เกิดปัญหา ‘รันเวย์ละลาย’ ในหลายพื้นที่ของอังกฤษ จากสภาพอากาศที่ร้อนสุดขั้ว

Sky News ในอังกฤษ รายงานว่า กองทัพอากาศอังกฤษ ไม่สามารถลงจอดที่ฐานทัพอากาศไบร้ซ์ นอร์ตัน และต้องหันไปใช้สนามบินที่ฐานทัพอากาศอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์แทน หลังหน่วยข่าวกรองทางทหารแจ้งปัญหากับศูนยก์การบินว่าเกิดปัญหารันเวย์ละลาย

ในวันที่อากาศร้อนที่สุดของปี  เมื่อ 18  .. 2565 ที่ผ่านมา ด้วยอุณหภูมิที่สูงกว่า 100 องศาฟาเรนไฮต์ หรือ 38 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึงในซัฟโฟล์คและบางส่วนของเวลส์

ปัญหาจากรันเวย์ที่หลอมละลาย ส่งผลให้กองทัพอากาศต้องระงับเที่ยวบินทั้งในและนอกฐานทัพอากาศ แต่ยังคงสามารถเปิดทำการบินต่อไปได้โดยไม่ต้องหยุดปฏิบัติการทั้งหมด ด้วยการเปลี่ยนเส้นทางเที่ยวบินไปยังฐานทัพอากาศใกล้เคียงในอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์

ขณะที่กองทัพอากาศโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ว่า จากปัญหาอุณหภูมิที่สูงสุดขั้ว และทางกองทัพอากศให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก จึงเลือกใช้สนามบินทางเลือกตามแผนที่วางไว้ ทำให้ไม่กระทบต่อการปฏิบัติการของกองทัพอากาศ

อย่างไรก็ตาม Brize Norton ไม่ใช่สนามบินแห่งเดียวที่ได้รับผลกระทบจากความร้อนจัดในวันดังกล่าว แต่ยังมีรายงานว่าสนามบิน Luton ในลอนดอน ซึ่งเป็นศูนย์กลางสายการบินราคาประหยัดของสหราชอาณาจักร อาทิ  easyJet, Ryanair และ Wizzair ประกาศถึงความล่าช้าในการเดินทางหลายครั้ง เนื่องจาก มีรันเวย์หรือทางวิ่งอีกแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายจากความร้อนจัด

โดยทวิตเตอร์ทางการของสนามบินลูตัน (Luton) ในลอนดอน แจ้งขออภัยถึงปัญหาที่มีต่อพื้นผิวของรันเวย์จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด พร้อมทั้งได้ทำการแจ้งให้วิศวกรไปดูแลซ่อมแซมในพื้นที่ทันที เพื่อเร่งดำเนินการให้สามารถกลับมาใช้งานได้โดยเร็วที่สุด

และแม้ว่าจะมีเพียงสนามบิน Luton ที่เกิดปัญหารันเวย์ละลาย แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีหลายเที่ยวบินที่ต้องดีเลย์ และย้ายไปลงในสนามบินใกล้เคียงอื่นๆ และกิดผลกระทบตามมาด้วยในที่สุด

ขณะที่คาดว่า คลื่นความร้อนจะไม่ลดลงจนถึงปลายสัปดาห์  และจะเพิ่มระดับได้สูงกว่า 102 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งผลกระทบของอุณหภูมิที่สูงขึ้นจนทำลายสถิติ ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอาจเพิ่งเริ่มต้นขึ้น เพราะคาดว่าอากาศในวันถัดมาจะสูงถึง 39 องศาเซลเซียส ในบางส่วนของ UK  ซึ่งสถานการณ์อาจจะยิ่งเลวร้ายกว่านี้ และเป็นความท้าทายของการดูแลโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต

source 

source

Stay Connected
Latest News

KCG เปิดวิสัยทัศน์ CEO คนใหม่ ‘ดำรงชัย วิภาวัฒนกุล’ สร้างการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และพร้อมสู่อนาคตที่กำลังเปลี่ยนแปลง ทรานส์ฟอร์มองค์กร สานต่ออาณาจักรอาหารสไตล์ตะวันตก เนยและชีส