ฝรั่งเศสใช้ the Forêts National Park ป่าใหญ่กลางเมืองเป็นห้องแลบมีชีวิตเพื่อศึกษาผลกระทบ climate change

ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาที่ต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน หลายชาติได้ยกประเด็นดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติในการร่วมระดมความคิดและศึกษาหาโซลูชั่นต่างๆที่เหมาะสมเพื่อบรรเทาสถานการณ์ให้ได้มากที่สุด
ฝรั่งเศสเป็นอีกชาติที่พยายามนำโซลูชั่นต่างๆมาใช้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหา ล่าสุด ปิ๊งไอเดียในการรังสรรค์อุทยานแห่งชาติเป็นห้องแลบฯเอ้าท์ดอร์ขนาดใหญ่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019 เพื่อศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยป่าใหญ่กลางเมืองดังกล่าวชื่อว่า the Forêts National Park ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือไม่ไกลจากกรุงปารีส

ขอบคุณภาพจาก Wikipedia

Véronique Genevey ผู้อำนวยการอุทยานอธิบายให้ฟังว่า “นี่เป็นห้องแลบฯเอ้าท์ดอร์ที่มีไว้ศึกษาป่าไม้และเพื่อดูว่าต้นไม้เหล่านี้มีวิวัฒนาการตามธรรมชาติอย่างไร และเพื่อศึกษาว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมีผลต่อพวกมันอย่างไร” เธอเสริมว่า “และความรู้ที่ได้นี้จะถูกนำไปใช้เพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้นต่อการเจริญเติบโตของป่าไม้”

ด้าน Morgan Martin ผู้เชี่ยวชาญด้านป่าไม้และไม้ซุงแห่งอุทยานแห่งชาติ Forêts มองว่าต้นไม้ที่ถูกตัดไปสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง บ้างก็เหมาะกับการเอาไปทำเฟอร์นิเจอร์ แต่บางส่วนก็เป็นได้แค่ไม้ฟืน ขณะที่อุตสาหกรรมไม้ซุงมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจในท้องถิ่น จึงเกิดไอเดียที่จะปกป้องปริมาณของต้นไม้เพื่อให้ป่าไม้คงความหลากหลายทางชีวภาพ โดยเขากล่าวว่า “ต้นไม้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และเราต้องการรักษามันไว้” เขาเสริมว่า “หากต้นไม้ล้มตาย มันจะไม่ถูกเคลื่อนย้ายไปไหนเพราะชีวิตในป่าหลายชนิดประมาณ 25% ต้องอาศัยต้นไม้ที่ตายแล้วเพื่อการเจริญเติบโต”


ตามรายงานขององค์กรด้านอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) พบว่า ความเสื่อมโทรมของป่าไม้และการตัดไม้ทำลายป่าอยู่ในอัตราที่น่าเป็นห่วงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่รายงานด้านป่าไม้โลก ปี 2020 ของ FAO ระบุว่าอัตราการตัดไม้ทำลายป่าลดลงตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา และในรายงานยังระบุด้วยว่าตั้งแต่ปี 1990 มีการสูญเสียพื้นที่ป่าประมาณ 420 ล้านเฮกตาร์ ซึ่งถูกเปลี่ยนไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น”

ด้าน Stéphane Hallaire ประธานและผู้ก่อตั้ง Reforest’Action ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคมที่เน้นด้านการอนุรักษ์ การฟื้นฟู และการสร้างสรรค์ป่าไม้ กล่าวว่าการดำเนินการสาธารณะจำเป็นต้องต่อสู้และหยุดยั้งการตัดไม้ทำลายป่า “ป่าแต่ละแห่งจำเป็นต้องมีการจัดการที่อย่างยั่งยืน” เขาเสริมว่า “ผมเชื่อว่าคนเริ่มเข้าใจถึงความสำคัญของป่าไม้ต่อชีวิตประจำวัน และนี่เป็นจุดเริ่มต้นเพื่ออนาคตที่ดีกว่า เพื่อเราและเพื่อป่าไม้”

Credit : www.cnbc.com/2020/12/04/national-park-in-france-is-being-used-as-a-lab-to-study-climate-change.html

Stay Connected
Latest News