ใบชะครามก็ดี ล้วนทำให้ “แกงคั่วสัปปะรดกับไข่แมงดา” สามารถอยู่ในเทรนด์ Local ,Seasonal, Cultural เลือกสรรวัตถุดิบตามฤดูกาล คือการเคารพธรรมชาติ ไม่บังคับธรรมชาติด้วยการใช้สารเคมี เพื่อให้เกิดผลผลิตนอกฤดู ต้องศึกษาถึงแหล่งที่มาของอาหาร ทำให้เราเห็นคุณค่าของอาหารอย่างแท้จริง พยายามใช้วัตถุดิบทุกส่วนให้เกิดประโยชน์มากที่สุดเพื่อให้มีส่วนที่เหลือทิ้งน้อยที่สุด

หลังจากลิ้มรส “แกงคั่วสัปปะรดกับไข่แมงดา” ในค่ำคืนนั้นแล้ว ออเจ้าหลายคนที่เลือกเมนคอร์ส เมนูนี้ ถึงกับออกปากว่า “อร่อยมาก” ไม่ต่างจากข้าเลย !

ข่าวเกี่ยวข้อง

Stay Connected
Latest News