The Spheres ออฟฟิศสีเขียวที่เพิ่มโซลูชั่นกระตุ้นให้พนักงานAmazon ทำงานเชื่อมต่อกับธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ

บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมมักมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานเสมอ เพราะจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งได้ทำงานท่ามกลางต้นไม้ใบหญ้าอันเขียวขจีนอกจากจะทำให้พนักงานมีสภาพจิตใจที่สงบแล้ว ยังช่วยให้ผลลัพธ์ของงานที่ออกมามีคุณภาพอีกด้วย

องค์กรยักษ์ใหญ่ของโลกต่างให้ความสำคัญกับการตกแต่งสภาพแวดล้อมให้มีความผ่อนคลาย สบายตา มีความทันสมัย เพื่อให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุขและผ่อนคลายระหว่างทำงาน เช่น Microsoft ที่ลงทุนสร้างบ้านต้นไม้ (Treehouses) และ Apple ที่ทุ่มทุนสร้างอาคารคล้ายยานอวกาศเพื่อให้เกิดความรู้สึกถึงการเป็นตัวแม่ด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เป็นตัน

ด้าน Amazon นั้น Jeff Bezos หัวเรือใหญ่ เห็นความสำคัญและข้อดีของการมีสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ส่งผลให้ในปี 2018 เขาได้เปิดตัวอาคารโดมขนาดใหญ่ที่ตกแต่งไปด้วยต้นไม้หลากหลายประเภท มีกลิ่นอายของป่าดิบชื้นที่ถูกย่อส่วนมาไว้ในอาคาร ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “the Spheres” ตั้งอยู่ที่ Amazon สำนักงานใหญ่ใน Seattle

The Spheres เป็นออฟฟิศแนวธรรมชาติบำบัดที่ร่มรื่นและเขียวขจีไปด้วยพันธุ์ไม้ที่หายากจากป่าเขตฝนกว่า 40,000 ต้นจาก 400 สายพันธุ์ ตั้งแต่กล้วยไม้ที่อยู่ตามหน้าผาไปจนถึงเฟิร์นชั้นใต้ดิน รวมถึงต้นไม้ที่เกือบจะสูญพันธุ์เพื่อนำมาอนุรักษ์ไว้ ณ สถานที่แห่งนี้ เพื่อเชื่อมโยงถึงลุ่มน้ำAMAZON ซึ่งหมายถึงดินแดนที่เป็นปอดของโลก รวมถึงการสร้างสิ่งแวดล้อมภายในโดมให้มีระบบนิเวศน์เสมือนป่าดิบชื้นที่มีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 68 – 74 องศาฟาเรนไฮต์ และระดับความชื้น 60 – 65 เปอร์เซ็นต์

อีกหนึ่งตำนานที่ยืนต้นอย่างยั่งยืนของ The Speres คือต้นมะเดื่อ ( Ficus Tree) ขนาดยักษ์ที่สูงเกือบ 60 ฟุตที่ชาวอเมซอนเรียกชื่อว่า “ Ruby” ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ถิ่นฐานเดิมในฟาร์มแถบแคลิฟอร์เนียร์ก่อนที่เดินทางไกลถึง 1,200 ไมล์เพื่อมายืนต้นใหม่ที่The Spheres และไฮไลต์ที่ทำให้ทุกคนต้องอึ้งและทึ่งคือผนังที่มีชีวิตซึ่งประกอบด้วยพืชกว่า 25,000 ต้นสูง 65 ฟุด ถักทอเป็นตาข่ายขนาด 4,000 ตารางฟุต กลายเป็นสวนแนวตั้งที่เป็นแหล่งศึกษาให้นักเรียนเข้ามาศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพ

การที่จะรักษาให้พื้นที่ภายในของ The Spheres ให้คงอุณหภูมิและความชื้นพอเหมาะตลอดทั้งปีนั้น ได้มีการวางแผนออกแบบสั่งทำ “กระจกพิเศษ” คือมีความใสมากกว่ากระจกทั่วไป ขณะเดียวกันกระจำพิเศษทุกชิ้นจะติดฟิล์มเพื่อลดทอนแสงแดดที่จะผ่านเข้ามาทำให้อาคารมีอุณหภูมิลดลง ขณะเดียวกันแสงแดดยังสามารถลอดเข้ามาภายในอาคารเพื่อพืชสังเคราะห็แสงได้ตามธรรมชาติ เท่านั้นยังไม่พอยังมีการสร้างระบบMeeFog หรือหมอกไอน้ำเพื่อรักษาความชื้นให้ตามที่ต้องการ ระบบนี้ใช้ปั๊มแรงดันสูงเพื่อส่งน้ำไปยังหัวฉีดที่ซ่อนอยู่ตามกำแพงต้นไม้ ระบบความชื้นนี้จะช่วยให้ใช้พลังงานในอาคารต่ำลง โดยเน้นการประหยัดพลังงานและระบบน้ำหมุนเวียนที่ยังอ่างเก็บน้ำกลาง เป็นการออกแบบเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอาคารสีเขียว

ทันทีที่มีพิธีเปิดอาคาร The Spheres จึงกลายเป็นอภิมหาออฟฟิศที่เป็นแลนด์มาร์คแห่งซีแอตเติลที่ต้องใช้เวลาในการวางแผน ก่อสร้าง และปลูกพันธุ์ไม้เป็นระยะเวลามากกว่า 6 ปี ทั้งนี้แนวคิดของตึกโดม 3 หลังที่คล้ายกับรังนกถูกวางโครงร่างโดยบริษัทด้านสถาปัตยกรรมท้องถิ่น นามว่า NBBJ ที่นำความโค้งมนของสถาปัตยกรรม Regtangular ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมโกธิคได้อย่างลงตัวเพื่อให้อาคารมีรูปทรงที่โปร่งและมีกลิ่นอายของยุคโบราณที่แวดล้อมไปด้วยความสดชื่นจากแมกไม้

The Spheres มีทั้งหมด 4 ชั้น ส่วนภายในอาคารยังมีน้ำตกที่จะช่วยเพิ่มความสุนทรีย์ในการทำงานอีกด้วย “เราต้องการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับพนักงานในการทำงานและคิดค้นสิ่งใหม่” John Schoettler, รองประธานด้าน globla real estate and facilities แห่ง Amazon กล่าว “เรายังเคยถามตัวเองด้วยว่าออฟฟิศที่ทันสมัยของเรายังขาดเหลือตรงไหนอีกบ้าง และเราก็ค้นพบว่าสิ่งนั้นก็คือการเชื่อมโยงกับธรรมชาตินั่นเอง”

ด้าน Ron Gagliardo ผู้จัดการด้านการปลูกต้นไม้ในเรือนกระจกแห่ง Amazon ให้ความเห็นว่า จากข้อมูลชี้ให้เห็นว่าการสร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยธรรมชาติส่งผลดีต่อจิตใจของพนักงานที่ได้แวดล้อมไปด้วยแมกไม้และแสงอาทิตย์ และยังเป็นการกระตุ้นให้พนักงานของ Amazon ค้นหา “Inner Biophilliac หรือ ความรักในชีวิตจากภายใน” ที่ตอบสนองต่อธรรมชาติอย่างแท้จริงด้วย

ด้านผู้เชี่ยวชาญด้านสถานที่ทำงาน ยังให้ความเห็นว่า The Spheres เป็นตัวอย่างของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่สุดที่นำแนวคิดเหล่านั้นไปสู่อีกระดับหนึ่ง โดยนักวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าการได้ใช้เวลากับธรรมชาติสามารถเพิ่มศักยภาพด้านการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ได้ถึง 50% และการใส่ต้นไม้ในพื้นที่สำนักงานจะเพิ่มผลิตภาพด้านการทำงานได้ 15% นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายงานวิจัยที่ชี้ว่าแสงแดดยังมีส่วนช่วยพัฒนาในเรื่องสุขภาพ ผลิตภาพ และจรรยาบรรณ ของพนักงานอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ความพยายามในการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์ และสุขภาพที่ดีในการทำงานของพนักงานของ Amazon ด้วยการเชื่อมสถานที่ทำงานเข้ากับธรรมชาตินับเป็นเรื่องที่ดีมากที่ทาง Amazon เองก็คิดว่าสิ่งนี้จะเป็นปัจจัยดึงดูดพนักงาน โดยขณะนี้สำนักงานใน Seattle มีพนักงานทั้งสิ้น 40,000 คน จากจำนวนพนักงานทั่วโลก 500,000 คน

สำหรับพนักงานที่จะเข้าไปใช้บริการ The Spheres เพื่อการประชุมหรือหาแรงบันดาลใจในการทำงานนั้น จะต้องทำการจองก่อน โดย The Spheres สามารถรองรับจำนวนผู้เข้าใช้บริการได้มากถึง 1,000 คน ต่อวัน

Credit:

https://www.denverpost.com/2018/02/03/amazon-the-spheres-seattle/
https://seattle.curbed.com/2018/1/30/16947838/amazon-spheres-seattle-architecture-photos

Stay Connected
Latest News