Paboco สตาร์ทอัพเล็ก ๆ แต่เนื้อหอมเพราะขายขวดกระดาษเพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืน

ประมาณปลายปีที่แล้ว หลายๆคนคงได้เห็นข่าวว่ายักษ์ใหญ่ด้านเครื่องดื่มน้ำเมาได้ออกแพ็กเกจจิ้งใหม่ที่เป็นขวดกระดาษ ซึ่งได้สร้างความฮือฮาต่อวงการเป็นอย่างมาก

เมื่อพูดถึงขวดกระดาษ คนในวงการแพ็กเกจจิ้งคงมีน้อยคนนักที่ไม่รู้จัก Paboco หรือ the Paper Bottle Company ที่เข้ามาเขย่าวงการและร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งเพื่อผลิตขวดกระดาษบรรจุสินค้าประเภทของเหลว เราลองมาทำความรู้จักกับบริษัทนี้กันเถอะ

Paboco เป็นบริษัทสตาร์ทอัพก่อตั้งขึ้นจากวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนและผลักดันโครงการขวดกระดาษที่กำลังดำเนินการอยู่ ชุมชนและแพลตฟอร์มด้านนวัตกรรม และการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านวัตถุดิบ การออกแบบ และเทคโนโลยี

Michael Michelsen ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Paboco

โครงการดังกล่าวเริ่มต้นโดยบริษัทนวัตกรรมสัญชาติเดนมาร์ค ชื่อว่า “EcoXpac” ในปี 2010 ซึ่งในเวลาต่อมากลุ่ม Carlsberg ก็ได้มาร่วมด้วยในปี 2015 เพื่อเริ่มทำโครงการ“The green fibre bottle” หรือ “ขวดจากใยธรรมชาติ” ซึ่งนับเป็นโครงการที่ Carlsberg ได้ร่วมมือกับ EcoXpac ในการผลิตขวดกระดาษต้นแบบขวดยุคแรกๆที่ใช้เส้นใยรีไซเคิล ขณะเดียวกัน บริษัท BillerudKorsnäs ก็อยู่ระหว่างการค้นหาความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์ขวดกระดาษประเภทอื่นๆอยู่ด้วย

EcoXpac นับเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการขึ้นรูปเหยื่อกระดาษและการผลิตเครื่องมือ แต่ก็ยังต้องการการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีการผลิตเส้นใย การเตรียมสต็อค การผลิตกระดาษ การอัพสเกล รวมถึงโอกาสทางการตลาด เป็นต้น

เมื่อโครงการเดินหน้าต่อ บริษัท BillerudKorsnäs ก็ได้เข้ามาถือหุ้นในบริษัท EcoXpac จนได้กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ขณะเดียวกัน การเจรจากับบริษัทผู้ผลิตและพัฒนาแพ็กเกจจิ้งชั้นนำระดับโลก อย่าง ALPLA เพื่อให้เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์ในบริษัทก็ประสบความสำเร็จ และได้ตกลงกันที่จะดำเนินโครงการข้างต้นต่อไปภายใต้บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ชื่อว่า “Paboco” หรือ “the paper bottle company” ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2019

ทั้งนี้ ทั้ง BillerudKorsnäs และ ALPLA ยังร่วมกันแชร์เป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านแพ็กเกจจิ้งตามแนวทางที่ยั่งยืน ซึ่งทั้งสองบริษัทนับเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทที่ถือหุ้นจำนวนเท่ากัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากการเปิดตัวของ Paboco นอกจาก Calrsberg ที่มาเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทแล้ว ยังมียักษ์ใหญ่ในวงการอีกหลายบริษัท เช่น L’Oréal, Coca Cola, และ the Absolut Company ที่เห็นความสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เพื่อให้บริษัทสามารถบรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมและตอบโจทย์ความยั่งยืน

Credit :
https://www.paboco.com/whoweare
https://www.luxepackaginginsight.com/article/paboco-s-plans-to-pioneer-paper-bottle-production.57539

Stay Connected
Latest News