เซอร์ไพรส์ ! เมื่อ Olafur Eliasson ศิลปินธุรกิจ SE ร่วมทีม IKEA

สร้าง Little Sun สินค้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เริ่มมาจากงานจากการวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์งานศิลปะของศิลปินในประเทศเอธิโอเปีย ยังเป็นการเปิดประตูของ IKEA เพื่อต้อนรับนักออกแบบ และศิลปินรุ่นเยาว์ในทวีปแอฟริกา

เมื่อ Little Sun (พระอาทิตย์ดวงน้อย) ของ Olafur Eliasson ซึ่งเป็นศิลปินเชื้อชาติเดนมาร์กและไอส์แลนด์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเพื่อสังคม (Social Enterprise หรือ SE) ได้ร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสัญชาติสวีเดนอย่าง IKEAในการวิจัยและพัฒนาไลน์สินค้าตกแต่งบ้านใหม่ๆ ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ ข่าวความร่วมมือกัน ถือเป็นสิ่งที่เซอร์ไพรส์สำหรับการดำเนินงานด้านการตกแต่งบ้านเป็นอย่างมาก โดย Little Sun ที่ Eliasson ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกับวิศวกรนามว่า Frederik Ottesen ได้เปิดตัวสินค้าชิ้นแรกเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมานั่นก็คือ ไฟฉายพลังงานแสงอาทิตย์สีเหลืองสด สนนราคาอยู่ที่ 30 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งขายอยู่ที่ Art Basel Miami Beach ในปี ค.ศ. 2013 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Little Sun ได้รับการพัฒนาเพื่อผลิตเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะและที่ชาร์จโทรศัพท์เพื่อมุ่งให้ผู้คนกว่าล้านชีวิตที่ใช้ไฟฟ้าออฟกริด ในขณะที่ IKEA มีร้านค้ากว่า 300 แห่งใน 40 ประเทศและลูกค้ากว่าหลายพันรายทั่วโลกที่ใช้ไฟฟ้าออนกริด

นอกจากนี้ ด้วยขนาดบริษัทสัญชาติสวีเดนที่ใหญ่โต กอปรกับความเชียวชาญด้านผลิตภัณฑ์ซึ่งสอดรับกันนั้นทำให้การเข้ามาเป็นหุ้นส่วน เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง โดย Eliasson ได้กล่าวกับสำนักข่าว artnet ว่า

“ผมตั้งใจที่จะใช้สเกลและความรู้ ที่ IKEA มี  ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับ Little Sun ซึ่ง Little Sun จะเป็นโซลูชั่นส์เบื้องต้นให้กับผู้คนที่ใช้ไฟฟ้าออฟกริดและผู้ที่ไม่มีโอกาสได้เข้าถึงพลังงานสะอาด แต่ Little Sun จะเรียนรู้วิธีในการสร้างความสัมพันธ์กับพลังงานที่มีความยั่งยืนในโลก on grid ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย”

เขาได้เสริมถึงเรื่องการวิจัยและการพัฒนาสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆจะเริ่มขึ้นทันทีว่า “เรายังไม่ได้ทำให้เกิดความชัดเจนว่าอะไรเป็นสิ่งที่ Little Sun จะสามารถพัฒนาไปกับ IKEAได้ เรากำลังจะเริ่มต้นกระบวนการออกแบบสัปดาห์หน้า และมีวัตถุเพียงไม่กี่ชนิดที่ได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์พลังงานแสงอาทิตย์หรือเราอาจจะใช้ Little Sun ไปเลยก็ได้”

ระหว่างพูดคุยกับทีม IKEA

ทั้งนี้ การที่ IKEA เข้ามาทาบทาม Little Sun เนื่องจากเห็นศักยภาพในการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับที่อยู่อาศัย และยังมีความสนใจ Little Sun ในแง่ของพื้นฐานด้านความยั่งยืนด้วยเช่นกัน

“ผมได้ติดตามการลงทุนที่  IKEAได้ลงทุนไปกับผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน และวัสดุรีไซเคิล และผมหวังที่จะเห็นความร่วมมือในการผลักดันยิ่งกว่านี้” Eliasson เสริม

ผลงานที่สร้างชื่อเสียงยาวนานของ Eliasson ในประเทศเอธิโอเปียได้แสดงบทบาทในการดึงดูดความสนใจของ IKEA ซึ่งเขากล่าวว่า “IKEAเกิดวามสงสัยว่าผมสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยในเมือง Addis Ababa” โดยบริษัทมีความสนใจที่จะทำความรู้จักกับศิลปิน และนักออกแบบรุ่นเยาว์ในประเทศเอธิโอเปีย โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับบริษัทในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ

Little Sun ในเอธิโอเปีย

อย่างไรก็ตาม Eliasson ได้ยกย่องผลงานของ IKEA Foundation ซึ่งเป็นองค์กรการกุศล ที่ช่วยเหลือเด็กๆ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ยากจนให้เข้าถึงการศึกษา การรักษาพยาบาลและที่พักอาศัยที่ดีขึ้น และเขาก็มีความสนใจต่อเรื่องราวในการก่อตั้งบริษัทที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลของประเทศสวีเดนในปี ค.ศ. 1947 จนกลายมาเป็นบริษัทด้านออกแบบขนาดใหญ่และเป็นผู้นำที่ได้ชื่อเป็น Design Democratization

แน่นอนว่าเขาเองก็เป็นลูกค้าของIKEA มายาวนานเช่นกัน ซึ่งโดยปกติแล้วศิลปินมักจะประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์ใช้เองในบ้าน แต่เขายืนยันว่าเขาซื้อเครื่องครัวจากIKEA มาเยอะมาก เขากล่าวในท้ายที่สุด

“คนที่เติบโตในเมืองโคเปญเฮเกน คุณจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการสร้างความสัมพันธ์กับ IKEA ได้เลย เพราะ IKEAเป็นส่วนหนึ่งของทุกอย่าง” 

ที่มา

  • artnet.com
  • Tomas Gislason Little Sun
  • courtesy Little Sun
  • Michael Tsegaye, courtesy Little Sun

ข่าวเกี่ยวข้อง

Stay Connected
Latest News