SX นัด! ปักวัน SX2025 สร้างเครือข่ายหนุนประเทศพิชิตเป้าหมาย SDGs 2030 ​เผยเส้นทาง​ 5 ปี สร้างรายได้ SME+ชุมชนกว่า 106 ล้านบาท

SX2024 ประกาศความสำเร็จ ดึงคนร่วมงานกว่า 6.4 แสนคน สร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการและ SME ที่ร่วมออกบูธในงานได้กว่า 40 ล้านบาท รวมตลอดเส้นทาง 5 ปี เข้าถึงคนกว่า 1 ล้านคน ​กระจายรายได้สู่ชุมชนกว่า 100 ล้านบาท

คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และประธานอำนวยการ SX2024 กล่าวย้ำถึงความสำเร็จในการจัดงานว่า มาจากการรวมพลังเพื่อขับเคลื่อนความยั่งยืน ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วม ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน รวมทั้ง​การขับเคลื่อนสู่ Net Zero ที่ทุกประเทศต้องช่วยกันเพื่อช่วยดูแลให้โลกใบนี้มีความยั่งยืนต่อไป สอดคล้องกับแนวคิดใน 4 โซนหลักๆ ภายในงาน ท้ัง Better Me, Better Living, Better Community และ Better World ซึ่งสะท้อนภารกิจและความมุ่งมั่นในการทำให้สังคมและโลกใบนี้ดียิ่งขึ้น

“หลักการสำคัญของการจัดงาน SX มาจากแนวคิด Sufficiency for Sustainability ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามหลักการในการสร้างความสมดุลทั้งการพัฒนาเศรษฐกิจ และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความท้าทาย โดยมีความมุ่งมั่นตั้งใจจะขับเคลื่อนต่อเนื่อง เพื่อมีส่วนขับเคลื่อนสู่การบรรลุเป้าหมาย SDGs 2030 ในทศวรรษแห่งการลงมือทำ (Decade of Action) ผ่านการผลักดันเครือข่ายเยาวชน คนรุ่นใหม่ ​เพื่อร่วมผลักดัน สร้างสรรค์ และเปลี่ยนแปลงโลกไปสู่ทิศทางที่ยั่งยืนมากขึ้น”

 

คุณฐาปน ยังประกาศขับเคลื่อนงาน Sustainability Expo ต่อเนื่องในปี 2025 หรือ SX2025 ในวันที่ 26 ก.ย. – 6 ต.ค. 2568 โดยหวังว่าจะได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากเครือข่ายอย่างคึกคัก เพราะงาน SX ถือเป็นตัวแทนของวิสัยทัศน์ร่วมกันในการก้าวสู่อนาคตที่ดีกว่า พร้อมบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน สร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้ และกิจกรรมที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างพื้นที่ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า โดยเฉพาะในมิติของความยั่งยืน

ด้าน คุณต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability Expo 2024 (SX  2024) กล่าวสรุปความสำเร็จการจัดงานในปีที่ 5 ด้วยสเกลงานระดับภูมิภาคที่มีองค์กรทั้งจากไทยและภูมิภาคกว่า 270 แห่งเข้าร่วมงาน พร้อม Speakers มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์พร้อมสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์เพื่อมุ่งสู่ความยั่งยืน​กว่า 750 ราย และสามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมงานได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 แสนคน โดยมีผู้เข้าร่วมงานถึงกว่า 6.4 แสนคนทั้งออนไซต์และออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนคนรุ่นใหม่ อายุ 18 – 35 ปี ที่มีกว่า 2.72 แสนคน รวม​ทั้งมียอดดาวน์โหลด SX App ซึ่งเป็นเหมือนแพลตฟอร์มกลางในการเชื่อมโยงผู้คนเข้าถึงงาน SX รวมกว่า 2.06 แสนดาวน์โหลด

​”ตลอดการจัดงานทั้ง 10 วันในปีนี้ยังสามารถสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการ SME รวมทั้งวิสาหกิจชุมชนต่างๆ ที่เข้ามาร่วมออกบูธภายในงานได้มากกว่า 40 ล้านบาท โดยเป็นธุรกิจในกลุ่มอาหารจากโซน SX Food Festival รวม 139 ราย สามารถสร้างรายได้รวม​ 23.7 ล้านบาท และกลุ่มธุรกิจเพื่อสังคม​โซน SX Market Place จาก 281 ชุมชน ​สร้างรายได้รวมกว่า 17 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีการจัดคอนเสิร์ตเฉพาะกิจเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือรวม 2 วัน และสามารถระดมทุนจากน้ำใจคนไทยได้ถึง 4.8 ล้านบาท​” 

ทั้งนี้ หากรวมความสำเร็จตลอดเส้นทางในการจัด SX ​ตลอดทั้ง 5 ปีที่ผ่านมา เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมโยงการเข้าถึงผู้คนเพื่อร่วมกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปเพื่อขับเคลื่อนไปสู่โลกแห่งความยั่งยืนได้​มากกว่า 1.18 ล้านคนแล้ว พร้อมช่วยกระจายรายได้สู่ผู้ประกอบ​การ SMEs รวมทั้งธุรกิจเพื่อชุมชนได้กว่า 106 ล้านบาท ซึ่งเป็นความสำเร็จร่วมกันของพันธมิตรทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้เข้าชมงานที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนการขับเคลื่อนความยั่งยืนร่วมกันมาโดยตลอด รวมทั้งความสำเร็จในปีนี้​

Stay Connected
Latest News