The MTZ Blok 70 สนามบาสที่สร้างจากรองเท้ารีไซเคิล 2 หมื่นชิ้น ในโครงการ Move to Zero

เมื่อประมาณกลางปี 2020 แบรนด์ activewear ยักษ์ใหญ่อย่าง Nike ได้ออกมาเผยถึงภารกิจในการพัฒนารองเท้า Space Hippie ที่ใช้ขยะอวกาศมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตเพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการพิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม การกำจัดขยะ และความยั่งยืน ที่บริษัทมุ่งมั่นดำเนินการมาโดยตลอด

ล่าสุด Nike ได้ริเริ่มทำโครงการ “Move to Zero” ที่มีเป้าหมายในการเดินหน้าสู่อนาคตที่มีการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์และปลอดขยะ โดยคราวนี้ Nike จับมือกับ Accept & Proceed (A&P) บริษัทด้านการออกแบบที่ตั้งอยู่ในลอนดอนในการสร้างสรรค์สนามบาสเก็ตบอล ที่ Blok 70 ในเมืองนิวเบลเกรด (New Belgrade) ประเทศเซอร์เบีย ให้มีความปังมากขึ้นด้วยการออกแบบใหม่ทั้งหมด

โดยสนามบาสเก็ตบอลรวมถึงสนามเด็กเล่นและพื้นที่ออกกำลังกายกลางแจ้งถูกสร้างมาจากรองเท้าเก่าที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิลแล้วกว่า 20,000 ชิ้น ที่ได้รับบริจาคมาจากคนในชุมชนที่มีเป้าหมายในการนำรองเท้าเก่ามาสร้างประโยชน์แทนการทิ้งลงหลุมฝังกลบ โดยคนในชุมชนสามารถทิ้งรองเท้าเก่าที่ไม่ใช้งานแล้วในถังขยะที่ถูกออกแบบด้วยวัสดุอัพไซเคิลอย่างรองเท้าเก่า ซึ่งถูกนำไปวางตามร้านค้าและพื้นที่สาธารณะต่างๆในชุมชน

ด้าน Nike ได้เผยว่า ทางแบรนด์ตั้งใจเลือกสนามบาสเก็ตบอล ที่ Blok 70 ก็เนื่องจากชุมชนย่านนี้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับกีฬาบาสเก็ตบอลโดยที่แห่งนี้ยังได้สร้างตำนานของกีฬาชนิดนี้ไว้มากมาย โดย Nigel Cottier หัวหน้านักออกแบบของ A&P ได้กล่าวว่า A&P ต้องการสื่อถึงความเข้มแข็งของชุมชนแห่งนี้ โดยได้เขียนคำว่า “BLOK 70” บนพื้นสนามบาสเก็ตบอลที่เขียนด้วยอักษรภาษาเซอร์เบียเพื่อเฉลิมฉลองชุมชนท้องถิ่นของเมืองนิวเบลเกรดแห่งนี้

นอกจากนี้ บนพื้นที่สนามยังมีการใช้สีสันและลวดลายตามแนวคิดโครงการ “Move to Zero” โดยแถบเส้นแสดงสัญลักษณ์อันตราย (Hazard stripe) ถูกวาดด้วยสีสันสดใสอย่างสีเขียวมะนาวอ่อนสลับกับสีดำ (ปกติเป็นแถบสีเหลืองสลับสีดำ) ซึ่งเป็นการอ้างอิงถึงความเร่งด่วนของภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม โครงการ Move to Zero นับเป็นการริเริ่มที่ดีเนื่องจากผู้บริโภคต่างได้มีส่วนร่วมในการทำโครงการ และสังคมโดยรอบก็ยังได้รับประโยชน์ไปด้วย SD Thailand ก็ขอปรบมือให้กับ Nike และ A&P ที่ร่วมสร้างสิ่งดีๆให้กับสังคม

 

credit : 

https://www.indesignlive.com/projects/basketball-court-made-20000-recycled-sneakers
https://www.trendhunter.com/trends/mtz-blok-70-basketball-court

Stay Connected
Latest News