หนุ่มบราซิลหัวใสเปลี่ยนยางรถเก่าเป็นที่นอนนุ่มๆให้น้องหมา-น้องแมวจรจัด

มื่อพูดถึงยางรถยนต์เก่าๆ เราคงคุ้นเคยกับการนำมาดัดแปลงเป็นชิงช้าให้เด็กๆได้สนุกที่ได้เหวี่ยงยางกลมๆไปมาในอากาศ ซึ่งไอเดียนี่ก็ยังคงได้รับความนิยมกันอยู่จนถึงปัจจุบัน

แต่สำหรับศิลปินหนุ่มชาวบราซิลนามว่า Amarildo Silva วัย 26 ปี ที่ต้องเห็นยางรถยนต์เก่าถูกทิ้งกองไว้ในบริเวณใกล้ที่พักในชุมชน Campina Grande จนเคยชิน จึงมีความคิดที่อยากเปลี่ยนแปลงขยะเหล่านี้ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้จริงที่นอกเหนือจากการเป็นชิงช้าให้เด็กๆในสวนหน้าบ้าน

เขาเริ่มเก็บรวบรวมยางรถเก่าจากกองขยะไว้เต็มบ้าน ด้วยแรงบันดาลใจเพียงอย่างเดียวที่เขามีคือการทำให้น้องหมาแมวจรจัดในบริเวณชุมชนได้นอนในที่นอนที่ดีกว่านี้ เพราะเขาสังเกตมาตลอดว่าโดยปกติแล้วหมาแมวเหล่านั้นจะชอบเข้าไปนอนในยางรถเก่าตามข้างถนน จึงเป็นเหตุให้ Silva เริ่มประดิษฐ์ที่นอนน้องหมาแมวขึ้นมาเมื่อ 3 ปีก่อน

ที่นอนยางรถยนต์ชิ้นนี้ชื่อว่า “tire”d stays โดยเขาได้เล่าถึงกระบวนในการผลิตว่า หลังจากที่เก็บรวบรวมยางรถยนต์เก่ามาแล้ว เขาจะทำความสะอาด และตัดขอบยางส่วนบนออก หลังจากนั้น เขาก็จะบรรจงทาสีสันลงไปเพื่อความสวยงามและสดใหม่น่านอน และบุด้วยเบาะนุ่มๆลงไป แล้วนำไปวางไว้ตามข้างทางเพื่อให้น้องหมาแมวจรจัดได้เข้ามาหลับนอน

ผลงานชิ้นนี้ได้รับความสนใจจากหน่วยงานการกุศลสัตว์และยังกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ด้วย จนในที่สุด หนุ่ม Silva ได้ลาออกจากงานที่ซูเปอร์มาเก็ต และต่อยอดทำธุรกิจที่นอนสัตว์เลี้ยงจากยางรถยนต์เก่าอย่างเต็มตัว โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่กำลังหาที่นอนกิ๊บเก๋ให้กับน้องๆเพราะ Silva ยังสามารถสร้างสรรค์ที่นอนเหล่านั้นให้น่านอนมากยิ่งขึ้นด้วยการออกแบบและทาสีสันให้สวยงามตามความต้องการของลูกค้า เช่น สลักชื่อ หรือ ติดรูปน้องหมาแมวลงไปบนที่นอน เป็นต้นนอกจากนี้ เขายังได้เปิดตัว Cāominhas Pets ซึ่งเป็นแคมเปญที่ให้การสนับสนุนองค์กรช่วยเหลือสัตว์อีกด้วย

นอกจากที่นอนน่ารักๆที่ Silva ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมาแล้ว เขายังแสดงฝีมือการเป็นศิลปินในการออกแบบเครื่องตกแต่งบ้านที่ผลิตจากขอบยางส่วนบนที่ถูกตัดออกในกระบวนการผลิตที่นอนให้กลายเป็นเครื่องประดับผนังบ้านที่ถูกวาดลวดลายและสีสันงดงาม และยังมีเฟอร์นิเจอร์อื่นๆอีก เช่น กระถางต้นไม้ ถังขยะ เก้าอี้ และต้นคริสต์มาส ที่ล้วนแล้วแต่เป็นไอเดียในการคืนชีวิตให้กับยางรถยนต์เก่าที่หลายคนอาจมองว่าเป็นได้แค่เศษขยะตามข้างถนนเท่านั้น หรืออาจกล่าวได้ว่าเขาได้ใช้ประโยชน์จากยางรถยนต์เก่าได้เต็มศักยภาพ

อย่างไรก็ดี เรื่องราวของ Silva หนุ่มศิลปินใจบุญท่านนี้ทำให้เราตระหนักได้ว่าขยะเกือบทุกชนิดจริงๆแล้วสามารถนำไปรีไซเคิลได้ และยังให้ประโยชน์กับเพื่อนมนุษย์และสัตว์ร่วมโลกมากมาย เพราะขยะของบางคนสามารถกลายเป็นทรัพย์สินของอีกคนได้นั่นเอง

 

credit: https://www.goodnet.org/articles/repurposing-old-tires-into-beds-for-dogs-cats

photo :www.awesomeinventions.com/amarildo-silva-filho-tire-animal-beds-cats-and-dogs/

Stay Connected
Latest News