ครั้งแรกในไทย! แสนสิริ จัดแคมเปญในไซต์ก่อสร้าง จุดพลังคนงาน 90 ไซต์งาน ร่วมโปรเจกต์ “แยกขยะล่ารางวัล” มุ่งจัดการขยะก่อสร้างครบวงจร

แสนสิริ เดินหน้าโรดแมป Net Zero จุดพลังคนงานไซต์ก่อสร้าง ผ่านแคมเปญ “แยกขยะล่ารางวัล” ยกระดับการจัดการขยะก่อสร้างอย่างครบวงจร (Recycle – Reuse – Landfill) 8 เดือนแรก ลดขยะก่อสร้างเกินเป้าได้ถึง 79% ผ่านโครงการแนวราบที่ทำการก่อสร้างกว่า 90 โครงการ สะท้อนพลังแห่งการสร้างคุณภาพชีวิตและสังคมที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน การจัดการขยะหรือวัสดุเหลือใช้จากการก่อสร้าง ถือเป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาโครงการต้องให้ความสำคัญ เพื่อลดปัญหาและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งนี้ เพื่อสอดรับกับเป้าหมายองค์กร ที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050 แสนสิริจึงริเริ่มแคมเปญ “แยกขยะล่ารางวัล” เพื่อปลูกฝังให้คนงานในไซต์ก่อสร้างมีความเข้าใจ และจัดการขยะจากการก่อสร้างในแต่ละโครงการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพสูงสุด

“แยกขยะล่ารางวัล” ท้าทุกโครงการก่อสร้างคัดแยกและจัดการขยะ ชิงเงินรางวัลกว่า 20,000 บาท ในไตรมาสที่ 3-4 เป็นแคมเปญภายใต้โครงการ Waste to Worth Award 2024 ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 เพื่อผลักดันให้คนงานที่อยู่ในพื้นที่ก่อสร้าง แยกขยะจนเกิดเป็นพฤติกรรมเคยชิน มากไปกว่านั้น ยังได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์รูปแบบต่างๆ  3 ภาษา ทั้ง​เขมร พม่า และไทย เพื่อลดปัญหาด้านกำแพงภาษาและการสื่อสาร ให้มั่นใจว่าคนงานทุกคนเข้าใจวิธีการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการคัดแยกขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ (Recycle) ขยะที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (Reuse) และขยะที่ต้องนำไปฝังกลบ (Landfill)

โดยแต่ละโครงการมีการจัดตั้งโรงคัดแยกขยะเพื่อสร้างความชัดเจนและรองรับการแยกขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโรงคัดแยกดังกล่าวถูกนำมาจากการเวียนใช้จากหลายโครงการในระแวกเดียวกันที่ทำการก่อสร้างเสร็จแล้ว โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะภายในโครงการก่อสร้าง 10% จากปี 2023 รีไซเคิลและรียูสขยะก่อสร้างให้ได้ 80% และรีไซเคิลและรียูสขยะจากผู้บริโภคให้ได้ 90%

ปัจจุบัน ได้จัดการแข่งขันกันภายในโครงการแนวราบที่กำลังทำการก่อสร้างกว่า 90 โครงการ โดยมีวิธีการเก็บคะแนน 2 ส่วน คือ การเข้าตรวจเรื่องการจัดการขยะพร้อมประเมินผลรายไตรมาส และการบันทึกข้อมูลการจัดการขยะรายเดือนของโครงการ

โดยมีเกณฑ์การให้คะแนน 3 หัวข้อ ได้แก่ การจัดการขยะบริเวณโซนก่อสร้าง การจัดการขยะบริเวณโซนบ้านพักคนงานก่อสร้าง และปริมาณขยะ Recycle รวมถึงปริมาณขยะ Landfill ของแต่ละโครงการ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกรายงายผลลง Dashboard ทุกเดือนเพื่อทำการวิเคราะห์และวัดผล โดยจะส่ง Ranking Report ทุกเดือน ให้เห็นถึงอันดับโครงการที่จัดการขยะดีเด่นในแต่ละเดือน ให้เป็นแรงผลักดัน กระตุ้นให้แต่ละโครงการจัดการขยะได้ดียิ่งขึ้น และสนุกมากขึ้นด้วย สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจของทุกคน ที่ตั้งใจลดขยะภายในไซต์ก่อสร้างให้เหลือทิ้งน้อยที่สุดและบริหารจัดการขยะเหลือใช้ให้มีประโยชน์สูงสุด

จากการเดินหน้าแคมเปญ “แยกขยะล่ารางวัล” ภายในระยะเวลา 8 เดือน สามารถลดปริมาณขยะภายในไซต์ก่อสร้างได้ถึง 79% เมื่อเทียบกับปี 2023

นอกจากเรื่องการแยกและจัดการขยะ แสนสิริยังให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตพนักงาน โดยมีการนำรายได้จากการขายขยะรีไซเคิลมาซื้อ “เครื่องกรองน้ำ” สำหรับให้คนในไซต์ก่อสร้างได้ดื่มน้ำสะอาดกันฟรีๆ หรือการนำเศษกระเบื้องที่เหลือ และถังสี ทำเป็นถังปุ๋ย และดัดแปลงเป็นแปลงพืชผักสวนครัวที่สามารถเก็บไปบริโภคกันได้ตลอด ส่วนวัสดุเหลือใช้หลายๆอย่างก็นำมาแปลงเป็นสิ่งของต่างๆภายในไซต์ที่มีประโยชน์มากมายด้วยวิธีการ Upcycling เช่น เศษปูนและเศษไม้ที่ถูกทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรือเศษไม้ที่เหลือถูกดัดแปลงมาเป็น Good space สถานที่พักผ่อนภายในไซต์ก่อสร้าง นับเป็นความสำเร็จที่แสดงถึงพลังในการสร้างมาตรฐานใหม่และมุ่งมั่นในทุกขั้นตอนของการจัดการขยะภายในไซต์ก่อสร้างอย่างครบวงจร ที่ส่งผลตรงต่อคนงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนต่อไป


แสนสิริ ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจบนแนวทาง ESG และปลูกฝังเรื่องความยั่งยืนให้คนในองค์กรเข้าใจ และดำเนินการตามแผนงานอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการผลักดันความร่วมมือในทุกภาคส่วน เพื่อแก้ปัญหาและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในกระบวนการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่ออนาคตของโลกใบนี้อย่างยั่งยืน

Stay Connected
Latest News

มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ ขับเคลื่อนสู่ปีที่ 11 จัดกิจกรรม “มาเติมรอยยิ้ม ให้เต็มหัวใจ” มอบทุนการศึกษาประจำปีให้กับน้อง ๆ ด้อยโอกาส และพิการ ภายใต้แนวคิด “เพาะรัก…อย่างยั่งยืน” บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ด้วยโอกาสแห่งการเรียนรู้