‘คิด-จาก-ถุง’ จากถุงปูนรอการทำลาย สู่ Lifestyle Items และเป้าหมายสู่การสร้าง Social Enterprise ในอนาคต

กว่า 5 ปีแล้ว ที่แบรนด์ “คิด-จาก-ถุง” แบรนด์ในกลุ่ม Lifestyle Items ของเอสซีจี (SCG) ซึ่งเริ่มดำเนินโครงการ​มาตั้งแต่ปี 2019 ​​ จนเติบโต และสร้างการรับรู้ได้เป็นวงกว้าง​มาถึงปัจจุบัน รวมท้ังยังเป็นหนึ่งในไอเท็มที่สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนของแบรนด์ SCG ในมิติที่มีความใกล้ชิดผู้บริโภคได้มากขึ้น

ทั้ง​นี้ SCG มีแนวปฏิบัติ ‘SCG Circular Way’ ในการรักษาคุณค่าของทรัพยากร โดยมุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อลด​การใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุด ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy คือ การผลิต (Make) การใช้ (Use) และการหมุนเวียนเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ (Return) นำมาสู่การ​ใช้ประโยชน์จากถุงปูนซีเมนต์ที่รอการทำลาย เพื่อลด​ Waste ​ที่เกิดจากกระบวนการผลิต มาออกแบบ สร้างสรรค์ต่อยอด เพื่อเพิ่มมูลค่า จนกลายเป็นหนึ่งในไอเท็มที่มีความแข็งแรงทั้งการสะท้อนตัวตนที่จับต้องได้ของ SCG รวมทั้งการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ มาสู่แบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับเป้าหมายหลักของ ‘คิด-จาก-ถุง’ คือ การไม่มีถุงปูนซีเมนต์รอการทำลายตกค้างอยู่ในกระบวนการผลิต ​จึงพยายามนำนวัตกรรมจากผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการ Waste ​​เพื่อหากระบวนการ นำ Waste ที่เกิดขึ้น​ในกระบวนการผลิตวนกลับมาใช้ใหม่​ ควบคู่ไปกับการบริหารต้นทุน เพิ่มมูลค่า และลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบาย​ Inclusive Green Growth รวมทั้งเป้าหมายในการมุ่ง​สู่สังคมคาร์บอนต่ำ และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ควบคู่ไปกับการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ​ไปพร้อมกันด้วย

แต่เนื่องจากเอสซีจีจะไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจแฟชั่น หรือการค้าปลีกมาก่อน การขับเคลื่อนโครงการในช่วงแรกจึงถือเป็นความท้าทายใหม่ และต้องมีการปรับตัวค่อนข้างมาก แต่จากการมีแผนในการดำเนินงานและ การพัฒนาสินค้าด้วยตัวเอง อย่างจริงจัง ประกอบกับได้รับความร่วมมือที่แข็งแกร่งจาก การหาพันธมิตร หลากหลายด้านมาร่วมกันขับเคลื่อน​ ทำให้เกิดเป็นความ​ร่วมมือและต่อยอดไปสู่กลุ่มคนในหลากหลายวงการ เช่น การทำ Project Collaboration กับดีไซเนอร์ พาร์ทเนอร์ หน่วยงาน องค์กร รวมถึงคนรุ่นใหม่ ที่มีไฟและมีใจรักษ์โลก นับเป็น key success สำคัญ ที่ส่งเสริมให้สินค้ามีความหลากหลาย และสามารถขยายช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆ ไปได้กว้างขวางทั้งในช่องทางรีเทลอย่าง SCG Boutique, Central World, Central ป่าตอง, Central Floresta จ.ภูเก็ต รวมท้ังช่องทางออนไลน์ผ่าน Official Store ในแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น  www.lazada.co.th/shop/tiger-cement-shop  หรือ shopee.co.th/tigerbrand_shop

ลดขยะจากถุงปูนรอการทำลายได้กว่า 150,000 ใบ

ด้วยความ​มุ่งมั่นในการเป็นองค์กรแห่งโอกาส ทำให้ ‘คิด-จาก-ถุง’  จึงไม่ใช่เพียงแค่โครงการที่ขับเคลื่อน​​เพื่อ​สะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์เอสซีจี​ผ่านมุมมองทางธุรกิจเท่านั้น ​แต่ยังยกระดับแบรนด์ในมิติใหม่ ที่สามารถ Upcycle Waste จากถุงปูนซีเมนต์รอการทำลายกว่า 150,000 ใบ มาต่อยอดสร้างรายได้ให้กับชุมชน ผ่านการพัฒนาสินค้าในกลุ่ม Lifestyle Items ในโครงการความร่วมมือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อาทิ มูลนิธิรามาธิบดี ศิริราชมูลนิธิ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมราชทัณฑ์ และประชารัฐรักษ์สามัคคี

รวมทั้งโครงการ Brand Commerce ผ่านความร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ กับผู้ประกอบการ ดีไซเนอร์ ที่ยกระดับการ Upcycle เพิ่มมูลค่าผ่าน Brand Fan และเล่าเรื่องจากวัสดุรอการทำลายเหล่านี้ให้มีมูลค่าได้ เช่น การร่วมงานกับ Issue, Kloset & Etcetera, Urface, Mahanakhon และ Renim Project ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้เปิดตัวที่งาน LA Fashion Week ปี 2019 ที่ผ่านมา

โดยโครงการล่าสุดของปี ​2024 นี้ ‘คิด-จาก-ถุง’ ได้จัดแสดงโชว์สินค้าในต่างประเทศ ทั้งที่ งาน Milan Design Week 2024, โครงการ Megatrend Setter Project – The Treasure by DITP and Future Treasure New York และล่าสุดที่งาน Maison & Objet 2024 ที่ปารีส

ตั้งเป้าเติบโตสู่  Social Enterprise 

เอสซีจี มีเป้าหมายใน​​การพัฒนาสินค้ากลุ่ม Lifestyle Items ที่ผลิตขึ้นให้​เป็นสินค้าที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ รวมทั้ง​​จากความสำเร็จที่เกิดขึ้น ยังทำให้เอสซีจีมีแนวทางในการพัฒนาโครงการที่ช่วยต่อยอด​ Waste ในกลุ่มอื่นๆ ของ SCG ในอนาคต ทั้งเม็ดพลาสติกรีไซเคิลจาก SCGC และ Waste จากอุตสาหกรรมของ SCGP เป็นต้น โดยมี​แผนขยายไลน์​สินค้าเพิ่มเติม ทั้งกลุ่ม Lifestyle Items และกลุ่มสินค้าอื่นๆ รวมทั้งขยายช่องทางการจัดจำหน่ายให้ครอบคลุมทั่วถึงมากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจ และความร่วมมือกับดีไซเนอร์ ไปจนถึงแบรนด์ที่ไอเดียและมีหัวใจรักษ์โลกเหมือนกัน เพื่อผนึกความร่วมมือ​​ก้าวเข้าสู่การเป็น Social Enterprise ในการสร้างโอกาสชุมชนฝึกอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวอย่างยั่งยืนต่อไป

ขณะที่ความท้าทายในการขับเคลื่อนโครงการ คือ การต่อยอดสินค้าใหม่ๆ หาวัสดุใหม่ๆ ไปจนถึง​หาความร่วมมือและพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อให้คิด-จาก-ถุง เป็นโครงการต้นแบบและเป็น Social Enterprise ของเอสซีจี ที่สามารถช่วยเหลือและให้โอกาสในการสร้างรายได้ให้กับชุมชนรอบโรงปูนและสังคมได้อย่างยั่งยืน ตอบโจทย์การ​เป็น ‘องค์กรแห่งโอกาส’ ได้ตามที่ต้ังใจไว้

Stay Connected
Latest News

มูลนิธิ เมเจอร์ แคร์ ขับเคลื่อนสู่ปีที่ 11 จัดกิจกรรม “มาเติมรอยยิ้ม ให้เต็มหัวใจ” มอบทุนการศึกษาประจำปีให้กับน้อง ๆ ด้อยโอกาส และพิการ ภายใต้แนวคิด “เพาะรัก…อย่างยั่งยืน” บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ด้วยโอกาสแห่งการเรียนรู้