สุดปัง! กาต้มน้ำที่เบาที่สุดในโลกทำจากกระดาษ เอาใจนักเดินทางแบกเป้เข้าป่า

การเดินป่าและพักแรมท่ามกลางธรรมชาตินับเป็นกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ชอบการผจญภัยเป็นอย่างมาก แต่การขนข้าวของและอุปกรณ์ทำอาหารที่เมื่อรวมน้ำหนักแล้วก็คงหนักใช่ย่อยไปด้วยก็อาจจะเป็นเรื่องลำบากมากเช่นกัน

นักออกแบบชาวญี่ปุ่น นามว่า Ryo Katayama คิดถึง pain point ที่นักผจญป่าทั้งหลายต้องแบกน้ำหนักอุปกรณ์ต่างๆเข้าป่า จึงเกิดไอเดียในการออกแบบ “กาต้มน้ำกระดาษ” ที่ง่ายต่อการพกพา และหายห่วงเรื่องน้ำหนักไปได้เลย

กาต้มน้ำกระดาษชิ้นนี้ถูกออกแบบด้วยกระดาษทั้งหมด ซึ่งสามารถนำไปใช้ต้มน้ำได้อย่างปลอดภัยที่จุดเดือด 100 องศาเซลเซียล เนื่องจากกระดาษที่นำมาเป็นวัสดุผลิตสามารถทนความร้อนได้ถึง 300 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว สำหรับรูปทรงกาต้มน้ำกระดาษได้รับการออกแบบให้มีลักษณะแบนๆ (flatpack) เพื่อช่วยให้นักเดินทางสามารถใส่เข้าไปในกระเป๋าเป้หรือกระเป๋าอุปกรณ์ได้อย่างง่ายดาย

คุณ Katayama ยังเล่าทิ้งท้ายว่า “จากการค้นคว้า ผมเรียนรู้ว่ากระดาษเป็นวัสดุที่ยืดหยุ่น น้ำหนักเบา และสามารถใช้ต้มน้ำได้ คุณสมบัติเหล่านี้จึงเหมาะแก่การนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์สำหรับใช้งานนอกสถานที่ ผมจึงตัดสินใจที่จะทำกาต้มน้ำที่น้ำหนักเบาที่สุดในโลกชิ้นนี้ขึ้นมา”

นับเป็นไอเดียเจ๋งๆที่เอาใจนักเดินทางผจญภัยโดยเฉพาะ ที่จะสามารถต้มน้ำดื่มกาแฟร้อนๆท่ามกลางธรรมชาติได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำหนักของอุปกรณ์อีกต่อไป

 

credit :

https://www.trendhunter.com/trends/paper-kettle
https://ryokatayama-design.com/77/

Stay Connected
Latest News