Elon Musk เสนอสร้างอุโมงค์ Tesla ในไมอามี่เพื่อแก้ปัญหารถติดและลดปริมาณก๊าซคาร์บอน

ปัญหาการจราจรติดขัดบนท้องถนนนับเป็นปัญหาคลาสสิคของเมืองใหญ่ในโลกที่ต้องเผชิญและหาวิธีแก้ปัญหาด้วยวิธีต่างๆเพื่อให้การเดินทางในเมืองสะดวกและรวดเร็ว

ล่าสุด The Boring Company ของอภิมหาเศรษฐีเจ้าพ่อรถยนต์ไฟฟ้าแห่งค่าย Tesla อย่าง Elon Musk และยังได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ให้เป็น”บุคคลแห่งปี 2564” ดังนั้นแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาการจราจรของเจ้าของสินทรัพย์มูลค่า 2.8 แสนล้านดอลล่าร์คนนี้จึงต้องไม่ธรรมดาอยู่แล้ว ทั้งนี้ Elon Musk ก็ได้เสนอแผนการก่อสร้างอุโมงค์ North Miami Beach Loop ในเมืองไมอามี่ ที่จะรับส่งผู้คนในขบวนรถ Tesla โดยเฉพาะจากทางเหนือของเมืองไปยังชายหาด โดยอุโมงค์ดังกล่าวมีความยาว 6 ไมล์ ที่จะเชื่อมต่อสถานีรถไฟ Golden Glades กับเมือง Suuny Isles Beach ทางชายฝั่งตะวันออกของไมอามี่

โดย Musk ได้กล่าวไว้ในทวีตของเขาว่า “รถยนต์และรถบรรทุกที่ติดบนทางสัญจรก่อก๊าซพิษในปริมาณเมกะตัน ดังนั้น อุโมงค์ถนนใต้ดินในไมอามี่จะช่วยแก้ปัญหาจราจรและเป็นตัวอย่างให้กับโลก”

หากโครงการได้รับการอนุมัติ ระบบอุโมงค์จะมีสถานีทั้งสิ้น 7 แห่ง สามารถขนส่งผู้โดยสารได้ราว 7,500 คนต่อชั่วโมง โดยใช้รถยนต์ขนส่งไฟฟ้า Tesla ที่ขับเคลื่อนได้เองโดยอัตโนมัติที่ความเร็วสูงถึง 150 ไมล์ต่อชั่วโมง เทียบกับความเร็วสูงสุดปกติของรถไฟใต้ดินที่ 65 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่กว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะได้รับการพัฒนาและอนุมัติ รถยนต์เหล่านี้จะต้องได้รับการควบคุมโดยคนขับเช่นเดียวกับระบบอุโมงค์ขนส่งแบบ three stops ของ The Boring Company ที่อยู่ใต้ Las Vegas Convention Center (LVCC) ซึ่งเปิดให้บริการในเดือนเมษายน 2021

แต่แนวคิดนี้เป็นที่รู้จักในนาม “รถเทสล่าในอุโมงค์” เพราะอุโมงค์แห่งนี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อรถอะไรก็ได้ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงประสิทธิภาพของรถไฟฟ้าขนส่งที่บรรทุกคนได้น้อยกว่ามาก

ด้านเมืองไมอามี่กำลังมองหาการสนับสนุนด้านการเงินจากทางการเพื่อนำมาสร้างอุโมงค์ดังกล่าว โดย The Boring Company คาดว่าการก่อสร้างระบบอุโมงค์ดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี ใช้เงินราว 185 – 220 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งงบประมาณต่ำกว่าการขยายเส้นทางรถไฟใต้ดินใน New York และ LA ที่ใช้เงิน 6,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 8,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ

โดยทาง The Boring Company ยังเสนอว่าจำนวนผู้โดยสารที่สามารถขนส่งต่อชั่วโมงจะสามารถเพิ่มขึ้นได้ถึง 15,000 คน และเส้นทางขนส่งก็ยังสามารถขยายไปยังฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือเพื่อเชื่อมต่อกับสนามกีฬา The Hard Rock ซึ่งเป็นสนามฟุตบอลของทีม Miami Dolphins และยังสามารถเชื่อมต่อไปยังตะวันออกเฉียงใต้เพื่อให้บริการแก่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวก Florida International University วิทยาเขต Waterfront Biscayne Bay

ไม่เพียงเท่านั้น The Boring Company ยังมีแผนที่จะสร้างระบบอุโมงค์ในลักษณะเดียวกันไนเมือง San Antonio รัฐเท็กซัส และเมือง Fort Lauderdale รัฐฟลอริดา ซึ่งทางเมืองก็ได้อนุมัติโครงการไปแล้วนั่นเอง

 

Credit:
https://www.dezeen.com/2022/02/22/north-miami-beach-loop-elon-mush-boring-company/
Photo : https://news.sky.com/

Stay Connected
Latest News