Coca-Cola ได้ฤกษ์เปิดตัวขวดกระดาษเพื่อลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์

ปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสบรรจุภัณฑ์ลดโลกร้อนยังคงร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง เพราะหลายบริษัทพยายามพัฒนา คิดค้น เพื่อให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์นโยบายบริษัทในการลดปริมาณพลาสติกและสิ่งนี้ก็ได้ใจผู้บริโภคที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลรักษาโลกด้วยเช่นกัน

ล่าสุด บริษัท Coca-Cola ซึ่งเป็นบริษัทที่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกจำนวนราวๆ 3 ล้านเมตริกตันต่อปี และส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ ได้ร่วมมือกับ Paboco (บริษัทผู้ผลิตขวดกระดาษ) สตาร์ทอัพสัญชาติเดนมาร์กที่ทำบรรจุภัณฑ์กระดาษให้กับ Carlsberg ได้พัฒนาขวดกระดาษให้กับเครื่องดื่มของ Coca-Cola ด้วยการใช้แผ่นเส้นใยกระดาษเพียงแผ่นเดียวที่ช่วยให้ขวดมีความแข็งแรงในการต้านทานแรงกดดันในขั้นตอนการบรรจุขวด และสามารถพิมพ์ฉลากบนขวดได้ในทันที

ขวดกระดาษเวอร์ชั่นแรกจะบุด้วยพลาสติกบางๆเพื่อทำให้กระดาษแห้ง แต่สุดท้ายแล้วจะใช้วัสดุจากพืชบุเข้าไปแทน ในส่วนของฝาขวดก็จะทำจากกระดาษด้วยเช่นกัน ทั้งนี้การใช้วัสดุกระดาษในการผลิตขวดก็เพื่อต้องการหลีกเลี่ยง carbon footprint จากการผลิตพลาสติกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ขณะเดียวกัน ขวดกระดาษยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมดอีกด้วย

ทั้งนี้ Coca-Cola จะทดสอบการใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษดังกล่าวกับเครื่องดื่มแบรนด์ “Adez” ซึ่งเป็น 1 ใน 500 แบรนด์ของบริษัท วางจำหน่ายในประเทศฮังการี โดยจะประเดิมที่ 2,000 ขวดก่อนเพื่อดูการตอบรับจากผู้บริโภค

Stijn Franssen ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ แห่ง Coca-Cola EMEA กล่าวในแถลงการณ์ ว่า “วิสัยทัศน์ของเราก็คือการสร้างสรรค์ขวดกระดาษที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้เช่นเดียวกับกระดาษประเภทอื่นๆ และขวดต้นแบบนี้นับเป็นขั้นแรกที่จะทำให้เราบรรลุความตั้งใจนี้”

credit : www.fastcompany.com/90604514/cokes-newest-bottle-is-made-from-paper

Stay Connected
Latest News