ปั๊วะปัง! ปารีสมีแผนแปลงโฉมถนนฌ็องเซลิเซ่ เป็นสวนร่มรื่นสีเขียวเพื่อแก้มลพิษทางอากาศ

เมื่อพูดถึงถนนฌ็องเซลิเซ่ (champs-élysées) หลายๆคนคงนึกถึงภาพของถนนที่สวยที่สุดในโลก เป็นย่านศูนย์การค้าแบรนด์เนมระดับพรีเมี่ยมที่ขาช้อปไม่ควรพลาดเมื่อไปเยือนปารีส ถนนเส้นนี้ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่สำคัญและมีเสน่ห์ที่คอยดึงดูดนักนักท่องเที่ยวให้มาเยือนไม่ขาดสายทำให้ถนนเส้นนี้เนืองแน่นไปด้วยผู้คนและรถยนต์ที่สัญจรไปมา


ล่าสุดนายกเทศมนตรีเมืองปารีส Anne Hildalgo ประกาศการแปลงโฉมถนนฌ็องเซลิเซ่ โดยใช้งบประมาณ 250 ล้านยูโร เพื่อปรับภูมิทัศน์ของถนนที่มีความยาว 1.9 กิโลเมตร ให้กลายเป็น “Extraordinary Garden” หรือสวนที่ร่มรื่นไปด้วยแมกไม้ที่พร้อมมอบประสบการณ์การพักผ่อนและการเดินชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมโดยรอบให้กับชาวปารีสและนักท่องเที่ยว

แผนการปรับทัศนียภาพในครั้งนี้ได้รับการออกแบบโดย PCA-stream มีกำหนดจะเริ่มดำเนินการหลังจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2024 เสร็จสิ้นลง นอกจากจะปรับให้ภูมิทัศน์โดยรอบให้ร่มรื่นสวยงามแล้ว ยังมีแผนลดปริมาณรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนลงครึ่งหนึ่ง เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับคนเดินเท้า และสร้างอุโมงค์ต้นไม้เพื่อช่วยปรับคุณภาพอากาศโดยรวมในพื้นที่ซึ่งมีชื่อเสียงเลื่องลือเรื่องมลพิษ

ด้าน PCA-stream ได้ความเห็นว่า “วิสัยทัศน์โดยรวมของย่านที่ตั้งอยู่ระหว่างวงเวียนฌ็องเซลิเซ่และประตูชัย Arc de triomphe สร้างคุณภาพการใช้งานในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ผ่านการลดความวุ่นวายต่างๆ (เสียง ความร้อน การจราจร) และกำลังปรับปรุงเรื่องความสะดวกสบายต่างๆด้วยการเพิ่มคุณภาพอากาศ เพิ่มพื้นที่ทางเดินให้กับคนเดินเท้า ในส่วนของแยก étoile จะถูกรังสรรค์ให้เป็นลานสาธารณะเพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวปารีสมาเดินเล่นชมความสวยงามของประตูชัย Arc de triomphe ทั้งนี้ การเดินเท้าบนถนนสายประวัติศาสตร์แห่งนี้จะกลับมาอีกครั้งในบรรยากาศที่ดีขึ้นเพราะรถยนต์ที่วิ่งบนถนนเส้นนี้จะถูกปรับให้มีปริมาณน้อยลง”

อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงทัศนียภาพในครั้งนี้ได้นำแนวคิดของ André le Nôtre สถาปนิกผู้ออกแบบสวนตุยเลอรี่ (the tuileries garden) ที่เปิดให้สาธารณะเข้าชมในปี 1667 โดยครั้งนี้ปารีสหวังว่าการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับฌ็องเซลิเซ่จะช่วยแก้ปัญหามลพิษทางอากาศที่เป็นผลมาจากสภาพจราจรที่หนาแน่น และเพื่อให้ถนนเส้นนี้เข้ากับเทรนด์ในศตวรรษที่ 21 โดยนายกเทศมนตรี ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า โครงการนี้ไม่ใช่เพียงโครงการเดียวเท่านั้น แต่ปารีสกำลังพิจารณาที่จะปรับปรุงหอไอเฟลและพื้นที่โดยรอบด้วยเช่นกัน

Credit :

https://www.designboom.com/architecture/champs-elysees-plan-pca-stream-01-11-2021/utm_source=designboom+daily&utm_medium=email&utm_campaign=paris+to+turn+champs-%C3%A9lys%C3%A9es+into+%27extraordinary+garden%27+after+2024+summer+olympics

Stay Connected
Latest News

สิงห์ เอสเตท สานต่อโครงการ “ปลูกป่าด้วยปลายนิ้ว” ปีที่ 3 เดินหน้าปลูกป่า 1 ล้าน ตร.ม. สร้างพื้นที่สีเขียว มุ่งสู่องค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนครบวงจร ตามปรัชญา “Go Beyond Dreams”