Ford เปิดตัวนวัตกรรมชาร์จรถ EV ถ่ายทอดขุมพลังไฟฟ้าแบบ V-to-V charging

หากพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้าหมดกลางทางคงกลายเป็นเรื่องใหญ่ของหลายๆคน เพราะด้วยสถานีชาร์จที่ยังไม่ครอบคลุมหลายๆพื้นที่ส่งผลให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นกังวลไม่น้อย ในปัจจุบันหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงพยายามเร่งสร้างและติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามจุดต่างๆเพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของเทรนด์การใช้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้

ด้วยเหตุดังกล่าว ทางค่ายรถยนต์ Ford จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอีกคันที่ต้องการพลังงานในยามฉุกเฉินได้ หรือ ที่เรียกว่า vehicle-to-vehicle charging

โดยล่าสุด Ford ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอร์รี่ F-150s ซึ่งได้แก่ รถกระบะรุ่น F-150 Lightning และรถยนต์ไฮบริด F-150 มีคุณสมบัติในการชาร์จไฟให้รถไฟฟ้าในตระกูล Ford คันอื่นๆได้เพื่อสำรองพลังงานก่อนที่จะขับไปยังสถานีชาร์จถัดไป

เมื่อเดือนพฤศจิกายน Linda Zhang ประธานฝ่ายวิศวกรรมของ Ford ได้ออกมายืนยันว่ารถกระบะ F-150 Lightning เพียงประเภทเดียวเท่านั้นที่จะมีการติดตั้งฟีเจอร์นี้ แต่ในภายหลัง Ford ก็ได้ให้ข้อมูลมาใหม่ว่าได้มีการขยายเทคโนโลยีดังกล่าวไปไว้ในรถยนต์ไฮบริด F-150 ด้วยเช่นกัน โดยรถยนต์ทั้งสองมีการติดตั้งระบบ Pro Power Onboard ที่จะทำให้รถยนต์ทั้งสองประเภทสามารถถ่ายโอนพลังงานให้รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆได้ เช่น Mustang Mach E-Crossover, E-Transit van และกระบะ F-150 Lightning รุ่นอื่นๆ

โดยรถกระบะ F-150 Lightning สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าได้มากถึง 9.6 กิโลวัตต์ ขณะที่รถยนต์ไฮบริดสามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าได้ประมาณ 7.2 กิโลวัตต์ ซึ่งกำลังไฟขนาดดังกล่าวจะสามารถทำให้รถ Mustang Mach E-crossover วิ่งได้ไกลถึง 20 ไมล์หรือราว 1 ชั่วโมง เรียกได้ว่า ไกลพอที่จะขับไปเจอสถานีชาร์จป้ายหน้าก็ว่าได้

นอกจากนั้น สำหรับรถยนต์ยี่ห้ออื่นก็สามารถชาร์จไฟจากรถ Ford ได้เช่นกัน หากรถคันนั้นสามารถใช้ปลั๊กไฟ F-150 ขนาด 240 โวลต์ได้ โดยสามารถใช้ปลั๊กอะแดปเตอร์ ทั่วไปรุ่น L14-30P ไปจนถึง 14-50R ควบคู่กับสายไฟ Ford Mobile Power และยังสามารถชาร์จรถทุกคันที่ช่องชาร์จ J1772

อย่างไรก็ตาม Ford คงไม่ใช่ค่ายเดียวที่นำเสนอฟีเจอร์นี้เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ แต่มีอีกหลายค่ายที่ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้แล้ว อย่าง new Hyundai Ioniq 5, Rivian CEO RJ Scaringe (รถยนต์ประเภท R1T และ R1S SUV) ด้าน Elon Musk ก็ออกมายืนยันเหมือนกันว่ารถ Cybertruck ของค่าย Tesla ก็จะมีการติดตั้งฟังก์ชันดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

credit :

https://www.popsci.com/technology/ford-electric-vehicle-to-vehicle-charging-explained/

https://www.trendhunter.com/trends/vehicletovehicle-charging

Photo :https://insideevs.com/news/555880/ford-f150-lightning-v2v-charging/

 

Stay Connected
Latest News