เตรียมพบ ‘น้องกะหล่ำ’ ผู้ช่วย ‘พี่ก้อน’ พร้อมภารกิจสื่อสารเรื่อง Food Waste และความยั่งยืนของร้านบาร์บีคิวพลาซ่า

‘บาร์บีคิวพลาซ่า’ เตรียมเปิดตัวมาสคอตใหม่ล่าสุด ‘น้องกะหล่ำ’ ผู้ช่วย ‘พี่ก้อน’ ​(บาร์บีก้อน) สื่อสารในมิติด้านความยั่งยืนของร้านบาร์บีคิวพลาซ่า พร้อมนำร่อง​แคมเปญเปิดตัว ‘กินเกลี้ยงเลี่ยง Food Waste’ ขับเคลื่อนภารกิจ Zero Food Waste และการเปลี่ยนผ่านสู่ Green Store

หลังประกาศขับเคลื่อน​ภารกิจ​ ‘ส่งมอบความสุข​ผ่านมื้ออาหารเพื่อความยั่งยืน (Delivery Sustainable Happiness) ​​​​เพื่อมุ่งสู่​ธุรกิจที่มีความแข็งแกร่ง และยั่งยืน พร้อม​​​​มีส่วนในการดูแล ผู้คนใน​สังคม ไปจนถึง​การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกใบนี้ ภายใต้กลยุทธ์  ‘From Cabbage Farm to Table’ เพื่อสามารถบริหารจัดการทั้งการใช้ทรัพยากรและพลังงานภายใน Supply Chain ​ให้เกิดประสิทธิภาพรวมทั้งสร้างคุณค่าได้สูงสุดตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ

ล่าสุด บาร์บีคิวพลาซ่า เปิดตัว ‘น้องกะหล่ำ’ ผู้ช่วยสื่อสารด้านความยั่งยืนให้แบรนด์ ​คู่กับ ‘บาร์บีก้อน’ หรือ ‘พี่ก้อน’ ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของแบรนด์เพื่อสื่อสารแคมเปญด้านการตลาด จนได้รับความรักจากผู้คนจำนวนมากไปก่อนหน้านี้

โดยน้องกะหล่ำมาพร้อมภารกิจแรกกับแคมเปญ ‘กินเกลี้ยงเลี่ยง Food Waste’ แค่กินหมดจาน เท่ากับการช่วยโลก เชิญชวนให้ทุกคนร่วมทำชาเลนจ์กับน้องกะหล่ำ ด้วยการรับประทานอาหารให้หมด โดยเริ่มต้นง่ายๆ ได้ที่จาน ที่บ้าน และที่ร้านบาร์บีคิวพล่าซ่า พร้อมถ่ายภาพและติดแฮชแทก #กินเกลี้ยงเลี่ยงFoodWaste  เพื่อสร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมในการช่วยลดขยะอาหาร ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดก๊าซเรือน​กระจก และปัญหาโลกร้อน

ทำไมต้องเป็น ‘น้องกะหล่ำ’?

สำหรับการใช้ ‘น้องกะหล่ำ’ มาเป็นอีกหนึ่ง Symbolic เพื่อเป็นตัวแทนแบรนด์ แม้ว่าบาร์บีคิวพลาซ่า จะมีบาร์บีก้อน ซึ่งมีความแข็งแรงทั้งในการเชื่อมโยงมาสู่แบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าและได้รับความรักจากลูกค้า​เป็นอย่างดีแล้วนั้น เนื่องจาก ‘กะหล่ำปลี’ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่ทำให้คนสามารถนึกถึงร้านบาร์บีคิวพลาซ่าได้ในอีกหนึ่งมิติ เพราะทุกโต๊ะภายในร้านจะมี ‘จานกะหล่ำปลีฝอย’ ตั้งไว้ เพื่อให้ทุกคนสามารถรับประทานได้ฟรี และเติมได้ไม่อั้น

ขณะที่ Journey ของกะหล่ำปลี ก็มีความน่าสนใจมากเช่นกัน เพราะสามารถเชื่อมโยงภาพของบาร์บีคิวพลาซ่าในการ​สร้าง Positive Impact ได้ตั้งแต่ต้นน้ำหรือจากไร่ของเกษตรกร มาจนถึงปลายน้ำที่โต๊ะของผู้บริโภคทุกคน ตามแผนกลยุทธ์การขับเคลื่อน ‘From Cabbage Farm to Table’  ตั้งแต่การเข้าไปส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้ปลูกกะหล่ำปลีในหลายพื้นที่ ซึ่งนอกจากการรับซื้อแบบประกันราคาแล้ว ยังเข้าไปปลูกฝังองค์ความรู้ในการปลูกแบบ GAP ที่ลดการใช้สารเคมีลงได้กว่า 50% ซึ่งดีต่อสุขภาพเกษตรกรมากกว่าด้วย

ส่วนมิติภายในร้าน​ ‘กะหล่ำปลี’ ถือว่าเป็นวัตถุดิบสำคัญของบาร์บีคิวพลาซ่า และยังถือว่าเป็นแบรนด์​ที่ใช้กะหล่ำปลีมากที่สุดในประเทศไทย ด้วยปริมาณถึง 5 ตันต่อวัน หรือไม่ต่ำกว่า 2 ล้านกิโลกรัมต่อปี ​ขณะที่การควบคุมปริมาณการใช้กะหล่ำปลีอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อไม่ให้เหลือเป็น Food Waste ในปริมาณมาก ​ทางร้านได้ออกแบบการเสิร์ฟที่สอดคล้องกับพฤติกรรมในการรับประทานของลูกค้าที่จะทานน้อยลงในจานถัดไป โดย​เสิร์ฟปริมาณกะหล่ำถ้วยแรกที่ 125 กรัม และถ้วยต่อๆ ไปที่ 80 กรัม

ทำให้สามารถลดการทิ้งกะหล่ำจากการรับประทานเหลือของลูกค้าลงได้กว่า 10% หรือกว่า 2 แสนกิโลกรัมต่อปี เทียบเท่าปริมาณคาร์บอนที่ลดลงได้ถึง 82 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และยังช่วยลดปริมาณการเกิดขยะอาหารไปยังบ่อฝังกลบ สาเหตุสำคัญของการเกิดมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกประเภทหนึ่งที่สร้างผลกระทบมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 25 เท่า สอดคล้องกับทิศทางในการมุ่งสู่ Zero Waste to Landfill และการเปลี่ยนผ่านสู่ Green Store ของบาร์บีคิวพลาซ่าในทุกสาขา ภายในปี 2030 อีกด้วย

ดังนั้น ​เรื่องราวและเส้นทางของ ‘กะหล่ำ​’ จึงสามารถสะท้อนภารกิจในการขับเคลื่อนความยั่งยืนของบาร์บีคิวพลาซ่าได้เป็นอย่างดี​ ​​

Stay Connected
Latest News