ไม่ได้โม้!! Allégorie ผลิตกระเป๋าสุดชิค จากเศษผลไม้เหลือในซุปเปอร์ฯ เพื่อแฟชั่นยั่งยืน

นาทีนี้ แบรนด์ไหนสามารถสร้าง impact ด้านความยั่งยืนได้ก็ถือว่าวิ่งนำหน้าคู่แข่งไปแล้วครึ่งทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบรนด์ในวงการแฟชั่นที่พยายามนำความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานกับแนวคิดที่ยั่งยืนด้วยการนำวัสดุเหลือใช้มาผลิตเป็นผลงานสุดว้าวที่ใครๆก็อยากจับจอง

แบรนด์กระเป๋า Allégorie คงเป็นอีกแบรนด์หนึ่งที่พยายามแสดงความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการนำวัสดุทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ในการผลิตกระเป๋าสุดชิคออกมาให้แฟนๆได้ยลโฉม และยังเป็นการลดการเกิดขยะอีกด้วย โดยล่าสุด แบรนด์ได้นำเศษผลไม้เหลือทิ้ง เช่น แอปเปิล และ มะม่วง และใบกระบองเพชรที่ปลูกในฟาร์ม มาสร้างสรรค์เป็นกระเป๋าสุดคลาสสิกดีไซน์หลากหลาย ที่ให้เนื้อสัมผัสคล้ายกับหนังสัตว์

Heather Jiang ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Allégorie เล่าว่า เธอและ Jen นำผลกระทบเชิงลบทางสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ผู้บริโภคเจอจากการซื้อของที่ตัวเองชอบมาเป็นแรงขับเคลื่อนให้เธอมานั่งขบคิดหาโซลูชันที่สร้างสรรค์มากขึ้นเพื่อลดขยะและกระตุ้นให้เกิดการรีไซเคิล โดยกล่าวว่า “นับว่าเป็นเรื่องใหม่ที่มีการนำผลไม้และเส้นใยจากพืชมาผลิตเป็นกระเป๋า ซึ่งเราใช้เวลานานถึง 2 ปี เพื่อค้นหาวัสดุที่เป็นไปได้ที่สุด เราลองใช้สับปะรด เห็ด กล้วย ด้วยการลองผิดลองถูก จนในที่สุดก็สามารถพัฒนาสูตรของตัวเองขึ้นมา”

ทาง Allégorie ทำงานร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพในการจัดหาผลไม้และผลิตเป็นหนัง ซึ่งมาจากหลากหลายประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น อิตาลี เนเธอร์แลนด์ และไต้หวัน โดย Jiang กล่าวว่า “ซัพพลายเออร์ของเราจัดเก็บแอปเปิลเหลือทิ้งจากสวนหรือมะม่วงที่ไม่ได้ถูกนำไปวางขายที่ซูเปอร์มาร์เก็ต และแปรรูปเป็น “หนังจากผลไม้” ในโรงงานของพวกเขา และใช้เทคนิคการย้อมสีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือใช้สีที่ได้จากพืช และหลังจากที่แบรนด์ได้รับหนังจากซัพพลายเออร์แล้ว ก็จะนำมาประกอบเป็นกระเป๋าดีไซน์ต่างๆ”

นอกจากนี้ ทางแบรนด์ยังบอกอีกว่าในส่วนของการบุภายในของกระเป๋าใช้การผสมผสานระหว่างวัสดุพอลีเมอร์จากพืชที่ผลิตจากข้าวโพดและอ้อย และเส้นใยพอลีเมอร์รีไซเคิลที่ถูกนำมารีไซเคิลและผลิตเป็นพอลิเมอร์ด้วยวิธีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้พลังงานน้อยกว่า 84% เมื่อเทียบกับการผลิตด้วยวิธีเดิมๆ

อย่างไรก็ตาม Jiang เองก็ยอมว่ากระเป๋า Allégorie ยังไม่มีความยั่งยืน 100% และเธอเองก็กำลังมองหาโซลูชันเพื่อแก้ปัญหาตรงนี้ ขณะเดียวกัน เธอก็ยังค้นพบผลไม้และผักอีกมากมายที่จะนำมาใช้เป็นวัสดุผลิตกระเป๋า โดย Jiang กล่าวทิ้งท้ายว่า “เราจะทำทุกช่องทางที่เป็นไปได้เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมแฟชันให้มีความยั่งยืนมากขึ้นในอนาคต”

Credit :
https://www.trendhunter.com/trends/allegories-bags
https://www.marieclaire.com/fashion/a34165081/allegorie-bags-heather-jiang-interview/

Stay Connected
Latest News