มองเศรษฐกิจและสถานการณ์โลก ผ่าน 10 บทเรียนจาก Summer Davos

คุณปิยะชาติ (อาร์ม) อิศรภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แบรนดิ แอนด์ คอมพานีส์ (BRANDi and Companies) แชร์ 10 Lesson Learn จากการไปร่วม WEF Summer Davos ​ที่ Dalian ประเทศจีน เพื่อทำความเข้าใจ New World Landscape  เพิ่มความสามารถในการขับเคลื่อนสู่อนาคต

“โลกกำลังอยู่ในช่วง​เปลี่ยนผ่าน มีเหตุการณ์มากมายที่เกิดขึ้น และกำลังจะเกิดขึ้น ที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมจนส่งผลกระทบไปทั่วโลก การทำความเข้าใจ New World Landscape จึงเปรียบเสมือนการเพิ่มขีดความสามารถในการ “เดาให้ถูก”  ผมใช้คำว่าเดานะครับ เพราะไม่มีใครรู้อนาคตที่แท้จริงอยู่แล้ว แต่สามารถเข้าใจธรรมชาติของมัน ซึ่งอาจจะช่วยทำให้เรามองเห็นบางอย่างที่ชัดเจนมากพอ จนนำไปสู่การตัดสินใจ (ที่หวังว่าจะถูกต้อง) สำหรับอนาคต”

โดยทั้ง 10 ประเด็นสำคัญ ที่คุณอาร์มตกผลึกได้จากการไปร่วมแลกเปลี่ยนกับผู้นำระดับโลกในงาน WEF Summer Davos ที่ Dalian ประเทศจีน  ประกอบด้วย

#ประเด็นที่1 การเปลี่ยนผ่าน (Transition) คือ โอกาสครั้งใหม่ สำหรับโลกใหม่

หลายคนบอกว่า เศรษฐกิจโลกไม่โตขึ้น เพราะตลาดอิ่มตัวไปหมดแล้ว ส่วนที่โตขึ้นก็ดูเหมือนจะ Bubble และสุดท้าย เหลือแต่พื้นที่ที่ไม่ได้น่าสนใจขนาดนั้น (ต้องไปพัฒนาก่อน) แต่พอมีการเปลี่ยนผ่านเกิดขึ้น แน่นอนว่า ของเก่าจะค่อยค่อยหายไป ของใหม่จะเข้ามาแทน และการแทนที่หรือการเกิดขึ้นใหม่นั้น คือ โอกาสของเรานั่นเอง

#ประเด็นที่2 เทคโนโลยี(ควร)จะถูกมองเป็น Tools มากกว่าเป็น Trends

ในช่วงที่ผ่านมา เราอาจจะรู้สึกหวือหวาและมีความหวังกับเทคโนโลยีใหม่ใหม่จำนวนมาก จนไม่ทันได้ตั้งคำถามว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นมัน practical จริงไหม แล้วเราจะเอามันมาใช้เพื่อะไร หลายประเทศและองค์กรเริ่มตื่นตัวและตระหนักรู้ว่า เราต้องให้ความสำคัญกับการทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ให้ชัดก่อน แล้วค่อยไปมองหาเครื่องมือ

#ประเด็นที่3 Social Adoption คือ โมเมนตั้มใหม่ของโลก

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี ไม่ได้เป็นแค่ปัจจัยเดียวที่ขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจเท่านั้น นับตั้งแต่ช่วงการเกิด Social Media สิ่งที่ชัดที่สุด คือ สังคมเริ่มรวมตัวกันและมีพลังต่อรองมากขึ้น หากแต่มันเป็นการรวมตัวแบบ Multi-fragments กล่าวคือ ไม่ใช่รวมเป็นหนึ่งหากแต่รวมเป็นหลายกลุ่มก้อน จึงเกิดการเสียงแตกขึ้นในสังคม ลองดู AI เป็นต้น

#ประเด็นที่4 หมดยุคเศรษฐกิจแบบ Exploitation สู่ยุคเศรษฐกิจแบบ Development

การพัฒนาของเทคโนโลยีล้ำสมัยจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ความคิดในการยกระดับเทคโนโลยีเพื่อมาใช้ในการแก้ปัญหา การปรับปรุงให้มันนำไปใช้งานได้จริงและตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น การคิดคำนึงว่าเทคโนโลยีเหล่านั้นจะสามารถเป็นประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนมากได้อย่างไร จะสร้างตลาดได้อย่างไร จะพัฒนาโลกได้อย่างไร จะเป็นประเด็นสำคัญ

#ประเด็นที่5 เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องมองให้ออกว่า เศรษฐกิจอะไร คือ Bubble อะไร คือ Real

เศรษฐกิจโลกเติบโตโดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวขับเคลื่อนมาตลอด และส่วนใหญ่เกิดขึ้นใน Real Sector อย่างไร   ก็ตาม ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีถูกนำมาใช้เป็นตัวสร้างกระแสเพื่อยกระดับเศรษฐกิจ ทั้ง ๆ ที่หลายกระแสที่เกิดขึ้นยังอยู่ห่างไกลจากความเป็นจริง (หรืออาจไม่สามารถเติบโตได้) ทำให้เกิดฟองสบู่และส่งผลกระทบเชิงลบภายหลัง

#ประเด็นที่6 ดิจิทัลและเทคโนโลยีสุขภาพที่ดีจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของความเท่าเทียม

โจทย์สำคัญนับจากนี้ คือ quality of living for all ไม่ใช่แค่ for those with purchasing power หัวข้อสำคัญ คือ การนำเอาดิจิทัลและ Healthtech เข้ามาช่วยในการยกระดับคุณภาพชีวิต ทั้งในส่วนของเศรษฐกิจสูงวัยที่กำลังเกิดขึ้น การที่ผู้คนกลับมาสนใจเรื่อง Preventive Healthcare มากขึ้น และ Health Issues
ที่กระทบเศรษฐกิจทั่วโลก

#ประเด็นที่7 การสร้างการเติบโตกับการบริหารความเสี่ยงจะเป็นสิ่งที่มาคู่กันแบบแยกไม่ได้

ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของอะไรก็ตาม บริษัท ชุมชน เมือง ประเทศ หรือแม้กระทั่งตัวเราเอง ความสามารถในการจัดการกับความเสี่ยงจะต้องมาคู่กับความสามารถในการเติบโต เพราะมันจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นคู่กัน            ในสถานการณ์ที่สัมพันธ์กัน ถ้าเราสามารถจัดการความเสี่ยงได้ดี ก็มีโอกาสสูงที่เราจะสามารถเติบโตได้ดีเช่นกัน

#ประเด็นที่8 บทบาทของกลุ่มก้อน (Alliances) จะมากขึ้น บทบาทประเทศจะน้อย

ในโลกแห่งความไม่ชัดเจนและไม่แน่นอน ทุกประเทศแสวงหาแนวทางในการเพิ่มอำนาจต่อรอง และแนวทางหนึ่ง คือ การรวมกลุ่มกับประเทศที่มีบางอย่างคล้ายกัน เช่น เป็นประเทศกำลังพัฒนาภายใต้กลุ่ม South-South ประเทศกลุ่มผู้นำการเติบโตใหม่อย่าง BRICS เป็นต้น กลุ่มเหล่านี้จะมีบทบาทในการจัดการขั้วอำนาจโลกต่อไป

#ประเด็นที่9 ความขัดแย้งที่แท้จริง คือ การสร้างความมั่งคั่ง ไม่ใช่สงคราม

การแข่งขันทางเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นจนกระทั่งมันไม่สามารถแข่งขันกันได้ภายใต้กติกาที่เรียกว่า เศรษฐกิจ เราอาจจะได้ยินคำว่า Geoeconomics ซึ่งเป็นคำที่สะท้อนความสัมพันธ์ระหว่าง Politics และ Economics จะมีอะไรที่คุกคามการเติบโตของเศรษฐกิจได้ดีกว่าความมั่นคง ความมั่นคงจึงเป็นไพ่ใบสำคัญในการเปลี่ยน Momemtum ทางเศรษฐกิจ

#ประเด็นที่10 มีคำตอบที่ถูกมากกว่าหนึ่งข้อ ในโลกยุคใหม่

ข้อนี้เป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไม เราจึงมักไม่ค่อยได้ยินข้อสรุปที่เป็นการตัดสินใจจาก Davos เพราะท้ายที่สุดแล้ว การจะบอกว่าอะไรถูก อะไรผิดนั้นจะยากขึ้น แต่มันจะเป็นไปในทิศทางที่ “ถูก” ภายใต้ “เงื่อนไข” อะไรมากกว่า การทำความเข้าใจทั้ง Content และ Context ก่อนตัดสินใจจะช่วยให้เราเห็นภาพสิ่งที่ถูกต้องสำหรับเรามากขึ้น

“เห็นได้ชัดว่าโลกต้องการ Growth Model ใหม่ เราทุกคนก็เช่นกัน และ Growth Model ดังกล่าวต้องเกิดขึ้นในแนวทางที่สอดคล้องกันทั้งในระดับของเศรษฐกิจ ตลาด ไปจนถึงองค์กรและบุคคล ความสอดคล้องกันจะทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแห่งอนาคตในระดับ System หรือโครงสร้างได้ ในขณะเดียวกัน มันจะช่วยปลดล็อคศักยภาพในการสร้าง Impact ในแบบที่โลกกำลังต้องการอย่างเร่งด่วน BRANDi ภูมิใจที่ได้มีโอกาสแชร์เรื่อง Sustainomy ในงาน Summer Davos ในครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่เรานำเสนอจะนำไปสู่ประตูที่เปิดกว้างสำหรับการเติบโตในแบบที่โลกต้องการ” คุณอาร์ม สรุปส่งท้าย

Stay Connected
Latest News