วัตสันส่งต่อความยั่งยืนสู่สังคม ปลูกต้นไม้ 10,000 ต้น ผ่านโครงการ Watsons Grow to Green

วัตสัน ประเทศไทย ร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งในประเทศไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่น สร้างประสบการณ์การชอปปิ้งที่ดีให้กับผู้บริโภค ควบคู่ไปกับการตอบแทนสิ่งดีๆ กลับคืนสู่สังคม เพื่อให้ธุรกิจ และสังคมเติบโตไปด้วยกันอย่างแข็งแกร่ง

พร้อมเดินหน้าสู่อนาคตที่ยั่งยืน จัดโครงการ Watsons Grow to Green ชวนพนักงานร่วมปลูกต้นไม้ 10,000 ต้น ส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเป็นส่วนหนึ่งในการคืนอากาศบริสุทธิ์กลับคืนสู่คนไทย’

ปัจจุบัน โลกของเรากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโดยเฉพาะในทวีปเอเชียที่ก่อให้เกิดผลกระทบสำคัญต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาด้านฝุ่นควันและ PM 2.5 ปัญหาภัยพิบัติที่มีอัตราการเกิดถี่ขึ้น รวมไปถึงปัญหาอุณหภูมิและคลื่นความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมีผลกระทบต่อเนื่องมาจากสาเหตุหลักอย่างการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาคเศรษฐกิจและกิจกรรมต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น โดยในประเทศไทยเอง เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา มีรายงานการเพิ่มขึ้นของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้พลังงาน ไม่ว่าจะในภาคของการขนส่งที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือในภาคการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นถึง  0.8 % เช่นกัน

วัตสัน ได้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ จึงวางกลยุทธ์ ภายใต้การยึดหลัก 3 หัวใจสำคัญ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืน ได้แก่ Planet หรือการให้ความสำคัญกับโลกและสิ่งแวดล้อม People หรือการให้ความสำคัญกับผู้คนทั้งภายในและภายนอกองค์กร และ Product หรือการเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จนออกมาเป็นกิจกรรมมากมาย ที่มุ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้เกิดขึ้นกับสังคม

คุณนวลพรรณ ชัยนาม ผู้จัดการทั่วไป วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า “วัตสันเราเชื่อในพลังของความร่วมมือ โดยที่ผ่านมาเราได้มุ่งมั่นปลูกฝังจิตสำนึกด้านความยั่งยืนให้กับผู้คน ทั้งกลุ่มลูกค้า รวมไปถึงพนักงานของวัตสันเอง เพื่อเป้าหมายการทำให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้นไปพร้อมๆ กัน เช่นเดียวกับในปีนี้ วัตสัน ได้ริเริ่มโครงการ “Watsons Grow to Green” ซึ่งมีเป้าหมายปลูกต้นไม้ให้ครบ 10,000 ต้นภายในปี 2567 ตอกย้ำหัวใจสำคัญในด้าน Planet เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พร้อมปรับสมดุลธรรมชาติให้กลับมามีคุณภาพอีกครั้ง โดยได้รับความร่วมมือจากบุคลากรภายในองค์กรเป็นอย่างดี จนผลักดันให้โครงการนี้บรรลุความตั้งใจของเราได้”

กิจกรรม “Watsons Grow to Green” ได้เริ่มขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เชิญชวนพนักงานและบุคลากรในองค์กร มาร่วมกันปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่ป่า ทั่วทั้งประเทศไทย ตลอดปี 2567 ซึ่งแบ่งเป็นแต่ละภาคดังนี้ ภาคเหนือ 1,156 ต้น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2,280 ต้น ภาคตะวันออก 1,300 ต้น ภาคใต้ 1,470 ต้น และภาคกลาง 4,946 ต้น จนทำให้ วัตสัน สามารถรวมพลังของบุคลากรปลูกต้นไม้ไปได้กว่า 11,152 ต้น ภายในเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น

โดยการปลูกต้นไม้เป็นวิธีการยั่งยืน ที่ส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เพียงแต่ลดโลกร้อน แต่ต้นไม้ 1 ต้นยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เฉลี่ย 9-15 กิโลกรัม/ปี และดักจับฝุ่นและมลพิษในอากาศได้ถึง 1.4 กิโลกรัม/ปี  ฉะนั้น ต้นไม้ 10,000 ต้น ในโครงการ Watsons Grow to Green จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เฉลี่ยถึงปีละ 90,000 – 150,000 กิโลกรัม และยังช่วยดักจับมลพิษในอากาศได้ถึง 14,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว

นอกจากนี้ วัตสัน ประเทศไทยยังมีโครงการและกิจกรรมอื่น ๆ ในการสนับสนุนด้านความยั่งยืนที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง เช่น ระบบการขนส่งสินค้าด้วยรถไฟฟ้า EV สำหรับการจัดส่งสินค้าในกรุงเทพฯ รถบรรทุกไฟฟ้า 6 ล้อ สำหรับจัดส่งสินค้าจากโกดัง การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาของร้านวัตสัน และการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แนวคิดด้านความยั่งยืนของวัตสันไม่เพียงแต่ส่งต่อสิ่งดี ๆ สู่สังคม แต่ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นในการสร้างวัฒนธรรมที่บ่มเพาะความยั่งยืนในกระบวนการดำเนินงานและการปฏิบัติการต่างๆ ขององค์กร

“ทุกกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของวัตสันเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราทุกคน ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนและเพิ่มคุณค่าที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เพราะเรามีความเชื่อว่า ความสำเร็จของวัตสันนั้น ไม่ใช่แค่เพียงผลักดันการเติบโตทางธุรกิจอย่างเดียวเท่านั้น แต่การส่งเสริม ชุมชน พนักงาน ผู้คน และโลกของเราก็เป็นเป้าหมายที่สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้สังคมของเราสามารถเติบโตไปได้อย่างยั่งยืน ไปพร้อม ๆ กับเรา” คุณนวลพรรณ ชัยนาม กล่าวปิดท้าย

Stay Connected
Latest News