Coldplay จัดทัวร์คอนเสิร์ตรักษ์โลก “the Music of the Spheres” แสดงพลัง Net Zero

เมื่อปี 2019 สำนักข่าว BBC ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขคาร์บอนฟุ้ตพริ้นท์ที่เกิดจากการจัดทัวร์คอนเสิร์ตของศิลปินในอังกฤษ พบว่ามีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณ 405,000 ตันต่อปี โดยเมื่อจำแนกทุกกระบวนการของการจัดทัวร์คอนเสิร์ตแต่ละส่วนก่อคาร์บอนในสัดส่วนที่ต่างกัน ดังนี้ การประชาสัมพันธ์ 2% การเดินทางของวงดนตรี 9% ที่พัก 10% การทำเมอร์แชนไดส์ต่างๆ 12% การเดินทางของแฟนเพลง 33% และสถานที่จัดงาน 34%

เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม Coldplay วงดนตรีร็อคแถวหน้าของเกาะอังกฤษได้ออกมาประกาศว่าจะจัดทัวร์คอนเสิร์ต อัลบั้ม “the Music of the Spheres” ที่ปลอดการปล่อยคาร์บอน (net-zero) โดยทางวงได้เผยแผนด้านความยั่งยืนที่มีการนำเทคโนโลยีดักจับคาร์บอนในอากาศโดยตรง (direct-air carbon) ที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการดักจับคาร์บอนในอากาศสัญชาติสวิสอย่าง Climeworks เพื่อช่วยให้การจัดงานคอนเสิร์ตของวง Coldplay บรรลุผลด้านสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

ทางวงยังได้เผยขั้นตอนในการจัดการต่างๆที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนให้ได้ราว 50% เมื่อเทียบกับการจัดทัวร์คอนเสิร์ตครั้งก่อน สมาชิกวงต่างให้คำสัญญาที่จะลดการสร้างมลพิษที่เหลียกเลี่ยงไม่ได้ตามหลักการของ Oxford ว่าด้วยเรื่องการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ที่สอดคล้องกับการชดเชยคาร์บอน (Net-Zero Aligned Carbon Offsetting)

ด้าน Climeworks กล่าวว่า เทคโนโลยีของบริษัทจะดักจับคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศและนำไปกักเก็บอย่างปลอดภัยเพื่อนำไปใช้เชิงพาณิชย์ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น เครื่องดื่มอัดลม เป็นต้น

อย่างไรก็ดี นอกจากการทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้จะลดการก่อก๊าซคาร์บอนแล้ว Coldplay ยังกระซิบบอกอีกด้วยว่าทางวงจะนำพลังงานทดแทนมาใช้ในการแสดงเพื่อให้แฟนๆได้สนุกไปด้วยกัน โดยการทัวร์คอนเสิร์ตจะเริ่มที่แรกในประเทศคอสตาริก้า ในวันที่ 18 มีนาคม 2022

 

credit : 
https://www.trendhunter.com/trends/music-of-the-spheres
https://www.bbc.com/news/science-environment-50562183

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม