แผงโซล่าร์เซลรูปดอกท้อยักษ์เบ่งบานกลางเขื่อนเกาหลีใต้ตอบรับการผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด

นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของประเทศเกาหลีใต้กับการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานสะอาดเพื่อแทนที่ไฟฟ้าที่ผลิตจากเชื้อเพลิงถ่านหิน ด้วยการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลรูปทรงดอกท้อขนาดยักษ์ที่เบ่งบานรับแดดลอยอยู่บนพื้นน้ำกระจายอยู่ในอ่างเก็บน้ำขนาดความยาว 12 ไมล์ทางตอนใต้ของเมือง Hapcheon

โซล่าร์เซลรูปทรงดอกท้อนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในโซล่าร์เซลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกประกอบไปด้วยแผงโซล่าร์เซลกว่า 92,000 แผงที่ประกอบกันเป็นรูปทรงดอกท้อขนาดใหญ่จำนวน 17 ดอก เรียงรายอยู่ในอ่างเก็บน้ำในเมือง Hapcheon โดยมีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 41.5 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงประชากรที่อยู่อาศัยในบริเวณนั้นราว 60,000 คน

โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำกำลังกลายเป็นวิธีการผลิตพลังงานหมุนเวียนที่ได้รับความนิยมในเอเซีย โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี Moon Jae ก็ได้เน้นย้ำว่าโซล่าร์เซลแบบลอยน้ำเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของแผนพลังงานหมุนเวียนสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าโดยรวมจำนวน 9.4 กิกะวัตต์ในประเทศเกาหลีใต้ หรือเทียบเท่าเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 9 เครื่อง ซึ่งก็สอดคล้องกับบริษัท Hanwa ที่ดูแลเรื่องการก่อสร้างแผงโซล่าร์เซลดอกท้อ ที่ได้คาดการณ์ว่าความต้องการด้านการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นในปีถัดๆไป

ทั้งนี้ การนำแผงโซล่าร์เซลไปติดตั้งในแหล่งน้ำ เช่น คลอง อ่างเก็บน้ำ หรือที่ความชื้นระดับพื้นดิน จะช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของโซล่าร์เซลเพิ่มขึ้น10% เนื่องจากน้ำในบริเวณโดยรอบช่วยให้แผงโซล่าร์เซลคงระดับความเย็นได้ตามธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังช่วยลดการเติบโตของสาหร่ายวัชพืชด้วย

สำหรับการลงทุนในโครงการดังกล่าว ชาวเมือง Hapcheon สนับสนุนโครงการเป็นจำนวนเงิน 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 4% ของงบประมาณรวมของโครงการนี้ โดยที่ชาวเมืองนี้ยังเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับโอกาสในการเข้าร่วมลงทุนในโครงการโดยที่จะได้รับผลตอบแทนปีละ 10% เป็นเวลา 20 ปี ซึ่งจะช่วยให้สร้างรายได้ที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่ที่มีอายุเฉลี่ยเกือบ 60 ปีนั่นเอง

การเติบโตของโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยแผงโซล่าร์เซลลอยน้ำในภูมิภาคเอเซีย

โครงการติดตั้งแผงโซล่าร์เซลลอยน้ำขนาดใหญ่เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับการตอบรับที่ดีจากประเทศในภูมิภาคเอเซีย โดยเมื่อปีที่แล้ว ประเทศไทยก็ได้สร้างแผงโซล่าร์เซลลอยน้ำขนาดใหญ่เท่ากับสนามฟุตบอล 70 สนาม ที่เขื่อนสิรินธร ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นโซล่าร์เซลขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

นอกจากนี้ ยังมีประเทศอื่นๆอีก เช่น สิงคโปร์ที่ได้เริ่มสร้างโซล่าร์เซลสำหรับการผลิตไฟฟ้าขนาด 60 เมกะวัตต์ ในอ่างเก็บน้ำ Tengeh เช่นเดียวกับประเทศอินเดียที่เล็งเห็นความสำคัญของพลังงานหมุนเวียนและมีแผนที่จะสร้างโซล่าร์เซลยักษ์ผลิตไฟฟ้าขนาด 600 เมกะวัตต์เหนือเขื่อน Omkareshwar ให้เสร็จภายในปี 2023

อย่างไรก็ตาม การติดตั้งแผงโซล่าร์เซลรูปทรงดอกท้อนับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งในการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนแทนที่เชื้อเพลิงแบบเดิมที่ก่อคาร์บอนและเป็นต้นเหตุของภาวะโลกร้อน โดยเกาหลีใต้ยังคงต้องพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศ แม้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนชั้นนำของประเทศ แต่เกาหลีใต้ก็ยังคงต้องการกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดอีกกว่า 375 กิกะวัตต์ เพื่อให้บรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์นั่นเอง

 

 

Credit :
https://www.footprintcoalition.com/post/korea-lets-a-thousand-solar-panels-bloom-in-one-of-the-largest-floating-solar-projects

https://www.goodnewsnetwork.org/giant-floating-solar-panels-in-the-shape-of-flowers-help-korea-kick-coal/

Stay Connected
Latest News