แคมเปญ#StandTallForGiraffes หยุดการค้ายีราฟ จุดประเด็นร้อนทางการเมืองก่อนเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐ

การค้าสัตว์ป่านับเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงในวงกว้างและมีความพยายามจากหลายๆองค์กรที่ผลักดันอย่างหนักให้การค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายหมดไป และที่น่าป็นห่วงมากในขณะนี้คือ การสูญพันธุ์อย่างเงียบ ๆ ของยีราฟที่จากการค้าชิ้นส่วนของยีราฟที่มีอเมริกาเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลก


โดยแคมเปญ Stop The Illegal Wildlife Trade ของสำนักข่าว The Independent เป็นหนึ่งแรงบันดาลใจให้กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าในสหรัฐฯ อย่าง Kids Against Animal Poaching (KAAP) ได้ออกแคมเปญ #StandTallForGiraffes เพื่อเรียกร้องให้องค์กรต่างๆแบนการนำเข้ายีราฟ รวมทั้งเสนอกฏหมายให้กำหนดยีราฟเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์แห่งสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือชีวิตยีราฟที่กำลังเป็นเหยื่อของธุรกิจค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย

แคมเปญ #StandTallForGiraffes ได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากคนดังในหลากหลายวงการ เช่น นางแบบชื่อดัง Christy Turlington นักแสดง Gina Gershon และช่างแต่งหน้าระดับฮอลลีวู้ด อย่าง Jillian Dempsey โดยพวกเธอเหล่านี้ได้ร่วมกันเขียนจดหมายและส่งไปยัง David Bernhardt เลขาธิการกระทรวงมหาดไทยเพื่อให้รัฐบาลแบนการค้าชิ้นส่วนยีราฟในสหรัฐฯ

นักอนุรักษ์ได้ออกมากล่าวว่า จำนวนประชากรยีราฟที่ลดลง 40% ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เป็น “การสูญพันธุ์แบบเงียบๆ” ในส่วนของ The Independent ที่ได้ทำการสำรวจผ่านแคมเปญ The Illegal Wildlife Trade เผยข้อมูลว่าอเมริกาเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับการค้าชิ้นส่วนยีราฟ โดยจากการสำรวจของ Humane Society International ในปี 2018 พบว่า ชิ้นส่วนยีราฟกว่า 40,000 ชิ้น จากแอฟริกา ถูกนำเข้ามายังสหรัฐฯ ระหว่างปี 2006-2015


ทั้งนี้ ทางกลุ่ม KAAP ได้ช่วยยกประเด็นดังกล่าวให้เป็นประเด็นทางการเมืองเนื่องจากจำนวนอาชญากรรมการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายมีอัตราเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนหน้า

Emily Walker ในฐานะผู้ก่อตั้ง KAAP ในปี 2015 กล่าวว่า “ฉันรู้สึกตกใจที่ได้รู้ว่าขณะนี้ประชากรของยีราฟเริ่มการสูญพันธุ์ไปอย่างเงียบๆ และคิดว่าพวกยีราฟต้องการการปกป้องจากเราเหมือนๆกับการที่เราช่วยชีวิตช้างและแรด” เธอเสริมว่า “เป็นช่วงเวลาที่ยากและท้าทายในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่เกิดขึ้นทั่วโลก ความไม่เป็นธรรมด้านชาติพันธุ์ และการสร้างความเชื่อมั่นว่าทุกคะแนนโหวตมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่ปัญหายีราฟก็ไม่ควรได้รับความสำคัญน้อยไปกว่ากัน ดังนั้น เราจึงต้องดำเนินการตอนนี้เพื่อช่วยเหลือพวกมัน”

ด้าน ดร. Max Graham ผู้ก่อตั้งและCEO แห่ง Space for Giants ที่เคยทำงานร่วมกับ KAAP กล่าวบางตอนว่า “สถานการณ์อันเลวร้ายของยีราฟจากแอฟริกาถูกปกปิดท่ามกลางการเพ่งเล็งของชาวโลกต่อการช่วยชีวิตพันธุ์สัตว์ป่าที่สำคัญ เช่น แรดและช้าง แต่ยีราฟก็กำลังถูกคุกคาอย่างหนักจากการรุกล้ำและการสูญเสียที่อยู่อาศัย”

อย่างไรก็ดี SD Thailand ขอเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงในการร่วมปกป้องสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์จากการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมายเพื่อให้พวกมันยังอยู่คู่โลกใบนี้และเพื่อให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสเห็นความมหัศจรรย์ด้านความหลากหลายของชีวิตที่อาศัยในธรรมชาติ

credit : www.independent.co.uk/news/world/stop-illegal-wildlife-trade-fight-save-giraffes-gets-political-us-election-b719492.html

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม