TED x BangKhunThian ครั้งแรกในย่านฝั่งธนฯ การพบกันของ Global และ Local บนพื้นที่แห่งความหลากหลาย

ถือเป็นครั้งแรกของย่านฝั่งธนฯ กับการจัดงานทอล์กระดับโลกอย่าง TED x BangKhunThian (เท็ด เอ็กซ์​ บางขุนเทียน) ​​เพื่อสร้างการขับเคลื่อนการพัฒนาบางขุนเทียนไปสู่ความยั่งยืน สะท้อนผ่านความหลากหลายในแต่ละมิติ​ ไม่ว่าจะเป็นชุมชน ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ​ด้วยความตั้งใจที่จะเปลี่ยนให้บางขุนเทียนเป็นปอดของกรุงเทพ  ในคอนเซ็ปต์  Reborn หรือ “เกิดใหม่”

สำหรับเขตบางขุนเทียน  หลายคนอาจจะลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าเป็นเขตที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ทั้งๆ ที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดติด Top 3 ของกรุงเทพมหานคร และมีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4  ​รวมทั้งยังถือได้ว่าเป็นพื้นที่แห่ง  “ความหลากหลาย”  ทั้งในเชิงภูมิศาสตร์ ที่มีพื้นที่ทั้งการอยู่อาศัย การค้า และอุตสาหกรรม​ ขณะที่ยังมีพื้นที่ส่วนใหญ่ที่เป็นเขตเกษตรกรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นเขตเดียวของกรุงเทพมหานครที่มีพื้นที่ติดกับอ่าวไทย (ระยะห่างประมาณ 5 กิโลเมตร) ทำให้ยังมีป่าชายเลนหลงเหลืออยู่ ซึ่งระบบนิเวศที่มีอยู่ที่บางขุนเทียนนำมาซึ่งการดำรงชีวิตของสัตว์นานาพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในเมืองร่วมกับมนุษย์ เช่น ลิงแสม, ฝูงนากธรรมชาติ, โลมา, เหยี่ยวแดง ยังไม่รวมสัตว์นานาชนิดที่อยู่ในป่าชายเลน จึงถือว่าเป็นเขตเดียวในเมืองหลวงที่ยังมีความธรรมชาติดั้งเดิมแบบนี้หลงเหลืออยู่ และสามารถอาศัยอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน

TED x BangKhunThian การเกิดใหม่ของบางขุนเทียน​

การมาของ TEDxBangKhunThian จะทำหน้าที่ในการเชื่อมชุมชนต่างๆ ในบางขุนเทียนให้เป็นกลุ่มเดียวกัน เช่น คนที่ทำฟาร์มในบางขุนเทียนจะได้พบกับคนที่ทำคลองบางขุนเทียน หรือหน่วยงานเชิงอนุรักษ์ที่บางขุนเทียนเชิงนิเวศน์ จะได้เจอกับหน่วยงานวัฒนธรรมในพื้นที่ 

นำมาซึ่งการ “เกิดใหม่”​ ของพื้นที่ จากความร่วมมือกันของคนในชุมชน การมองเป้าหมายและสื่อสารออกไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้คนภายนอกมองเข้ามาที่บางขุนเทียนในมุมใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายจากงาน TEDxBangKhunThian ที่สำคัญนอกจากการรวมความหลากหลายของคนในชุมชนแล้ว

ทางทีมผู้จัดงานยังตั้งใจสร้างภาพจำให้บางขุนเทียน “เกิดใหม่” เป็นปอดของกรุงเทพอย่างแท้จริง ด้วยจุดเด่นของบางขุนเทียนที่มีธรรมชาติและระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์และหลากหลาย​ รวมทั้งการผลักดันให้เขตบางขุนเทียนเป็นเขตแรกในกรุงเทพฯ​ ที่เป็นเขตไร้ฝุ่น ถึงแม้จะมีการก่อสร้างถนนพระราม 2 อยู่เรื่อยๆ ก็ไม่ใช่เป้าหมายที่เป็นไปไม่ได้

ฉายภาพผ่าน 5 มิติ ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง   

สำหรับเนื้อหาใน TED x BangKhunThian ​จะนำเสนอมุมมองผ่านความหลากหลายในแต่ละมิติ  ทั้งเรื่องของสิ่งแวดล้อม,​ ครอบครัวและความสัมพันธ์, ​ ธุรกิจ เทคโนโลยี และนวัตกรรม,​ การพัฒนาตัวเอง รวมทั้งในมิติของโครงสร้างทางสังคม เพื่อเป็น  5 แกนกลาง ในการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลง และสะท้อนความมีเสน่ห์จากความหลากหลายซึ่งเป็นจุดเด่นของพื้นที่นี้ ผ่านมุมมอง และเรื่องราวของสปีกเกอร์ที่น่าสนใจ 13 ท่าน อาทิ คุณท็อป – จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง BITKUB จากสตาร์ทอัพจนเติบโตในระดับยูนิคอร์นได้สำเร็จ,พระจิตร์ จิตฺตสํวโร​ อดีตนักวางกลยุทธ์ชื่อดัง ที่หันหน้าเข้าหาทางธรรม, ครูปู-ถนิมรักษ์ อัญชันบุตร คุณครูภาษาไทยดีเด่น ที่อยากให้คนเห็นคุณค่าและรักภาษาไทย รวมท้ังสปีกเกอร์ต่างประเทศอย่าง Serge Alakritsky นักสังคมวิทยาชาวรัสเซีย และ Valeriia Ritthidej นางแบบชาวยูเครน ที่จะมาสะท้อนมุมมองต่อความสัมพันธ์ และผลกระทบของสงคราม รวมทั้งยังมีประสบการณ์และมุมมองที่น่าสนใจจากอีกหลากหลายภาคส่วน ทั้งในมุมของสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม อย่างครบถ้วน 

ดังนั้น  TEDxBangKhunThian ​จึงมีความครอบคลุมและน่าสนใจตั้งแต่ปัญหาระดับโลกอย่างสงครามยูเครน รัสเซีย หรือการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในประเทศ ไปจนถึงวิถีชีวิตในท้องถิ่น เพื่อย้ำว่า TEDxBangKhunThian คือ “ความหลากหลาย” ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตในพื้นที่บางขุนเทียน​ และการขับเคลื่อนให้งานครั้งนี้เกิดขึ้น ได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือจากทุกฝ่ายทั้ง ภาคหน่วยงานภาครัฐรวมทั้งภาคเอกชนเป็นอย่างดี ​ ​เพื่อร่วมนำเสนอความหลากหลายของบางขุนเทียนให้เป็นที่รับรู้ไปในวงกว้าง พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ในฐานะปอดของกรุงเทพฯ ​ รวมทั้งการยกระดับความเป็นบางขุนเทียนให้มีภาพของการเป็น Modern Local ที่สามารถผสมผสานการทำงานมาตรฐานในระดับ Global เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว และวิถีชีวิตแบบ  Local ได้ออกมาอย่างครบถ้วนและสมบูรณ์​​

 

สำหรับผู้สนใจเรื่องราวการเกิดใหม่ที่บางขุนเทียน ที่จะถ่ายทอดผ่านในงาน  TED x BangKhunThian  พื้นที่รวบรวม “ความหลากหลาย” ทั้งเนื้อหา, ไอเดีย, การร่วมมือ, สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศน์ในพื้นที่​ สามารถเข้ามาร่วมรับฟังได้ ในวันที่ 26 มิถุนายน 2565 เวลา 12.30 – 19.00 น. ณ. สถาบันอาศรมศิลป์  สามารถซื้อบัตรได้จนถึงวันที่ 12 มิถุนายน 2565 นี้ เท่านั้น

โดยสามารถซื้อบัตรได้ที่: https://www.tedxbangkhunthian.com/event/tedxbangkhunthian-event/

รวมทั้งสามารถติดตามรายละเอียด และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ TED x BangKhunThian  ได้ทาง

Facebook Page: https://www.facebook.com/tedxbangkhunthian

Instagram: https://www.instagram.com/tedxbangkhunthian/

เว็บไซต์: https://www.tedxbangkhunthian.com/

Line open chat: https://shorturl.asia/LnaGy

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม