Wafer cup ถ้วยกาแฟร้อนกินได้สำหรับคอบอลพรีเมียร์ ลีก จะกินก็ได้ จะทิ้งก็ดี เพราะไม่สร้างขยะ

ฟุตบอลพรีเมียร์นับเป็นรายการกีฬาที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ทำให้การแข่งขันต้องหยุดไปพักใหญ่ แต่อีกไม่นานแฟนๆก็จะมีโอกาสได้เข้าไปเชียร์สโมสรที่ชอบได้อย่างใกล้ชิดติดขอบสนามอีกครั้ง

การแข่งขันของสโมสร Man City ในฐานะเจ้าบ้านได้เริ่มขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่สนาม Ethihad Stadium ที่ทางผู้จัดบอกว่าจะให้บริการเครื่องดื่มร้อนที่เสิร์ฟในถ้วยกินได้แก่แฟนบอลตลอดฤดูกาลนี้เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเชียร์ฟุตบอลที่ห่างหายไปตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา โดยถ้วยกินได้ดังกล่าวกำเนิดขึ้นจากการที่ผู้จัดคำนึงถึงปัญหาแวดล้อมและความยั่งยืนนั่นเอง

ถ้วยกินได้ หรือ wafer cup ขนาด 220 มิลลิเมตร เป็นผลงานของ BioBite ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติสกอตแลนด์ ที่ก่อตั้งโดยนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Aberdeen นามว่า Samuel Hvizd และ Lyubomir Lambrev เมื่อสองปีที่แล้ว ทั้งสองมีแนวคิดการผลิตถ้วยกินได้คล้ายๆกับการผลิตโคนไอศกรีม ซึ่งมีส่วนประกอบของวัตถุดิบจากธรรมชาติ 7 ชนิด ทั้งที่เป็นส่วนประกอบมังสวิรัติ อาทิ แป้งข้าวสาลี รำข้าวโอ๊ท และน้ำ สามารถทนความร้อนได้ถึง 85 องศาเซลเซียส หรือ 185 องศาฟาเรนไฮต์ และไม่มีการใส่น้ำตาล ขี้ผึ้ง หรือ สารเคลือบเทียมใดๆ เข้าไปเลย

ทางผู้ผลิตได้ให้คำนิยาม wafer cup ว่า “ถ้วยกินได้ อร่อย กรุบกรอบ และเลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิคล้วน” โดยทั้งสองผู้ก่อตั้งมีเป้าหมายในการนำถ้วยดังกล่าวมาทดแทนการใช้กระดาษหรือพลาสติกที่ไม่มีความยั่งยืนที่ยังคงใช้งานในภาคอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและอาหารปัจจุบัน

Wafer cup ยังได้รับการทดสอบการรั่วไหลจากการเติมน้ำร้อนว่ามีประสิทธิภาพถึง 12 ชั่วโมง และความกรุบกรอบอยู่ได้นานถึง 45 นาที ซึ่งเป็นระยะเวลาที่พอดีกับระยะเวลาแข่งขันในแต่ละครึ่งของแมตช์ ผู้ผลิตยังนำฉลากกระดาษรีไซเคิลที่สามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้มาพันรอบถ้วยเพื่อให้จับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังได้ออกแบบ wafer cup ให้มีรสชาติคล้ายกับคุกกี้จุ่มกาแฟ ซึ่งให้พลังงานประมาณ 100 แคลอรี่ต่อถ้วย อะไรจะอร่อยเพอร์เฟคขนาดนั้น!!

ขณะนี้กำลังทดสอบ Wafer cup กับการใช้จริงภายในสนามกีฬาหลายแห่ง เช่นเดียวกับ City Square ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่จะมีการใช้ถ้วยกินได้ในแมตช์การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ ลีก ทั้งนี้ก็เนื่องจากทางผู้จัดการแข่งขันเล็งเห็นว่าขยะที่เกิดจากการทิ้งถ้วยกาแฟในกรุงลอนดอนสูงถึง 7 ล้านถ้วยต่อวัน คิดเป็น 2,500 ล้านถ้วยต่อปี ซึ่งการนำถ้วยกินได้มาใช้ก็จะช่วยลดปริมาณขยะถ้วยกาแฟในหลุมฝังกลบนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดก็ยังกระซิบบอกเพิ่มเติมว่า หากแฟนบอลอยากดื่มเครื่องดื่มเย็นๆเพื่อให้รู้สึกผ่อนคลายระหว่างเชียร์การแข่งขันฟุตบอลที่ดุเดือด จะรับเป็นเบียร์ที่เสิร์ฟในถ้วยกระดาษรีไซเคิลที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาในช่วงฤดูกาลนี้ก็ได้ ซึ่งถ้วยเบียร์ดังกล่าวก็ปราศจากส่วนประกอบพลาสติกเช่นกัน

Credit:
https://www.fastcompany.com/90667846/soccer-fans-can-now-eat-their-coffee-cups

Stay Connected
Latest News