เผยผลสำรวจ 5 เทรนด์บรรจุภัณฑ์ ที่โดนใจผู้บริโภคในปี 2021 กว่า74% เลือกแนวรักษ์โลก

บรรจุภัณฑ์ถือเป็นด่านแรกที่จะคอยดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ลองหยิบจับสินค้า ซึ่งการมีบรรจุภัณฑ์ที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจดำเนินไปในทางที่ดีและประสบความสำเร็จได้ในที่สุด


จากผลสำรวจล่าสุดของ Swiftpak ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์บรรจุภัณฑ์ขายส่งที่ตั้งอยู่ใน Berkshire สหราชอาณาจักร ระบุว่า 74% ของผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายสินค้าในราคาที่สูงขึ้นหากสินค้านั้นบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืน ด้วยเหตุนี้ จึงสามารถยืนยันได้ว่าบรรจุภัณฑ์ที่ดีนั้นย่อมมีอิมแพ็กที่ดีต่อธุรกิจ เราลองมาดูกันว่าเทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่ใช้มัดใจลูกค้าในปี 2021 จะต้องประกอบไปด้วยอะไรกันบ้าง

1. บรรจุภัณฑ็ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืน
เป็นที่ทราบกันดีว่าเทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่ยังยั่งยืนจะยังคงมาแรงต่อเนื่องในปี 2021 และปีถัดๆไป ซึ่งบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่เพียงแต่จะปกป้องสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่จะยังช่วยให้สินค้าหรือธุรกิจโดดเด่นกว่าคนอื่นๆเพราะมันจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ธุรกิจนั่นเอง

หลายบริษัทเริ่มนำวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ วัสดุที่ง่ายต่อการย่อยสลาย หรือวัสดุรีไซเคิล เพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ เพราะปัจจุบันลูกค้าใส่ใจเรื่องขยะบรรจุภัณฑ์มากขึ้น นอกจากนี้ การบังคับใช้กฎหมายภาษีพลาสติกฉบับใหม่ (plastic tax) ที่จะเริ่มใช้ในปี 2022 นั้น ทำให้การลดปริมาณการใช้พลาสติกมีความสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ดังนั้น การใช้วัสดุที่ยั่งยืนสำหรับบรรจุภัณฑ์ในปี 2021 จะเพิ่มความน่าเชื่อถือต่อแบรนด์และทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมากขึ้น

2. อี-คอมเมิร์ซ
อี-คอมเมิร์ซเติบโตพุ่งแรงในปี 2020 และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องในปี 2021 เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้มีส่วนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่และได้ยกระดับบรรจุภัณฑ์ อี-คอมเมิร์ซ

ในการซื้อของออนไลน์ ผู้บริโภคมักคาดหวังกับบริการที่มีมาตรฐานในระดับสูง โดยเฉพาะในแง่ของการส่งสินค้า ประสบการณ์ผู้ใช้ และขั้นตอนในการคืนสินค้า ดังนั้น เพื่อให้ประสบความสำเร็จในตลาด อี-คอมเมิร์ซธุรกิจจึงต้องมั่นใจว่าขั้นตอนในการดำเนินธุรกิจ อี-คอมเมิร์ซของตนตอบสนองต่อความคาดหวังของลูกค้า ในส่วนของบรรจุภัณฑ์นั้น มันไม่ได้มีความสำคัญเพียงแค่ช่วยปกป้องสินค้าให้ปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีและมีโอกาสกลับมาซื้อซ้ำในอนาคต

3. Personalization และ Customization
ในปี 2021 Personalization และ Customization จะยิ่งมีความสำคัญมากกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากลูกค้ายังคงมองหาความน่าเชื่อถือในช่วงเวลาการล็อกดาวน์และการกักตัวที่อะไรๆก็ไม่มีความแน่นอน ดังนั้น การปรับแต่งผลิตภัณฑ์จะแสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจเป็นพิเศษของคุณในการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ให้ดูน่าสนใจและดูเป็นมืออาชีพ

ผลสำรวจเผยให้เห็นว่า 98% ของนักการตลาดเห็นด้วยว่า Personalization จะช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ของลูกค้าได้ และ 70% ของนักการตลาดมองว่า Personalization มีอิมแพ็กที่แข็งแกร่งในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าแก่ลูกค้า และยังมีส่วนช่วยเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์อีกด้วย

4. การเล่าเรื่องของแบรนด์
การเล่าเรื่องราวถือเป็นอีกหนึ่งความนิยมที่หลายแบรนด์นำมาใช้เพื่อสร้างเอ็นเกจเม้นท์กับลูกค้า โดยแบรนด์สามารถบอกเล่าข้อมูลสำคัญๆเกี่ยวกับบริษัทบนบรรจุภัณฑ์หรือการแชร์ภารกิจหรือประวัติความเป็นมาของบริษัทก็ได้

และเนื่องจากสินค้าจำนวนมากสามารถเข้าถึงได้ผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซเท่านั้น ธุรกิจต่างๆจึงกำลังมองหาวิธีใหม่ๆเพื่อให้ความรู้และสร้างคอนเน็คชันกับลูกค้า ทั้งนี้ การบอกเล่าเรื่องราวของบริษัทบนบรรจุภัณฑ์จะช่วยให้ลูกค้ารับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและสิ่งที่ทำให้สินค้าของคุณไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

5. บรรจุภัณฑ์ที่ผสานเข้ากับเทคโนโลยี
เทคโนโลยีที่ใช้ในการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์เพื่อเสริมแกร็งภาพลักษณ์ของแบรนด์จะได้รับความนิยมมากขึ้นในปี 2021 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้านวัตกรรมที่ล้ำสมัย

Stay Connected
Latest News