EU เร่งขีดเส้นตายเลิกใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันฟอสซิลให้หมดภายในปี 2035

การลดการใช้รถยนต์พลังงานฟอสซิลและกระตุ้นให้มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดปริมาณคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่บรรยากาศที่เกิดจากภาคการขนส่งได้อย่างมีนัยสำคัญ

เมื่อวันพุธที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา สหภาพยุโรป หรือ EU ในประกาศห้ามการขายรถยนต์พลังงานฟอสซิลทั้งดีเซลและเบนซิน ตั้งแต่ ปี 2035 เป็นต้นไป เรื่องนี้กลายเป็นที่ฮือฮาของหลายภาคส่วนที่เกาะติดให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยข้อเสนอดังกล่าวก็เพื่อเร่งให้มีการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในมาตรการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน ที่ EU ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

โดยคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรปเสนอให้มีการลดการปล่อยคาร์บอนจากรถยนต์ให้อยู่ในระดับ 55% ในปี 2530 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าที่เคยตั้งไว้ที่ 37.5% และที่พีคกว่านั้นคือเสนอให้มีการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลให้หมด ภายใน ปี 2035

นอกจากนี้ เพื่อกระตุ้นการขายรถยนต์ไฟฟ้า ทาง EU ยังได้เสนอให้ออกกฎหมายเพื่อกำหนดให้ประเทศต่างๆติดตั้งจุดชาร์จสาธารณะบนถนนสายหลักในระยะไม่เกิน 60 กิโลเมตร (หรือ 37.3 ไมล์) ภายในปี 2025 โดยคณะกรรมาธิการยุโรปคาดว่าการติดตั้งสถานีชาร์จสาธารณะให้ครอบคลุมทั้งยุโรปภายในปี 2040 ซึ่งจะต้องใช้เม็ดเงินทั้งสิ้น 8 หมื่น – 1.2 แสนล้านยูโร

ด้าน Frans Timmermans หัวหน้าฝ่ายนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่ง EU ให้ความเห็นว่า “แม้ว่าการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด แต่เราก็อยู่ภายใต้ข้อผูกมัดในการสร้างสิ่งจูงใจที่เหมาะสม ดังนั้น โครงสร้างพื้นฐานการชาร์จจึงควรมีอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม”

แม้ว่าผู้คนโดยทั่วไปมีความสามารถในการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แต่หลายคนก็ยังคง “กังวล” เรื่องสถานีชาร์จสาธารณะที่มีจำนวนไม่เพียงพอ โดยทางด้านของผู้ผลิตรถยนต์เองก็ได้ส่งสัญญาณว่าพวกเขาจะยอมรับเฉพาะเป้าหมายการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้นเท่านั้นเพื่อแลกกับการลงทุนสาธารณะด้านสถานีชาร์จจำนวนมากนี้

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวนี้จะต้องได้รับการอนุมัติจากประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรปและรัฐสภายุโรปในขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะใช้เวลาราวๆ 2 ปี เลยทีเดียว หลายภาคส่วนคงต้องจับตาดูว่าในที่สุดผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมจากชาวยุโรปเป็นอย่างมาก

 

credit :

https://driving.ca/auto-news/driver-info/e-u-proposes-effective-ban-for-new-fossil-fuel-cars-beginning-2035

 

Stay Connected
Latest News