ปิ๊งไอเดีย!!! แปรรูปเปลือกไข่เป็นกระเบื้องสุดเก๋สู่ความยั่งยืน ตัดวงจรขยะสู่หลุมฝังกลบ

กระเบื้องนับเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญของการสร้างบ้านสวยที่ใครผ่านไปมาก็ต้องหยุดมอง แต่ในอีกมุมหนึ่งอุตสาหกรรมผลิตวัสดุก่อสร้างก็เป็นอีกหนึ่งตัวการที่สร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ที่มีส่วนทำให้โลกร้อนขึ้นด้วย ดังนั้นในปัจจุบันผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างหลายรายจึงพยายามที่ปรับเปลี่ยนการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

เมื่อเร็วๆนี้ Nature Squared บริษัทด้านการออกแบบสัญชาติสวิสที่ก่อตั้งในปี 2001 ได้พัฒนากระเบื้องสวยสำหรับปูผนังที่ผลิตขึ้นจากเปลือกไข่ออร์แกนิคที่เหลือทิ้งซึ่งรวบรวมมาได้จากร้านเบเกอรี่และครัวต่างๆที่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงงานผลิตกระเบื้องบนเกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์

Elaine Yan Ling Ng

CArrelé เป็นชื่อเรียกกระเบื้องจากเปลือกไข่ที่ได้รับการรังสรรค์โดย Elaine Yan Ling Ng ประธานฝ่ายนวัตกรรมคนใหม่ที่เพิ่งเข้าร่วมทำงานกับบริษัทในปี 2020 โดยเธอกล่าวว่า โดยปกติแล้วเปลือกไข่จะใช้ในทางการแพทย์เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกระดูกและฟัน แต่ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานออกแบบบ้านได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้เปลือกไข่ยังมีคุณสมบัติที่ทนต่อรังสียูวีได้โดยธรรมชาติ เธอเสริมว่าสำหรับสีสันอันสวยงามของกระเบื้องนั้น เธอเลือกใช้สีที่ได้จากธรรมชาติ เช่น คราม เมดเดอร์ และคลอโรฟิลลิน เนื่องจากเปลือกไข่มีคุณสมบัติในการดูดซึมสีธรรมชาติได้อย่างน่าทึ่ง

“การบดเปลือกไข่และขึ้นรูปเป็นกระเบื้องนั้นจะต้องใช้เปลือกจำนวนมากถึง 20,000 ฟอง และใช้เวลานานถึง 2 วันกว่าจะผลิตกระเบื้องเปลือกไข่ได้ 1 ตารางเมตร” Ling Ng กล่าว

อย่างไรก็ดี โปรเจ็คล่าสุดนี้ Nature Squared เน้นเรื่องการแปรรูปขยะที่ได้จากธรรมชาติ เช่น เปลือกหอยทาก ขนสัตว์ปีก ไปสู่การผลิตเป็นวัสดุพื้นผิวสำหรับใช้ในเรือยอร์ช บ้านพัก และโรงแรม และยังมีแผนขยายเป้าหมายให้กว้างขึ้นด้วยการเปลี่ยนเส้นทางขยะจากหลุมฝังกลบให้มากขึ้น และทำให้อุตสาหกรรมก่อสร้างที่มีมลพิษสูงมีความยั่งยืนมากขึ้นอีกด้วย

 

Credit:
https://www.fastcompany.com/90658423/these-gorgeous-wall-tiles-are-made-from-eggshells

Stay Connected
Latest News