อิออน ขยายธุรกิจเช่าเสื้อผ้าในญี่ปุ่น เจาะเทรนด์เศรษฐกิจแบ่งปัน จับกลุ่มเป้าหมาย Gen Z ไม่นิยมครอบครองเป็นเจ้าของ

อิออน รีเทล ในญี่ปุ่น ได้ขยายธุรกิจให้เช่าเสื้อผ้า LULUTI AEON STYLE  Shin-Yurigaoka​ เพิ่มเติม เป็นสาขาที่ 2 รับกระแสเศรษฐกิจแบ่งปันเติบโต หลังรายได้จากธุรกิจนี้เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 3.3 เท่า ในปีที่ผ่านมา นับจากการเปิดให้บริการสาขาแรก​ LULUTI AEON STYLE Lake Town เมื่อเดือนเมษายน 2018

สำหรับ LULUTI เป็นธุรกิจให้เช่าเสื้อผ้าในรูปแบบ Real x Online​ สามารถเช่าได้ทั้งผ่านหน้าเว็บไซต์และการมาลองชุดที่สาขา มีทั้งเสื้อผ้าผู้หญิง เสื้อผ้าเด็ก รวมทั้งขยายมาสู่เสื้อผ้าของผู้ชายแล้ว ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจแบ่งปันหรือ Sharing Economy เพื่อการส่งต่อ Value หรือสร้างคุณค่าใหม่ให้กับสิ่งของต่างๆ ​โดยการเลือกวิธีเช่าเพื่อใส่เพียงครั้งเดียวตามโอกาสต่างๆ แทนการครอบครองหรือเป็นเจ้าของให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แนวคิดนี้ถือเป็นแนวคิดที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์การซื้อสินค้าของผู้บริโภควัยรุ่นยุคใหม่ในญี่ปุ่น (Generation Z)  ซึ่งให้ความสำคัญและคุณค่ากับการใช้งานมากกว่าการครอบครองเพื่อเป็นเจ้าของ ​อิออนซึ่งเล็งเห็นศักยภาพของตลาดนี้ จึงได้ขยาย LULUTI AEON STYLE  Shin-Yurigaoka​ เป็นสาขาที่ 2 เมื่อปลายเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมานี้ ​ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเลือกเสื้อผ้าที่ต้องการเช่าได้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ในขณะเดียวกันก็ สามารถลองชุดได้ที่ร้านสาขา เพื่อแก้ปัญหาที่พบบ่อยในการเช่าชุดผ่านระบบออนไลน์ แล้วได้เสื้อผ้าไม่ตรงกับความต้ังใจเมื่อนำมาใส่จริง ขณะที่ระบบคืนและเปลี่ยนชุดใหม่ก็ต้องเสียเวลาทำเรื่องในระบบ ทำให้การยืมชุดเพื่อใช้งานในบางกรณีเร่งด่วนทำได้ลำบาก

อิออนจึงใช้จุดเด่นของตน ที่มีความพร้อมในด้านสถานที่ ผสมผสานทั้ง ออนไลน์ และออฟไลน์ให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด หากเวลาลองสวมชุดที่ร้านออฟไลน์ ถึงแม้จะไม่มีไซส์ หรือดีไซน์ที่ต้องการที่สาขานั้นๆ แต่หากมีแบบอื่น แต่แบรนด์เดียวกัน หรือไซส์เดียวกัน อย่างน้อยก็ สามารถลองสวมใส่ที่ร้านได้เลย เพื่อลองว่าชุดลักษณะนั้น จะเหมาะกับตนหรือไม่

สำหรับ AEON Style Shin-Yurigaoka อยู่ในเมืองคาวาซากิ กรุงโตเกียว มีพื้นที่ 100 ตารางเมตร พร้อมเสื้อผ้ามากกว่า 200 แบบให้เช่า ไม่เพียงแค่เสื้อผ้าผู้ชาย และผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังมีเสื้อผ้าสำหรับเด็กสำหรับใส่ ในงานต่างๆ เช่น งานแสดงผลงานที่โรงเรียน และพิธีปฐมนิเทศ เป็นต้น ​ซึ่งจุดเด่นของสาขานี้ คือ การมีห้องลองเสื้อที่กว้างขวางถึง 180 ซม. ทำให้ผู้ปกครองและเด็ก สามารถเข้าไปลองเสื้อได้พร้อมกัน นอกจากนั้น ยังมีมุมสำหรับถ่ายภาพ ซึ่งมีเก้าอี้ และต้นไม้ตกแต่งจัด วางไว้ด้วย เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถถ่ายรูปชุด และอัพโหลดภาพขึ้นโซเชียลมีเดียได้โดยสะดวก

Credit : DITP

โดยเสื้อผ้าในร้านจะมี QR Code กำกับอยู่ เพื่อผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบสถานะการเช่ายืมของชุดนั้นๆ ได้ผ่านเว็บไซต์ ส่วนราคาเช่าเสื้อผ้าตั้งไว้ตั้งแต่ 6,600 เยนขึ้นไป (1,800 บาทขึ้นไป) สำหรับระยะเวลาเช่ายืม 4 วัน 3 คืน ถือว่าเป็นราคาที่ย่อมเยา และวัยรุ่นก็สามารถ เข้าถึงได้ง่าย ทั้งนี้ยังมีเครื่องประดับ และของ ตกแต่งให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกสรรเช่าไปพร้อมกับชุดเสื้อผ้าได้ด้วย โดยอิออนมีแผนขยายธุรกิจให้เช่าเสื้อผ้านี้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ผ่านการขยายทั้งในศูนย์การค้า เช่น AEON MALL  AEON STYLE รวมไปถึงการมีสาขาที่อยู่นอกศูนย์การค้า เช่น ​อาคารพาณิชย์ต่างๆ อีกด้วย

source , กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Stay Connected
Latest News