สุดปัง! ป้ายรถเมล์อัจฉริยะสามารถฟอกอากาศให้บริสุทธิ์และฆ่าไวรัสได้

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมืองใหญ่ๆในหลายประเทศกำลังประสบปัญหามลภาวะทางอากาศที่ทำให้คุณภาพอากาศแย่ลง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำลายสุขภาพของผู้อยู่อาศัยในเมือง

ด้วยเหตุดังกล่าว จึงเป็นแรงบันดาลให้นักออกแบบนามว่า Charis NG ได้ร่วมมือกับบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี อย่าง Sino Inno Lab สัญชาติฮ่องกง และ บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านงานออกแบบการวางแผน และวิศวกรรม อย่าง Arup สัญชาติอังกฤษ ได้คิดค้นป้ายรถเมล์อัจฉริยะ “CAPS 2.0” เพื่อลดปัญหามลภาวะทางอากาศและฆ่าเชื้อไวรัสที่ลอยอยู่ในอากาศ

ป้ายรถเมล์อัจฉริยะนี้ได้รับการออกแบบให้มีความล้ำสมัย ซึ่งประกอบด้วย 1. พื้นกันลื่น 2. จอ LED สำหรับ Live VDO หรือภาพยนตร์โฆษณา 3. จอสำหรับบอกคุณภาพอากาศและข้อมูลสภาพอากาศแบบ Real time 4. แผงโซลาร์บนหลังคา 5. ม่านอากาศ 6. ระบบฟอกอากาศและระบบฆ่าเชื้อโรค (Plascide Air Sanitizer และ Multi-HEPA filters) 7. ระบบเซ็นเซอร์สำหรับข้อมูลคุณภาพอากาศแบบ Real time 8. ช่องลมฟอกอากาศที่ซ่อนอยู่ในเสาเหล็ก และ 9. จอสำหรับตารางเวลารถวิ่งแบบ Real time

ในส่วนของฟังก์ชั่นการใช้งาน ป้ายรถเมล์อัจฉริยะนี้สามารถฟอกอากาศรอบๆได้อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถกำจัดฝุ่นขนาด PM0.1 ได้ถึง 99.95% นอกจากนี้ยังสามารถฆ่าเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา ได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที

อย่างไรก็ดี ทาง Sino Inno Lab อยู่ระหว่างการเปิดตัวป้ายรถเมล์อัจฉริยะสุดล้ำสมัยนี้ที่ Central and Western District Promenade ฮ่องกง และเราก็หวังว่าคนไทยคงจะได้มีโอกาสใช้บริการป้ายอัจฉริยะล้ำสมัยแบบนี้บ้างในอนาคต

 

 

Credit :
https://www.trendhunter.com/trends/smart-bus-shelter
https://www.sinoinnolab.com/caps/

Stay Connected
Latest News