McDonald’s เปิดตัว “ต้นแบบ”ร้านปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์แห่งแรกในอังกฤษ

McDonald’s ถือเป็นแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดส์ที่ไม่เคยหยุดพัฒนาที่จะทำให้แบรนด์กลายเป็นแบรนด์ที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วยการออกแคมเปญใหม่ๆที่สอดรับกับการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น การทดลองใช้ถ้วยรียูสในสหราชอาณาจักร การนำโปรตีนจากพืชมาผลิตเป็น McPlant Burger และการนำเสนอไอเดียของเล่นชุด Happier Meal ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเอาใจหนูๆ เป็นต้น

แต่แบรนด์ฟาสต์ฟู้ดส์แห่งนี้ยังไม่หยุดความตั้งใจเพียงแค่นั้น เพราะล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางแบรนด์ได้เปิด ร้าน McDonald’s ที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์แห่งแรกในเมือง Shropshire ประเทศอังกฤษ โดยร้านแห่งนี้ใช้พลังงานทดแทนทั้งหมดเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศที่ส่งผลต่อภาวะโลกร้อนนั่นเอง

หลังคาsolar roof ขนาดใหญ่ เพื่อผลิตพลังงานสะอาดมาใช้ในภายในร้าน

โดย McDonald’s ได้กล่าวในเอกสารข่าวประชาสัมพันธ์ว่า ร้านแมคสาขา Shropshire มีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ทั้งในส่วนของการก่อสร้างและการดำเนินงานในแต่ละวัน และนี่เป็นต้นแบบร้านที่ McDonald’s คาดว่าจะนำไปใช้ในการเปลี่ยนแปลงร้านทั้ง 1,400 สาขา ในประเทศอังกฤษอีกด้วย

ทั้งนี้ McDonald’s ยังได้ฉายภาพให้เราเห็นชัดขึ้นว่าแบรนด์พยายามนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ในกระบวนการก่อสร้าง เช่น เลน Drive-thru ที่สร้างมาจากยางรถเก่าที่ผ่านการรีไซเคิลซึ่งก่อคาร์บอนในปริมาณที่น้อยและยังสามารถซับน้ำได้ดีกว่า และผนังร้านที่หุ้มฉนวนด้วยขนแกะอังกฤษแทนวัสดุที่ไม่ยั่งยืนที่ส่วนใหญ่จะถูกนำไปทิ้งในหลุมฝังกลบ

เมนู McPlant Burger ที่ใช้โปรตีนจากพืช

นอกจากนี้ ทาง McDonald’s ก็ยังสร้างสรรค์ป้ายติดผนังที่ทำมาจากเมล็ดกาแฟใช้แล้วและขอบทางเดินที่ทำจากขวดพลาสติกรีไซเคิลจำนวน 182 ขวด แทนการใช้คอนกรีต ไม่เพียงเท่านี้ ทางแบรนด์ยังสร้างที่อยู่อาศัยให้กับสัตว์ป่าท้องถิ่นซึ่งมีทั้งสวนที่รวบรวมความหลากหลายทางธรรมชาติและเส้นทางทางธรรมชาติที่ได้รับการออกแบบโดยนักศึกษาในท้องถิ่น และที่แห่งนี้ยังเป็นแหล่งกักเก็บน้ำฝนและสร้างระบบนิเวศน์ให้กับแมลงต่างๆ กบ และพันธุ์พืชต่างๆด้วย

อย่างไรก็ตาม แคมเปญดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย Net-zero ที่แบรนด์คาดว่าร้านในเครือที่มีอยู่ทั่วโลกจะสามารถบรรลุผลได้ในปี 2050 โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทาง McDonald’s ยังได้จับมือกับสหประชาชาติ (UN) ในการทำแคมเปญ the United Nations Race to Zero อีกด้วย

Credit : https://brightly.eco/mcdonalds-opens-first-net-zero-restaurant/
Photo :
NBC News
https://www.gbnews.uk/news/mcdonalds-opens-net-zero-carbon-restaurant-in-uk-first/177593

Stay Connected
Latest News