ทาเลนท์กลุ่ม Green Skills มีโอกาสได้งานมากกว่าแรงงานทั่วไป 29% ชี้เป็นทักษะหายาก 8 คน มีแค่ 1 คน

รายงาน Global Green Skills Report 2023 โดย Linkedin Economy Graph เก็บข้อมูลเพื่อศึกษาตลาดงานและแรงงานจากผู้ใช้ 48 ประเทศทั่วโลก พบว่า ​กลุ่ม ‘Green Talent’ หรือผู้ที่มีทักษะที่จำเป็นอย่างน้อย 1 ทักษะ ในงานที่เกี่ยวข้องกับการรับมือต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ยังมีความขาดแคลนในระดับสูง

โดยพบว่า ช่วงระหว่างปี 2022 – 2023 ​ปริมาณงานที่​ต้องการผู้ที่มี Green Skills อย่างน้อยหนึ่งทักษะที่มาโพสต์ประกาศผ่านแพลตฟอร์มมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นกว่า 22.4% จากจำนวนประกาศทั้งหมด โดยมีการเติบโตของดีมานด์เฉลี่ย 15.2% (ข้อมูลจากการประกาศรับสมัครงานใน Linkedin ช่วง ก.พ. ปี 2022 – ก.พ. 2023) ขณะที่ฝั่ง​ซัพพลายหรือผู้ที่มี Green Talent มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น​ 12.3% จากแรงงานทั่วไป หรือมีการเติบโตเฉลี่ยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2018-2023) ที่ฟากของดีมานด์มีสัดส่วนเติบโตราว 9.2% ขณะที่ซัพพลายเติบโตราว 5.4%

จึงถือว่า​ในตลาดแรงงานยัง​ขาดแคลน Green Skills ​เมื่อเทียบกับความจำเป็นในการขับเคลื่อนเพื่อรับมือปัญหาสภาพอากาศในปัจจุบัน ​​โดยข้อมูลระบุว่า​ ในแรงงานทั่วโลก 8 คน จะมีเพียง 1 คนเท่านั้น ที่มี Green Skill อย่างน้อย 1 ทักษะ หรือมากกว่า ซึ่งในอีกมุมหนึ่งคือ มีแรงงานทั่วโลกถึง 7 ใน 8 คน ที่ไม่มี​ทักษะด้านงานสีเขียวเลยแม้แต่เพียงทักษะเดียว จึง​เป็นความท้าทายสำคัญของโลกอย่างมากในยุคที่การหยุดยั้งปัญหาสภาพอากาศของโลกต้องอาศัยการพัฒนาด้าน Green Jobs ต่างๆ

ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสของกลุ่มคนที่มีทักษะ หรือกลุ่ม Green Talent ​ที่จะมีโอกาสได้รับการจ้างงานสูงกว่ากลุ่มแรงงานทั่วไปถึง 29%  โดยเฉพาะใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนด้านความยั่งยืน ได้แก่ ภาคการผลิตพลังงาน และภาคการขนส่ง ซึ่งจัดเป็นกลุ่ม High Emission ที่มีการปลดปล่อยคาร์บอนในระดับสูง และในภาคการเงิน ในฐานะผู้สนับสนุนให้เกิดการเปลี่ยนผ่านได้อย่างมีนัยสำคัญ

Stay Connected
Latest News