LastObject สตาร์ทอัพเดนมาร์กหัวใสผลิต “ผ้าอนามัยใช้ซ้ำ”เพื่อลดปริมาณขยะ

เมื่อพูดถึงวันนั้นของเดือน สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คงหนีไม่พ้นผ้าอนามัยที่จะช่วยให้คุณผู้หญิงปลอดภัยจากการที่เลือดประจำเดือนเปื้อนเสื้อผ้า โดยผ้าอนามัยประเภทใช้แล้วทิ้งเป็นอีกหนึ่งแหล่งที่มาของขยะจำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้นในแต่ละปี

จากการสำรวจ พบว่า ในสหรัฐฯ และจีน พบขยะผ้าอนามัยราว 5 หมื่นล้านชิ้น และ 1.4 แสนล้านชิ้น ต่อปี ตามลำดับ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ผ้าอนามัยโดยทั่วไปมีส่วนประกอบของพลาสติกจำนวนมาก แต่ละชั้นของแผ่นผ้าอนามัยทำจากวัสดุสังเคราะห์ แม้กระทั่งปีกของผ้าอนามัยที่ทำจากพลาสติกพอลีเอสเตอร์ เป็นต้น

สตาร์ทอัพสัญชาติเดนมาร์ก อย่าง LastObject เล็งเห็นวิกฤติสิ่งแวดล้อมที่ต้องได้รับการแก้ไข จึงเกิดแนวคิดในการออกแบบใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ครั้งเดียวขึ้นมาในปี 2019 โดยผ้าอนามัยที่ได้รับการสร้างสรรค์จากที่นี่จะเน้นไปที่การทำความสะอาดแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ เนื่องจากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับวันนั้นของเดือนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้มีแนวโน้มเติบโตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นถ้วยอนามัยที่โตขึ้นเกือบ 5% หรือชั้นในที่สามารถซึมซับเลือดได้โตขึ้นราว 17%

สำหรับผ้าอนามัยของ LastObject มีชื่อว่า LastPad ที่ได้รับการออกแบบให้สวมใส่สบาย โดยแต่ละชั้นของแผ่นผ้าอนามัยผลิตมีหน้าที่และผลิตจากวัสดุที่ต่างกัน เช่น ส่วนบนสุดของผ้าอนามัยเป็นส่วนที่สามารถป้องกันแบคทีเรียได้ผลิตขึ้นจากพอลีเอสเตอร์ ส่วนกลางที่มีหน้าที่ซึมซับผลิตจากผ้าใยไผ่ และส่วนล่างสุดถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการรั่วซึม นอกจากนี้ ยังมีการใส่ปีกเหมือนๆกับผ้าอนามัยทั่วไป และเพิ่มแผ่นซิลิโคนชนิดเหนียวเพื่อการเกาะกางเกงชั้นใน ซึ่งคุณจะมั่นใจได้ว่าผ้าอนามัยจะไม่เลื่อนไปมาระหว่างการเคลื่อนไหวแน่นอน

อย่างไรก็ตาม LastObject ยังเล่าอีกว่า การพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใช้เวลาราวๆ 2 ปี และเนื่องจากตอนนี้ทางฝั่งยุโรปได้ออกกฎหมายที่พยายามควบคุมและลดการผลิตสินค้าพลาสติกใช้ครั้งเดียว นโยบายนี้จะช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์ผ้าอนามัยชนิดใช้ซ้ำได้ แต่การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้บริโภคตระหนักรู้ถึงปัญหาด้วยนั่นเอง

Credit:
https://www.fastcompany.com/90671616/this-startup-wants-its-reusable-menstrual-pad-to-be-the-last-period-product-you-ever-need

Stay Connected
Latest News