12 แอป “ตัวช่วย” ให้คุณลดขยะอาหารจากครัวที่บ้านอย่างชาญฉลาด

รู้หรือไม่ว่าขยะอาหารเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีส่วนเพิ่มปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ The U.N. Environment Program ได้จัดทำรายงานดัชนีขยะอาหารในปี 2021 พบว่า ขยะอาหารราว 931 ล้านเมตริกตันถูกทิ้งลงถัง ซึ่งขยะเหล่านั้นสามารถจุรถบรรทุกขนาด 40 ตัน จำนวน 23 ล้านคัน หรือเพียงพอที่จะวางเรียงรอบโลกได้ถึง 7 รอบ โดยขยะอาหารราว 61% หรือ 569 ล้านตัน จากจำนวนทั้งหมดมาจากครัวของเรานั่นเอง

ข้อมูลข้างต้นได้สร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย เนื่องจากหากเทียบปริมาณขยะอาหารเหล่านั้นเป็นประเทศๆหนึ่ง มันคงเป็นแหล่งกำเนิดก๊าซเรือนกระจกขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสามของโลกเลยก็ว่าได้ ทางองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง ReFED จึงทุ่มเทหาวิธีการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจัดลำดับให้การลดปริมาณขยะอาหารเป็นโซลูชั่นเบอร์หนึ่งที่จะสามารถช่วยควบคุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี หลายประเทศได้จัดทำแอปพลิเคชันและเว็บไซต์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการกับการจับจ่ายอาหารและอาหารเหลือ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคลดการเกิดขยะอาหารและปกป้องสิ่งแวดล้อม แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย เราลองมาดูกันว่าแอปพลิเคชันเหล่านั้น มีอะไรกันบ้าง

CozZo จากบัลแกเรีย

แอปนี้ได้รับการพัฒนาจากนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวบัลแกเรียนามว่า Ivo Dimitrov เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 เพื่อใช้เป็นระบบในการจัดการครัวแบบองค์รวม ที่มีเป้าหมายในการจัดการกับขยะอาหาร โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างรายการอาหารที่จะซื้อ และบริหารจัดการสต็อกอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้ แอปยังช่วยเตือนให้ผู้ใช้งานทราบวันหมดอายุ เพื่อวางแผนในแต่ละมื้อ และช่วยครีเอทสูตรอาหารอีกด้วย ทาง CozZo เผยว่า แอปช่วยลดขยะอาหารได้ถึง 50-70% ในช่วง 1-3 เดือนแรก และหลายประเทศยังได้นำแอปดังกล่าวไปใช้งานอีกด้วย

2. EroeGo จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Daniel Solomon และ John Werner สองนักพัฒนาที่ได้ออกแบบแอปที่ช่วยให้ผู้ใช้งานลดขยะอาหารใน UAE ที่เปิดตัวในปี 2021 โดยแอป EroeGo ยังเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการจับจ่ายซื้ออาหารสดที่พร้อมอบส่วนลดให้กับคุณพ่อบ้านแม่บ้าน และยังให้บริการดิลิเวอร์รี่อีกด้วย นอกจากนี้ ภารกิจของแอป EroeGo ยังสอดคล้องเป้าหมายของ the U.N. 2030 Sustainable Development Goals ที่มุ่งขจัดปัญหาความหิวโหยและให้ความรู้เกี่ยวกับโภชนาการเบื้องต้นและการเข้าถึงอาหารสดแก่ผู้ใช้งาน

3. Kitche จากสหราชอาณาจักร

บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษได้คิดค้นแอปที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดเงินในกระเป๋าและยังช่วยลดการสร้างขยะอาหาร โดยแอป Kitche เป็นแพลตฟอร์มฟรีที่ผู้ใช้สามารถสแกนและอัปโหลดสินค้าอาหารเข้าไปในแอป และแอปจะทำหน้าที่ช่วยเตือนผู้ใช้งานเพื่อไม่ให้เกิดขยะอาหารนั่นเอง เมื่อเร็วๆนี้ Kitche ยังชนะรางวัล High Commended for Best Zero Waste Brand ซึ่งเป็นรางวัลด้านความยั่งยืนที่จัดโดย Marie Claire

4. Love Food Hate Waste จากสหราชอาณาจักร

แอป Love Food Hate Waste ได้รับการสร้างสรรค์โดยองค์กรไม่แสวงผลกำไรสัญชาติอังกฤษอย่าง The Waste and Resources Action Programme (WRAP) เปิดตัวในปี 2010 เพื่อช่วยผู้บริโภคลดขยะอาหารจากครัวในบ้าน และยังช่วยประหยัดเงิน ด้วยการแนะนำสูตรอาหารที่ผู้ใช้งานสามารถนำส่วนผสมที่มีอยู่ในครัวมาประกอบอาหารได้ นอกจากนี้ แอปยังช่วยคำนวณสัดส่วนอาหาร การวางแผนอาหารแต่ละมื้อ การทำรายการสินค้าที่ต้องซื้อ และจัดทำรายการคงเหลือ และยังแนะนำอุณหภูมิตู้เย็นที่เหมาะสมเพื่อให้อาหารคงสภาพได้นานขึ้น โดยในปี 2020 มีจำนวนผู้ใช้งานแอปแตะ 31% เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2018

5. Magic Fridge จากฝรั่งเศส

Magic Fridge หรือ Frigo Magic เป็นอีกหนึ่งแอปฟรีที่สัญญาจะต่อสู้กับขยะอาหารจากครัวที่บ้านผ่านวิธีการปรุงอาหารที่ไม่ก่อขยะโดยเฉพาะอาหารฝรั่งเศส โดยภายในแอปมีเมนูตัวอย่างเพื่อสุขภาพที่ผลิตจากอาหารเหลือกว่า 4,800 เมนู นอกจากนี้ แอป Magic Fridge สร้างแรงบันดาลใจให้คนมากกว่า 2 ล้านคนทั่วโลกครีเอทอาหารในแบบของตัวเองจากครัวที่บ้าน และยังสามารถช้แพลตฟอร์มนี้ในการแชร์รูปภาพอาหารของตัวเองได้อีกด้วย

6. MyFoodways จากสวิตเซอร์แลนด์

แอป MyFoodways ได้รับการสร้างสรรค์โดยบริษัท Foodways Consulting สัญชาติสวิส ที่ออฟเฟอร์เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ มีความยั่งยืน และยืดหยุ่น โดย MyFoodways คำนึงถึงความชอบด้านอาหารของผู้ใช้และแนะนำวิธีที่ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนไปสู่รูปแบบการกินที่ยั่งยืนมากขึ้น ในขณะที่ก็สามารถปรับสูตรอาหารโดยใช้วัตถุดิบที่หาได้จากในครัว ปัจจุบัน ผู้ใช้แอปได้สร้างสรรค์สูตรอาหารแล้วกว่า 5,000 สูตร นับตั้งแต่วันเปิดตัวแอปในปี 2018

7. nosh จากสหราชอาณาจักร

สองผู้ก่อตั้งอย่าง Somdip Dey และ Suman Saha ได้สร้างสรรค์แอป nosh ที่ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อติดตามอาหาร sell-by dats และติดตามพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้สามารถใช้แอปในการสแกนบาร์โค้ดเพื่อติดตามสินค้าที่อยู่ในสต็อก และแนะนำเมนูตามวันหมดอายุของอาหารนั้นๆ ทั้งนี้ แอปยังมีอัลกอริธึมในการให้ข้อมูลกับผู้ใช้แอปในการซื้ออาหาร และช่วยให้ตัดสินใจซื้อสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตได้ง่ายขึ้น ในปี 2020 nosh ยังได้รับรางวัล Best Mobile App Design ด้วย

8. NoWaste จากเดนมาร์ก

NoWaste เกิดขึ้นจากความตั้งใจของนักศึกษานามว่า Kasper Hjortsballe ในปี 2017 ด้วยภารกิจที่ต้องการลดขยะอาหารและประหยัดเงินในกระเป๋า ภายในแอปมีเครื่องมือในการบริหารจัดการอาหารตามลำดับวันหมดอายุ นอกจากนี้ แอป NoWaste ยังมีตัวเลือกให้สามารถซิงโครไนส์และแชร์รายการอาหารกับสมาชิกในครอบครัวและเพื่อนๆด้วย เพื่อเรียนรู้ถึงความพยายามในการลดขยะอาหารจากชุมชนนั่นเอง

9. Olio จากสหราชอาณาจักร

ในปี 2015 แอป Olio ก็ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นจาก 2 ผู้ก่อตั้งอย่าง Saasha Celestial-One และ Tessa Clarke ที่รู้สึกไม่ค่อยดีเมื่อต้องทิ้งอาหารเหลือดีๆไป จึงเกิดแพลตฟอร์มสำหรับแบ่งปันอาหารที่สามารเข้าถึงได้ฟรี และได้ทรานส์ฟอร์มไปเป็นมาร์เก็ตเพลสระดับโลกที่เก็บรักษาอาหารจำนวนมากในแต่ละสัปดาห์ โดยผู้ใช้งานแอปหรือร้านค้าที่ต้องการแชร์อาหาร สามารถอัปโหลดอาหารที่เหลือลงบนแพลตฟอร์มพร้อมคำอธิบาย และนัดกันมารับอาหาร โดย Olio ยังรายงานอีกว่าแอปนี้ได้ช่วยเหลือให้เกิดการแชร์อาหารกันกว่า 27 ล้านกล่องแล้ว

10. Seva Kitchen จากอินเดีย

อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่จะทำให้คุณไม่ต้องทิ้งอาหารเหลืออีกต่อไป จากความพยายามของ Khushroo Poacha ที่ก่อตั้ง Seva Kitchen เพื่อเชื่อมต่อผู้ที่ประสงค์บริจาคอาหารปรุงสุกจากบ้าน หรืออาหารที่เหลือจากงานปาร์ตี้ เทศกาลต่างๆ หรือกิจกรรมที่มีคนรวมตัวกันเยอะๆ เพื่อบริจาคแก่องค์กรหรือผู้ที่มีความต้องการอาหารที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ Seva Kitchen ยังเปิดตัวโครงการใหม่อย่าง Neki Ka Pitara หรือ ตู้เย็นแห่งน้ำใจ ที่มีเป้าหมายในการบริจาคอาหารปรุงเสร็จให้กับผู้คนในโรงเรียนและโรงพยาบาลทั่วประเทศอินเดีย

11.Yo No Desperdicio จากสเปน

เดิมที Yo No Desperdicio เป็นเว็บไซต์ที่ก่อตั้งโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง Enraíza Derechos ที่คอยพิทักษ์สิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมด้านอาหารในปี 2015 และได้พัฒนาเป็นแอปในภายหลัง เพื่อต้องการลดขยะอาหารในประเทศสเปน โดยแอปดังกล่าวเป็นแพลตฟอร์มของการแบ่งปันอาหารให้แก่ผู้ที่มีความต้องการ ขณะเดียวกันยังสามารถแชร์สูตรอาหารและเกร็ดความรู้ในการลดขยะอาหารอีกด้วย

12. YoRipe จากสิงคโปร์

YoRipe นับเป็นแอปบนมือถือแอปแรกของเอเชียที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อสังคมซึ่งก่อตั้งโดย Fang Xingyan ที่มีความตั้งใจให้เกิดการจัดการอาหารและป้องกันการเกิดขยะอาหารในครัวเรือน แอป YoRipe ไม่ได้เป็นเพียงแพลตฟอร์มออนไลน์ที่แนะนำสูตรอาหาร ทักษะการปรุงอาหาร และเครื่องปรุงที่มีในครัว แก่ผู้ใช้งานได้สนุกกับการทำอาหารตามชอบเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้สแกนใบเสร็จ ทำลิสต์รายการสินค้า และติดตามอาหารเพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดขยะ นอกจากนี้ ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้คนเข้าร่วมชาเล้นจ์การทำอาหาร เปิดสูตรอาหาร และแชร์ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ โดยแพลตฟอร์มมีสมาชิกแล้วกว่า 50,000 คน

 

https://foodtank.com/news/2021/09/apps-preventing-household-food-waste-and-protecting-the-planet/

Stay Connected
Latest News