IKEA ทุ่มซื้อที่ดิน 11,000 เอเคอร์ เพื่อปกป้องผืนป่าหวังบรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจก

เมื่อพูดถึงแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับโลกคงมีน้อยคนนักที่ไม่รู้จัก IKEA เพราะด้วยดีไซน์และเรื่องราวบวกกับคำมั่นสัญญาที่จะปกป้องสิ่งแวดล้อมและดำเนินธุรกิจตามนโยบายความยั่งยืนทำให้หลายๆคนหลงไหลแบรนด์นี้เป็นอย่างมาก

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทแม่ของ IKEA ในเครือ Ingka ได้ซื้อที่ดินที่ปกคลุมด้วยป่าไม้ขนาด 11,000 เอเคอร์ ใกล้กับแม่น้ำ Georgia’s Altamaha ในรัฐจอร์เจีย จาก The Conservation Fund เนื่องจากผืนป่าแห่งนี้กำลังเสี่ยงที่จะถูกพัฒนา โดยได้ซื้อผ่าน Working Forests Fund ที่มีปณิธานในการปกป้องผืนดินแห่งนี้จากการพัฒนาตามเป้าหมายของมาตรการการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก (Climate positive) ภายในปี 2030 และจะไม่ทำลายหรือขายต่อเพื่อปกป้องต้นไม้พื้นถิ่นเอาไว้

ด้าน Brian Dangler รองประธานและผู้อำนวยการแห่ง Working Forest Fund กล่าวกับ Fast Company โดยสรุปว่า “เราซื้อป่าไม้ที่ถูกคุกคามนี้ ซึ่งเดิมครอบครองโดยนักลงทุนที่ถือครองในช่วงสั้นๆ และบ่อยครั้งที่ต้นไม้ในพื้นที่ถูกทำลาย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการเติบโตสูงและมีแนวโน้มว่าต้นไม้จะถูกทำลายไปเรื่อยๆจนมีจำนวนน้อยลง”


องค์กรดังกล่าวขายที่ดินนี้หลังจากที่มีกฎหมายการปกป้องออกมา โดยผู้ซื้อก็คือ Ingka Group ที่เป็นเจ้าของผืนป่าแล้วกว่า 136,000 เอเคอร์ ในจอร์เจีย เซาธ์แคโรไลน่า เท็กซัส และโอกลาโฮมา รวมถึงผืนป่าในทวีปยุโรป

บริษัทมีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลผืนป่าและอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่ของเต่าโกเฟอร์ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครอง พร้อมกับการอนุญาตให้ผู้คนเข้ามาใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อพักผ่อน ซึ่งอยู่ภายใต้ข้อตกลงที่ทำกับ the Conservation Fund และนี่นับเป็นสิ่งสำคัญมากเนื่องจากป่าสนในภาคใต้ฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯเหลือเพียงแค่ 4% เท่านั้น

 

Krister Mattsson ผู้อำนวยการจัดการของ Ingka Investment ได้กล่าวว่า “เราตั้งมั่นที่จะจัดการผืนป่าของเราอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกัน ก็ได้บรรลุวัตถุประสงค์การดำเนินธุรกิจของเราด้วย เราใส่ใจกับทุกที่ที่เราดำเนินธุรกิจเพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งแวดล้อมได้รับการปกป้อง เราจึงยินดีที่ได้เห็นความพยายามในการจัดการป่าไม้ที่ยั่งยืนของเรากำลังได้รับความสนใจและไว้วางใจ”

ขณะเดียวกัน หลายคนก็เป็นกังวลว่าต้นไม้ในพื้นที่ดังกล่าวจะถูกตัดเพื่อนำไปใช้ผลิตสินค้าของ IKEA แต่บริษัทได้ออกมาแถลงแล้วว่าจำนวนต้นไม้ที่จะนำมาใช้งานนั้นไม่ได้มีนัยสำคัญ ทั้งนี้ ผืนป่าแห่งนี้จะได้รับการบริหารจัดการอย่างยั่งยืนด้วยการปลูกต้นไม้ทดแทนในจำนวนที่เยอะกว่าต้นที่ถูกตัดไปนั่นเอง

กล่าวได้ว่า IKEA พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทไม่กระทบสิ่งแวดล้อม และสามารถที่จะบรรลุการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ตามเป้าหมาย SD Thailand ก็ขอเอาใจช่วยและขอปรบมือให้กับ IKEA

Credit : www.goodnet.org/articles/ikea-bought-11000-acres-in-georgia-to-keep-undeveloped

Stay Connected
Latest News