IKEA ปิ๊งไอเดียซื้อคืนเฟอร์นิเจอร์เก่าจากลูกค้า เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน

IKEA ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากประเทศสวีเดน ปิ๊งแคมเปญ Black Friday ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน เพื่อรับซื้อเฟอร์นิเจอร์เก่าของ IKEA จากลูกค้าในราคา 50% ของราคาเดิม โดยบริษัทจะนำสินค้าเหล่านั้นไปขายเป็นสินค้ามือสอง เพื่อก่อให้เกิดโซลูชันด้านความยั่งยืนมากขึ้น แถมยังช่วยให้ IKEA บรรลุเป้าหมายในการเป็นธุรกิจหมุนเวียนและ Climate positive ได้ภายในปี 2030


ทั้งนี้ชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์เก่าจะถูกแบ่งออกเป็น 3 เกรด โดยเกรด 1 “สภาพเหมือนใหม่” รับซื้อในราคา 50% จากราคาเดิม เกรด 2 “สภาพดีมาก” รับซื้อในราคา 40% และเกรด3 “สภาพดี” รับซื้อในราคา 30% และจะนำไปขายต่อในพื้นที่ As-is ของ IKEA โดยลูกค้าที่นำสินค้ามาขายคืนให้กับร้านจะได้รับบัตรคืนเงินของ IKEA ที่ไม่กำหนดวันหมดอายุเพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าจับจ่ายซื้อสินค้าเมื่อ “มีความจำเป็นจริงๆ” เท่านั้น

Hege Sæbjørnsen ผู้จัดการฝ่ายด้านความยั่งยืนของ IKEA สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ กล่าวว่า “การหมุนเวียนนับเป็นโอกาสที่ดีต่อธุรกิจ เช่นเดียวกับความรับผิดชอบ และวิกฤตด้านภูมิอากาศทำให้เราทุกคนต้องทบทวนพฤติกรรมการบริโภคของเรา”

ทั้งนี้วิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 นับเป็นตัวเร่งให้ IKEA เล็งเห็นว่าการมีเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้น โดย Peter Jelkeby ผู้จัดการระดับประเทศและประธานเจ้าหน้าที่ด้านความยั่งยืน IKEA สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ กล่าวว่า “จากการเปิดตัวแคมเปญ “รับซื้อคืน” หรือ “Buy Back” เป็นเสมือนการให้ชีวิตใหม่แก่สินค้าของ IKEA จำนวนมาก และยังเป็นการสร้างโซลูชันการจับจ่ายในราคาที่จับต้องได้เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตของผู้คนยั่งยืนมากขึ้น”

อย่างไรก็ดี IKEA ยังแอบกระซิบมาว่ากำลังจะเปิดตัวร้านขายเฟอร์นิเจอร์มือสองแห่งแรกในเมือง Eskilstuna ประเทศสวีเดน ในช่วงปลายปีนี้อีกด้วย

Credit:www.dezeen.com/2020/10/13/ikea-buy-back-initiative-unwanted-furniture/

Stay Connected
Latest News