จากเมล็ดพันธุ์สู่ชั้นวางสินค้า: การสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืนของฟริโต-เลย์จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ

การดำเนินธุรกิจที่มุ่งมั่นเพื่อสร้างการเติบโตและมูลค่า และการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อโลกและผู้คนถือเป็นสิ่งที่ฟริโต-เลย์ อเมริกาเหนือยึดมั่นมาโดยตลอด เราจะพาท่านผู้อ่านไปล้วงลึกแนวคิดของฟริโต-เลย์ ในการนำความก้าวหน้าของเทคโนโลยีมาใช้ตลอดห่วงโซ่อุปทานและลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืนขึ้น

เรามาดูกันว่าที่ฟริโต-เลย์ เขาทำอะไรกันบ้าง

การทำไร่ที่ยั่งยืน: เริ่มตั้งแต่เมล็ดพันธุ์และคุณภาพดินที่ดี
เส้นทางในการสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืนคงไม่ได้เริ่มต้นที่ร้านค้า แต่เริ่มจากดินที่ใช้ในการปลูกเมล็ดพันธุ์ สิ่งที่ฟริโต-เลย์มุ่งมั่นในการสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืนเริ่มต้นด้วยการปลูกฝังการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกตั้งแต่การทำไร่ และวัตถุดิบหลักอย่างมันฝรั่งและข้าวโพดทั้งหมดล้วนแต่ปลูกด้วยวิธีที่ยั่งยืน

ฟริโต-เลย์ยังได้นำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้ในการทำไร่เพื่ออนุรักษ์น้ำ โดยได้นำร่องการแก้ปัญหาน้ำด้วยการชลประทานแนวใหม่และนำมาใช้ประโยชน์กับการทำเกษตรฟื้นฟูเพื่อลดการใช้น้ำโดยการนำอุปกรณ์ฉีดน้ำที่กระแสน้ำต่ำกว่ามาแทนที่สเปรย์ฉีดน้ำและหัวฉีดที่มีอยู่เดิม ซึ่งช่วยประหยัดน้ำปริมาณกว่าล้านแกลอนต่อปี ทั้งนี้ การอนุรักษ์น้ำตั้งแต่การทำไร่ไปจนถึงโรงงานมีความจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายในการเป็นบริษัทที่ใช้น้ำสุทธิเป็นบวกภายในปี 2030

จากไร่สู่โรงงาน: ลดฟุตพริ้นท์ของโรงงานเพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวก
ฟริโต-เลย์ดำเนินการเพื่อสร้างห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวกผ่านกิจกรรมการลดและการเพิ่มเติมภายในหรือรอบๆโรงผลิต เช่น การนำไฟฟ้าหมุนเวียนมาใช้ในโรงงาน สำนักงาน และศูนย์กระจายสินค้าในสหรัฐฯทั้งหมด โดยโรงผลิตของฟริโต-เลย์ใช้หลอดไฟ LED 100% และความพยายามดังกล่าวยังลดการปล่อยคาร์อนได้เกือบ 5 แสนเมตริกตันเลยทีเดียว

ทางฟริโต-เลย์ใช้น้ำเป็นตัวหล่อลื่นในกระบวนการหั่นมันฝรั่งซึ่งเป็นวิธีการใหม่ที่จะช่วยเพิ่มการอนุรักษ์น้ำ โดยแนวปฏิบัตินี้ถูกนำไปใช้ในโรงงานอีกหลายแห่ง นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสเพิ่มน้ำจำนวน 56 ล้านแกลอนต่อปีโดยการช่วยฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งชาติซานหลุยส์ผ่านการร่วมมือกับ Ducks Unlimited

ภายในปี 2022 การลงทุนของฟริโต-เลย์ ในโครงการฟื้นฟูแคลิฟอร์เนียจากไฟป่าจะส่งผลให้มีการปลูกต้นไม้กว่าหนึ่งในสี่ล้านต้น ซึ่งกินพื้นที่เกือบ 300 เอเคอร์ และมีการเพิ่มน้ำอีก 138 ล้านแกลอนต่อปี

จากโรงงานสู่ชั้นวางสินค้า: เคลื่อนย้ายสินค้าอย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้น
ด้วยคำมั่นที่จะเคลื่อนย้ายสินค้าอย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้นและการบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2040 รถที่ใช้ขนส่งสินค้าจะลดการปล่อยคาร์บอนด้วยการใช้ก๊าซ CNG หมุนเวียน และใช้รถบรรทุกที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์หรือเกือบศูนย์

ก้าวสำคัญที่สุดในการเปลี่ยนโฉมครั้งนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นที่ Modesto ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ โดยโปรเจ็คนี้ได้ร่วมมือกับ California Climate Investments เป็นการเปลี่ยนรถเครื่องยนต์ดีเซลทั้งหมดด้วยเทคโนโลยีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์หรือเกือบศูนย์ ปัจจุบันนี้ รถขนส่งที่ใช้ในโรงงานแห่งนี้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปกว่าครึ่งหนึ่ง (53%) หรือเกือบ 3,000 เมตริกตันของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อปี นอกจากนี้ ยังลดการใช้รถขนส่งเครื่องยนต์ดีเซลถึง 78%

ทางเลือกเชิงบวกเพื่ออนาคตและโลกของเรา
บรรจุภัณฑ์นับเป็นกุญแจสำคัญของวาระด้านความยั่งยืนเลยก็ว่าได้ ที่ฟริโต-เลย์ กล่องกระดาษแข็งถูกนำมาใช้ซ้ำเกือบ 5 ครั้งต่อกล่อง เท่ากับต้นไม้ประมาณ 2.2 ล้านต้นต่อปี ซึ่งเพียงพอที่จะผลิตก๊าซออกซิเจนให้กับคนจำนวน 8.8 ล้านคน โดยการดำเนินการนี้เป็นหนึ่งในหลายๆวิธีที่ฟริโต-เลย์กำลังมองหาเพื่อประเมินรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ในปริมาณที่น้อยลงหรือไม่จำเป็นต้องใช้เลย

ฟริโต-เลย์มีเป้าหมายในการออกแบบให้บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดสามารถนำไปรีไซเคิล ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ หรือ นำกลับมาใช้ใหม่ ให้ได้ภายในปี 2025 โดยการเปิดตัวถุงขนมย่อยสลายได้สำหรับแบรนด์ Off the Eaten Path’s (OTEP) ในปี 2021 ไม่ได้เป็นก้าวแรกของการดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านนี้ แต่เป็นประตูสู่การเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

ในปีนี้ ฟริโต-เลย์จะเดบิวต์บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ 100% ที่จะใช้สำหรับLay’s Classic, Lay’s BBQ, Lay’s Limon, Doritos Nacho Cheese and Cheetos Flamin’ Hot ที่ Coachella แคลิฟอร์เนีย ซึ่งถุงขนมเหล่านี้ผลิตจากวัตถุดิบหมุนเวียนจากพืช 85% โดยการผลิตวัตถุดิบสำหรับทำฟิล์มปล่อยก๊าซเรือนกระจก 60% ซึ่งน้อยกว่าการผลิตถุงขนมแบบดั้งเดิม

ทางฟริโต-เลย์ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า เมื่อคิดถึงความสำเร็จในอนาคต การดำเนินงานที่ยั่งยืนนับเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ในฐานะบริษัทที่มีฐานการผลิตขนาดใหญ่ ฟริโต-เลย์ตระหนักดีถึงผลกระทบที่บริษัทมีต่อโลกใบนี้ และจะพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารของฟริโต-เลย์ต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีและยั่งยืน

credit : https://www.greenbiz.com/article/seed-store-creating-sustainable-food-system

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”