สุดยอด!!Tokyo 2020 Olympics ก้าวสู่ยุคมหกรรมกีฬาเพื่อสิ่งแวดล้อม ของทุกชิ้นทำจากขยะรีไซเคิล

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก หรือ Tokyo 2020 Olympicsได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้วในคืนวันศุกร์ ที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยแสงสีและการแสดงที่เจ้าภาพได้เตรียมไว้เพื่อให้ชาวโลกได้เห็นความเป็นญี่ปุ่นในมุมมองต่างๆด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีและความครีเอทีฟผ่านการแสดงต่างๆ เพื่อให้ผู้มาเยือนและผู้ชมทั่วโลกประทับใจ

Tokyo 2020 Olympics ยังถือว่าเป็นมหกรรมกีฬาที่เจ้าภาพให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเป็นพิเศษ และต้องการให้การแข่งขันในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดเพื่อให้สอดคล้องกับ “แผนความยั่งยืนของมหกรรมกีฬา Tokyo 2020 Olympic and Paralympic Games” ดังนั้น เราลองมาดูกันว่าเจ้าภาพได้ทำอะไรคูลๆให้เราได้ร้องว้าวกันบ้าง

1. คบเพลิง

Tokujin Yoshioka ได้ออกแบบคบเพลิงขนาดความยาว 71 เซนติเมตร สีโรสโกลด์ ลักษณะคล้ายดอกซากุระ ที่ผลิตจากเศษวัสดุก่อสร้างรีไซเคิลที่ใช้ในการสร้างที่พักชั่วคราวให้กับเหยื่อผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2011 นอกจากนี้ พลังงานที่ใช้ในการจุดเพลิงทั้งในคบเพลิงและกระถางคบเพลิงยังใช้ไฮโดรเจนแทนการใช้ก๊าซจากฟอสซิลอีกด้วย

2. รถยนต์ไฟฟ้า e-Palette

รถยนต์ไฟฟ้าอัตโนมัติ e-Palette ได้รับการออกแบบเพื่อการขนส่งนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกและพาราลิมปิก ภายในหมู่บ้านนักกีฬาโดยไม่ปล่อยคาร์บอนเลยแม้แต่น้อย ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจาก Toyota ที่มีการออกแบบให้รถยนต์ดังกล่าวมีขนาดประตูที่กว้าง พื้นรถต่ำ และมีทางลาดเพื่อรองรับนักกีฬาที่ใช้วีลแชร์สามารถขึ้นลงรถได้อย่างสะดวก

3. เหรียญรางวัล

เหรียญรางวัลผลิตขึ้นจากโลหะมีค่าที่ได้จากโทรศัพท์เครื่องเก่าและขยะอิเล็กทรอนิคส์อื่นๆที่ได้รับบริจาคจากชาวญี่ปุ่น ออกแบบโดย Junichi Kawanishi นอกจากนี้ กล่องใส่เหรียญยังได้รับการผลิตจากขี้เถ้าไม้ญี่ปุ่น ออกแบบโดย Shinya Yoshida

4. เตียงและเบาะที่นอน

บริษัท Airweave ได้รังสรรค์เตียงนอนจากกระดาษแข็งรีไซเคิลขนาดเบาที่มาพร้อมกับเบาะที่นอนที่ผลิตจากเส้นไยโพลีเอทิลีน ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้นับครั้งไม่ถ้วน


5. สนามกีฬาแห่งชาติญี่ปุ่น

สถาปนิกอย่าง Kengo Kuma ได้ออกแบบโครงตาข่ายโดยใช้ไม้ให้กับสนามกีฬาแห่งชาติญี่ปุ่นแห่งนี้ เนื่องจากไม้เป็นวัสดุก่อสร้างที่มีความสามารถในการกักเก็บคาร์บอน

6. ชุดสำหรับผู้วิ่งคบเพลิง

นับเป็นอีกหนึ่งการสร้างสรรค์ที่ต้องพูดถึงเมื่อดีไซเนอร์อย่าง Daisuke Obana ได้นำขวดพลาสติกรีไซเคิลที่รวบรวมโดย Coca-Cola มาผลิตเป็นชุดสำหรับผู้วิ่งคบเพลิงทั้งชายและหญิงสวมใส่ โดยชุดดังกล่าวได้รับการออกแบบให้สามารถสวมใส่ได้ทั้งชายและหญิง (Unisex) ภายใต้แนวคิด “hope lights our way”

8. แท่นรับเหรียญรางวัล

แท่นรับเหรียญรางวัลนับเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่เจ้าภาพภูมิใจนำเสนอเนื่องจากแท่นรับเหรียญจำนวน 98 แท่นผลิตขึ้นมาจากขยะพลาสติกที่ทิ้งจากบ้านเรือนปริมาณ 24.5 ตัน หรือเทียบเท่าขวดน้ำยาซักผ้า 400,000 ขวด ที่ได้รับการออกแบบโดย Asao Tokolo

9. Olympic Village Plaza

Olympic Village Plaza ถูกสร้างขึ้นมาชั่วคราวเฉพาะช่วงที่มีการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก สร้างโดยใช้ไม้ญี่ปุ่นจำนวน 40,000 ชิ้น โดยไม้บางชนิดอย่างไม้ไซปรัส ไม้สนซีดาร์ และไม้สนลาร์ช ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งที่ทางผู้จัดจำเป็นต้องยืมจากทางการเพื่อมาใช้งาน สถานที่แห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Nikken Sekkei ซึ่งใช้เป็นศูนย์นัดพบและที่รับประทานอาหารของเหล่านักกีฬา เจ้าหน้าที่ แขกผู้มาเยือน และสื่อ ตลอดการแข่งขัน

นับเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ และเราหวังว่าเจ้าภาพประเทศถัดไปจะนำแนวทางความยั่งยืนดังกล่าวไปใช้กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีต่อๆไป

 

credit : 
https://www.dezeen.com/2021/07/23/ten-sustainable-designs-tokyo-2020-olympics/?utm_medium=email&utm_campaign=Daily%20Dezeen&utm_content=Daily%20Dezeen+CID_768c50583e817060da2350c20deee8e7&utm_source=Dezeen%20Mail&utm_term=Ten%20Tokyo%202020%20Olympics%20designs%20that%20help%20the%20games%20move

Stay Connected
Latest News