“Clean Hydrogen – พลังงานสีเขียว” ฮีโร่ตัวใหม่ มาช่วยกู้ภาวะโลกร้อน

รู้หรือไม่ว่าเมื่อก๊าซไฮโดรเจนเผาไหม้จะไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเลย และยังให้พลังงานมากถึง 3 เท่าของน้ำมันเบนซินด้วย ซึ่งนั่นทำให้ไฮโดรเจนสะอาดได้ชื่อว่าเป็นพลังงานสีเขียวในอนาคต เนื่องจากว่า Clean Hydrogenไฮโดรเจนสะอาดจะกลายเป็นฮีโร่ที่มีบทบาทสำคัญในการลดคาร์บอนในระบบพลังงานของโลกและต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

ด้วยเหตุดังกล่าวจึงเป็นเหตุผลให้ CEMEX Ventures ซึ่งเป็นบริษัทด้านการก่อสร้างที่เน้นการลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมการก่อสร้างที่ขับเคลื่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมด้านการก่อสร้างเห็นความสำคัญและได้ตัดสินใจลงทุนในบริษัท HiiROC ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพผลิตไฮโดรเจนเพื่อต่อยอดการเป็นผู้บุกเบิกด้านการนำเทคโนโลยีไฮโดรเจนมาใช้ในอุตสาหกรรมผลิตซีเมนต์

HiiROC ตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักรที่นำเทคโนโลยีใหม่อย่าง thermal plasma electrolysis (การแยกพลาสม่าอุณหภูมิสูงด้วยกระแสไฟฟ้า) เพื่อแปรสภาพก๊าซมีเทนชีวภาพ ก๊าซธรรมชาติ และก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้ (Flare gas) เป็นไฮโดรเจน โดยเทคโนโลยีที่ HiiROC พัฒนาขึ้นมานี้สามารถผลิตไฮโดรเจนสะอาดได้ในราคาที่ต่ำอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับบริษัทคู่แข่งอื่นๆ นอกจากนั้น การผลิตไฮโดรเจนของ HiiROC ยังไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ออกมาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การลงทุนของ CEMEX ในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพของไฮโดรเจนในการผลิตซีเมนต์ผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่เป็นสตาร์ทอัพผลิตไฮโดรรเจนสะอาดและยังเป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนในบรรยากาศอีกด้วย

Credit:
https://www.trendhunter.com/trends/cemex
https://hiiroc.com
https://www.cemexventures.com

Stay Connected
Latest News