เดอะ ปาร์ค ร่วมกับ SWOOP BUDDY และ Go Green Girls ต่อยอดไลฟ์สไตล์ แบบหมุนเวียน จัดงาน SWAP UP FESTIVAL Vol.2 จุดประกายความยั่งยืน

เริ่มแล้ว ​SWAP UP FESTIVAL​ Vol.2  อีกหนึ่ง Circular Community ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนนำเสื้อผ้า ของสะสม หนังสือ และของใช้สัตว์เลี้ยงชิ้น (เคย) โปรดมาแลกเปลี่ยนกัน พร้อมร่วมกิจกรรมรักษ์โลก​ในบรรยากาศที่อบอุ่นและเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ใน
การส่งเสริมไลฟ์สไตล์แบบยั่งยืน ระหว่างวันที่ 12 – 15 กันยายน 2567

ภายใต้ความร่วมมือ ของพันธมิตรสายกรีนอย่าง  เดอะ ปาร์ค (The PARQ) โครงการไลฟ์สไตล์มิกซ์ยูสแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED GOLD® และ WELL CERTIFIED™ CORE GOLD มุ่งพัฒนาออฟฟิศและรีเทลอัจฉริยะภายใต้แนวคิด “Life Well Balanced” ร่วมกับ Swoop Buddy และ Go Green Girls  ​

ทั้งนี้ งาน SWAP UP FESTIVAL VOL.2 ​ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของเดอะ ปาร์ค ในการขับเคลื่อนการใช้ชีวิตอย่างสมดุล ต่อยอดสังคมไลฟ์สไตล์แบบหมุนเวียนให้เกิดขึ้นจริงและเป็นศูนย์กลางผลักดันคอมมูนิตี้คนรักสิ่งแวดล้อมให้กับสังคมไทย โดยมีกิจกรรมในงาน  ​SWAP UP FESTIVAL​ Vol.2 ​มุ่งเน้นส่งเสริมไลฟ์สไตล์แบบยั่งยืนมากมาย ที่ไม่เพียงสร้างความสนุกสนาน แต่ยังช่วยลดปริมาณขยะจากสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน อย่างโซน Conscious Market รวบรวมร้านค้ารักษ์โลกกว่า 50 ร้าน ซึ่งเป็นสินค้าจากการรีไซเคิล การอัพไซเคิล ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ และงานคราฟต์ที่ไม่เหมือนใคร อาทิ Circular, One More Thing, Zayan, Hako and Co, Ira Natural และ Good Cha

พร้อม​โซน Workshop เพิ่มสกิลงานคราฟต์จาก หยิบดินสตูดิโอ, Wamp Co. & Reviv และ Eventide and lilac ดื่มด่ำกับผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ จากคุณเอ๋-วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินผู้ใช้ผลงานศิลปะปลูกจิตสํานึกให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาขยะ และสร้างแรงบันดาลใจด้านหมุนเวียนใช้ซ้ำ (Upcycle) นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Community Talk แบ่งปันความรู้ และทัศนคติดีๆ ในหัวข้อ ​SWAP for ALL เปลี่ยนเพื่อโลก หมุนเวียนเพื่อเรา จากตัวจริงเรื่องรักษ์โลกโดยองค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมด้วยกรุงเทพมหานคร, บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ เมเนจเมนท์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด, สวู๊ปบัดดี้, บริษัท ปันโปรโมชั่น จำกัด และดีแคทลอน ประเทศไทย

SWAP for ALL เปลี่ยนเพื่อโลก หมุนเวียนเพื่อเรา

คุณพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารด้านความยั่งยืนกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ​จากสถิติปี 2566 คนไทยสร้างขยะกว่า 26.95 ล้านตัน แต่ปริมาณที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้มีเพียง 30% เท่านั้น เนื่องจากวิธีการทิ้งขยะที่ไม่ถูกต้อง กรุงเทพมหานครจึงพยายามลดปัญหาขยะล้นเมือง เพิ่มปริมาณการนำกลับมาใช้ซ้ำ ผ่านแคมเปญรณรงค์แยกขยะจากต้นทาง ซึ่งเป็นแนวคิดเดียวกับโครงการเดอะ ปาร์ค ที่มีระบบการจัดการขยะภายในโครงการที่ยอดเยี่ยม รวมถึงมั่นสร้างสรรค์กิจกรรมรูปแบบใหม่ และทันสมัย เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้เห็นคุณค่าของสิ่งของยิ่งขึ้น

“​​กิจกรรม Swap up ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจมากๆ ถือเป็นการช่วยลดวงจรการสร้างขยะเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี และเป็น
การสร้างคอมมูนิตี้ในการช่วยส่งเสริมไลฟ์สไตล์หมุนเวียน เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่ทางกรุงเทพมหานครกำลังผลักดันอยู่”

คุณณัฐนี วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาที่ยังยืน บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ เมเนจเมนท์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า เดอะ ปาร์ค ​ตั้งใจส่งต่อแนวคิดความยั่งยืนเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดการขยะอย่างถูกต้อง ส่งเสริมให้ภายในโครงการมีจุดแยกประเภทขยะอย่างถูกต้อง ช่วยลดปัญหาขยะอาหาร (Food Waste) ด้วยการติดตั้งเครื่องย่อยขยะเศษอาหาร และหมุนเวียนเป็นปุ๋ยใช้ดูแลต้นไม้ในโครงการ รวมทั้งสร้างสรรค์กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันลดขยะอย่างต่อเนื่อง

“​​งาน SWAP UP FESTIVAL VOL.2 ช่วยลดผลกระทบจากปัญหาขยะในชีวิตประจำวันที่รุนแรง​ขึ้นทุกปี รวมทั้งกิจกรรมภายในงาน​ที่ถูกจัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการลดการผลิตขยะ สร้างบรรยากาศที่ทุกคนสามารถสนุกกับการช่วยลดขยะผ่านกิจกรรมของเรา เปลี่ยนมุมมองต่อไลฟ์สไตล์แบบยั่งยืน ตามแนวคิด Life Well Balanced”

คุณทินา สุดเจียดี ผู้ร่วมก่อตั้ง สวู๊ปบัดดี้ กล่าวว่า ​Swoop Buddy เกิดขึ้นจากความสนใจในแฟชั่นสิ่งทอ ผสานกับจิตสำนึกที่ดีต่อโลก ทำให้เห็นถึงผลกระทบจากวิถีของวงการแฟชั่นที่ผลัดเปลี่ยนไวขึ้น เทคโนโลยีทันสมัยช่วยลดต้นทุนผลิตและราคาสินค้าที่เป็นมิตรกับเงินในกระเป๋า แต่กลับเป็นภัยกับโลก เส้นใยกว่า 53 ล้านตัน ถูกนำมาใช้ผลิตเสื้อผ้าให้ทุกคนทั่วโลก แต่ระยะเวลาการใช้งานเสื้อผ้ากลับสั้นลงเรื่อยๆ พวกเราจึงตั้งใจอย่างมากที่จะสร้างชุมชนเพื่อขับเคลื่อนแนวคิดในการสนับสนุนการใช้สินค้าแฟชั่นมือสอง (Circular Fashion Ecosystem) เพื่อยืดวงจรชีวิตให้เสื้อผ้าด้วยการนำมาแลกเปลี่ยนกัน  ซึ่งเราอยากจะขอขอบคุณพันธมิตรใจดีอย่าง เดอะ ปาร์ค ที่สนับสนุนสถานที่เพื่อเป็นสื่อกลางให้ได้ใกล้ชิดผู้บริโภค เพิ่มความเข้าใจให้ทุกคนได้ดียิ่งขึ้นเพราะเราเชื่อว่า ใคร ๆ ก็เป็นสายแฟแบบไม่ทำร้ายโลกได้ แค่มาแลกกันวนไป​

คุณอรวรรณ กิตติธนนิรันดร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท ปันโปรโมชั่น จำกัด ในฐานะครีเอเตอร์สายกรีนอย่าง Go Green Girls  กล่าวว่า ปัจจุบันมีเครื่องมือและสื่อต่างๆ ที่ให้ข้อมูลเพื่อตอบโจทย์​ผู้มีไลฟ์สไตล์รักษ์โลก เพื่อมีแนวทางการใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม​ รวมทั้งมี​​พื้นที่ หรือคอมมูนิตี้ที่ตอบโจทย์ความหลากหลายของผู้คน มีการนำเสนอทางเลือกที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนแต่ละช่วงวัยมากขึ้น ทำห้ผู้คนในปัจจุบัน​มีไลฟ์สไตล์รักษ์โลกได้มากขึ้น ขณะที่​ Go Green Girls ตั้งใจที่จะ​เชื่อมโยงเรื่องราว​สิ่งแวดล้อมเข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่​ผ่านการนำเสนอคอนเทนต์ที่บอกเล่าออกมาในแบบฉบับที่เข้าใจง่าย และสามารถทำได้จากเรื่องใกล้ตัว เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงได้ในชีวิตประจำวัน จนนำไปสู่ความยั่งยืนในระยะยาว

ทั้งนี้ รายได้ส่วนหนึ่งจากกิจกรรมครั้งนี้ถูกนำไปสมทบทุนบริจาคให้กับมูลนิธิทีช ฟอร์ ไทยแลนด์ และสิ่งของที่ไม่ได้นำไปแลกเปลี่ยนจะถูกนำไปส่งต่อให้กับ มูลนิธิกระจกเงา และร้านปันกัน โดยมูลนิธิยุวพัฒน์ โดยมีตัวแทนจากทั้ง 3 มูลนิธิรับมอบเพื่อไปพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างรายได้ ตลอดจนเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

สามารถร่วมแลกเปลี่ยน เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนให้โลกใบนี้ไปด้วยกัน ในงาน SWAP UP FESTIVALVol.2 ตั้งแต่วันที่ 12 – 15 กันยายนนี้ ที่ The PARQ Life, ชั้น 2, Q Rate Hall (MRT ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทางออก 2)

Stay Connected
Latest News

กลุ่มเซ็นทรัล ผนึกกำลัง บริษัทในเครือ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ พร้อมฟื้นฟูที่พักอาศัย พื้นที่สาธารณประโยชน์ เพื่อให้ชุมชนกลับมามีชีวิตที่เข้มแข็งและยั่งยืน