ปากกามาร์กเกอร์นวัตกรรมแรกของโลกที่ย่อยสลายได้ ดีไซน์เก๋ แถมใส่ใจสิ่แวดล้อม

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าปากกามาร์กเกอร์ หรือ ที่เราเรียกติดปากกันว่า ปากกาไฮไลท์ นั้น เป็นอีกไอเท็มหนึ่งที่เราขาดไม่ได้ นอกจากสีสันสดใสที่ให้การอ่านหนังสือมีชีวิตชีวามากขึ้น สีเหล่านั้นยังช่วยเสริมให้เราจำได้เป๊ะขึ้นนั่นเอง

โดยปกติแล้วการเลือกปากกาไฮไลท์ เราก็จะพิจารณาจากสีที่สดใสและยี่ห้อที่ไว้ใจที่มีหลากหลายในตลาด แต่ในโลกปัจจุบันเราอาจจะต้องพิจารณาเพิ่มอีก 1 ข้อ นั่นก็คือ ปากกาแท่งนี้ใส่ใจสิ่งแวดล้อมหรือไม่


ล่าสุด บริษัทออกแบบและนวัตกรรมสัญชาติอิตาลี ได้ออกแบบปากกาไฮไลท์ที่มีแนวคิดเน้นเรื่ององค์ประกอบในส่วนต่างๆที่สามารถย่อยสลายได้ โดยแนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นจากความกังวลที่ปริมาณพลาสติกที่มาจากปากกาไฮไลท์เพิ่มขึ้น

ปากกาไฮไลท์ที่ว่านี้ชื่อว่า The Scribit Pen ที่ไส้สามารถถอดออกจากตัวด้ามปากกาได้ โดยวัสดุผลิตด้ามปากกามีทั้งหมด 3 ชนิด ได้แก่ ไม้ อลูมีเนียม หรือ พลาสติกชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้ ซึ่งวัสดุทั้งหมดนี้ถูกดีไซน์ขึ้นเพื่อเน้นการนำกลับมาใช้ซ้ำ ส่วนไส้ปากกาทำมาจากเส้นไยธรรมชาติที่มีส่วนประกอบของขี้เลื่อย ไยกัญชง polyhydroxybutyrate (PHB) ซึ่งเป็นพอลีเมอร์ที่ใช้ในการผลิตพลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และลิกนิน นอกจากนี้ หมึกที่ใช้เติมไส้ปากกาเปลี่ยนได้นี้จะเป็นชนิด water-based ไร้สารพิษ ที่ผลิตขึ้นจากส่วนผสมที่กินได้และสลายได้หลังการใช้งาน

upcycling

ทีมออกแบบของ CRA กล่าวว่า “ ข้อมูลที่เรารู้มาว่าจำนวนปากกาไฮไลท์กว่า 3,500 ล้านแท่งถูกทิ้งเป็นขยะในหลุมฝังกลบทุกปี เราจึงเริ่มมองหาโซลูชั่นที่สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยมีแนวคิดผลิตไส้ปากกาที่สามารถถอดออกจากด้ามได้และย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ”

อย่างไรก็ดี ปากกาไฮไลท์สุดเก๋นี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายได้ 100% โดยอย่างน้อย 90% ของปากกาไฮไลท์นี้จะถูกย่อยสลายในสภาพแวดล้อมทั่วไปได้ภายใน 6 เดือน

Credit:www.dezeen.com/2020/12/04/carlo-ratti-associati-compostable-marker-pen-design/

Stay Connected
Latest News