สสส.ชวนคนสูงวัยใจอาสา OLD-Lunteer มาปล่อยพลังบวก

ในปี พ.ศ. 2564 เป็นปีที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ หรือที่เรียกว่า Complete Aged Society โดยคาดการณ์ว่าประชากรไทยที่ก้าวสู่วัยชรา จะมีตัวเลขแตะถึง 13 ล้านคน! การเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลง


OLD-Lunteer หรือ ชมรมอาสาพลังสูง(วัย) เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่อว่าคนสูงอายุ ยังมีพลังที่สูงล้น ที่จะลุกมาทำงานอาสาให้เป็นประโยชน์กับผู้อื่น ปลุกพลังกายพลังใจคนสูงวัยให้พุ่งขึ้นอีกครั้ง ด้วยการผนึกความร่วมมือจาก สสส. กับภาคีเครือข่ายอย่าง Curious People และ WHAT IF โดยได้รับการสนับสนุนจากศูนย์การค้า ดิโอลด์ สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า

ธวัชชัย แสงธรรมชัย หัวหน้าโครงการ

ธวัชชัย แสงธรรมชัย หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า “โครงการนี้มีความมุ่งหมายที่จะสร้างพื้นที่ ให้คนสูงวัยได้ใช้พลังของตัวเอง ในทางอาสา ในทางที่เป็นประโยชน์ พบเจอเพื่อนฝูงวัยเดียวกันที่ชอบในการทำอาสา เพราะเชื่อว่าพวกเขายังสามารถสร้างประโยชน์ส่งต่อให้กับคนในสังคมได้ นอกเหนือไปจากคนสูงวัยซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของโครงการแล้ว เรายังอยากสื่อสารไปยังสังคม เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อคนสูงวัย ที่อาจเคยถูกมองว่าเมื่อแก่แล้วก็ต้องอยู่บ้านเฉยๆ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วผู้สูงวัยยังสามารถออกไปใช้ชีวิตได้ สามารถสร้างคุณค่าและประโยชน์ให้คนกับคนรอบข้างและสังคมได้ รวมไปจนถึงการออกมาทำกิจกรรมอาสาต่างๆ”

ชมรมอาสาพลังสูงวัย (OLD LUNTEER) จะจัดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 – มกราคม 2564 ที่ ดิ โอลด์ สยาม โดยชวนเหล่าคนสูงวัยใจอาสา มาทำกิจกรรมดีๆ ที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ได้แก่ ประดิษฐ์ตุ๊กตาแมงมุมน้อยจับคู่สี ของเล่นส่งเสริมพัฒนาการผู้ป่วยเด็กในโรงพยาบาล ถักยางยืดเปลี่ยนชีวิต อุปกรณ์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในสถานสงเคราะห์ และ เย็บถุงมือกันดึงสายน้ำเกลือ อุปกรณ์ป้องกันมือผู้ป่วยจากการดึงสายน้ำเกลือ

 

“กิจกรรมจิตอาสาที่เลือกมาในโครงการนี้ ล้วนเป็นกิจกรรมที่ผู้สูงวัยสามารถทำได้ ได้เคลื่อนไหวร่างกาย โดยไม่ต้องออกแรงหนักๆ เกิดความสุขใจได้สร้างประโยชน์แก่ผู้อื่น ได้รับรู้ถึงคุณค่าที่ตัวเองมีต่อเพื่อนมนุษย์ นอกจากนี้การได้มาพบปะคนในวัยเดียวกันที่เข้าใจกัน ได้เชื่อมสัมพันธ์กัน ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้เขาไม่รู้สึกโดดเดี่ยว” ธวัชชัย กล่าวเสริม

สำหรับ OLD-Lunteer จะจัดขึ้นอีก 3 ครั้งคือ วันที่ 21, 28 พฤศจิกายน 2563 วันที่ 12, 19 ธันวาคม 2563 และวันที่ 9, 16 มกราคม 2564 ที่ศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม ช้อปปิ้ง พลาซ่า ผู้สนใจสามารถร่วมงานได้ฟรี! เพียงสมัครผ่านการแอดไลน์ @oldlunteer หรือหากไม่สะดวกเดินทางก็สามารถลงทะเบียน เพื่อขอรับอุปกรณ์ไปทำที่บ้านได้ (มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งของ) รวมไปถึงผู้ที่ต้องการบริจาคอุปกรณ์สิ่งของก็สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับที่อยู่ในการส่งของมายังโครงการได้เช่นกัน ติดตามรายละเอียดการจัดกิจกรรม ได้ที่ Line@ : แอดไลน์ @oldlunteer

Stay Connected
Latest News