เปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊ค “ 30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา”ถ้ายังไม่ได้อ่านอย่าเพิ่งคิดทำธุรกิจ

เอไอเอส ฉลองครบรอบ 30 ปี เปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊ค “ 30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา” หนังสือกรณีศึกษาที่ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงผ่านปลายปากกาของสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ผู้คร่ำหวอดกับองค์กรมา 30 ปีจากลูกหม้อก้าวขึ้นสู่ซีอีโอ มาศึกษาวิธีการนำพาองค์กรฟันฝ่าปัญหาต่าง ๆ จนสามารถยืนอยู่แถวหน้าของธุรกิจการสื่อสารได้ พิเศษจัดพิมพ์บนกระดาษ EcoFiber 100% ซึ่งช่วยลดการใช้ทรัพยากร ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอส กล่าวว่า “หนังสือ 30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เล่มนี้ เกิดจากความตั้งใจที่อยากสื่อสารเรื่องราวของเอไอเอส โดยผมตั้งชื่อหนังสือว่า ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา มาจากตัวตนขององค์กร ที่เป็นเพียงบริษัทธรรมดาแห่งหนึ่ง แต่มีความไม่ธรรมดาแฝงอยู่ นั่นคือการที่เราเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สร้างความเปลี่ยนแปลงและยกระดับประเทศไทยให้ก้าวหน้า ทัดเทียมเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ซึ่งในทุก ๆ เรื่องราวที่เกิดขึ้น ล้วนแฝงไปด้วยบทเรียนที่องค์กรสั่งสม กลายเป็นองค์ความรู้ที่จะส่งต่อให้กับคนในองค์กร และอีโคซิสเต็มที่เกี่ยวข้องให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง”

หนังสือเล่มหนานี้ไม่เพียงแค่เป็นบันทึกบอกเล่าประวัติศาสตร์วิวัฒนาการด้านการสื่อสารของประเทศไทยที่ก้าวผ่านระบบพื้นฐานมาสู่ระบบ5Gในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังได้ถ่ายทอดประสบการณ์ของสมชัย ซีอีโอที่คร่ำหวอดกับธุรกิจด้านนี้มา 30 ปี มองผ่านเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ทั้งสงครามการตลาดของมือถือที่ต่อสู้ด้วยสินค้าและราคา มาถึงปัจจุบันก้าวสู่ Consumer Centric หรือการดูแลผูกใจลูกค้าให้รักในแบรนด์ ไม่เปลี่ยนใจย้ายค่าย รวมถึงบทส่งท้ายที่ส่งต่อแรงบันดาลใจ ปลุกไฟคนทำงานรุ่นใหม่ เติบโตได้ในแบบของตัวเอง เหล่านี้คือวิธีคิดของซีอีโอหนุ่มคนนี้

“นี่จึงเป็นบทบันทึกพัฒนาการการเปลี่ยนผ่านทั้งในด้านเทคโนโลยีการสื่อสารของเมืองไทย ตั้งแต่ยุคบุกเบิก 1G เมื่อ 30 ปีก่อน อันเป็นช่วงเวลาที่การสื่อสารไร้สายเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับทุกคน จนปัจจุบันที่เครื่องมือสื่อสารอย่างสมาร์ทโฟนเปรียบเสมือนอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ และก้าวมาถึงยุค 5G ตลอดจนการพัฒนาคนมืออาชีพในแบบฉบับเอไอเอส เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยผมวางแนวทางการเขียนหนังสือโดยใช้ปรัชญา 3 คำ ในทุก ๆ บท ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกันกับที่ผมใช้ในการทำงาน กับทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้องในชีวิตการทำงานของผมอีกด้วย”สมชัยกล่าว

และอีกบริบทหนึ่งของเอไอเอส ที่มีสมชัยมากุมบังเหียนคือบทที่ 14 ว่าด้วยเรื่อง ลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น โดยสมชัยมององค์กรในอนาคตที่ไม่เพียงแต่คิดถึงเรื่องธุรกิจเท่านั้น ควรมองเรื่องการคืนกำไรกลับสู่สังคมด้วย  โดยเล่าถึงมุมมองในเรื่องนี้ว่า

“ที่ผ่านมา บริษัทใหญ่ๆ ให้ความสำคัญต่อ พนักงาน ลูกค้า ผู้ถือหุ้น แต่สำหรับเอไอเอส โลกยุคปัจจุบันต้องมองไกลกว่านั้น นั่นคือ คนไทย สังคม และ สิ่งแวดล้อม ในเรื่องของ “คนไทย” เราทำเรื่อง AIS Academy for Thais ให้คนไทยมีดิจิทัล แพลตฟอร์ม เพื่อการเรียนรู้พัฒนาตัวเอง, “สังคม” มีโครงการอุ่นใจ Cyber ปลูกฝังจิตสำนึกการใช้ดิจิทัลอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดความฉลาดทางดิจิทัล หรือ DQ, “สิ่งแวดล้อม” โดยทำโครงการ คนไทยไร้ E-waste เพื่อกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธี พร้อมขยายความร่วมมือไปกับพันธมิตรทุกภาคส่วน เพราะเมื่อสังคมดี สิ่งแวดล้อมดี ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ความยั่งยืนจะกลับมาสู่ประเทศของเราในท้ายที่สุด”

นอกจากนี้ หนังสือ “30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา” ยังมีความพิเศษของการจัดทำหนังสืออยู่ที่การผสมผสานความเป็นแอนาล็อกและดิจิทัลเข้าไว้ด้วยกัน โดยจัดทำเป็นหนังสือเล่มที่จัดพิมพ์บนกระดาษ EcoFiber 100% ซึ่งช่วยลดการใช้ทรัพยากร ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและ E-Book ในรูปแบบมัลติมีเดียที่มีครบทั้งภาพและเสียง ซึ่งในหน้าสุดท้ายของแต่ละบท ผู้อ่านสามารถสแกนคิวอาร์โค้ด หรือกดรับชมภาพความประทับใจในแต่ละช่วงเวลาตลอด 30 ปี ของ เอไอเอส ในรูปแบบคลิปวิดีโอ

ในส่วน E-Book ยังเพิ่มเติมความเป็นหนังสือเสียง หรือ Audio Book ที่ร่วมถ่ายทอดโดยบุคคลพิเศษที่เกี่ยวข้องกับเอไอเอส ไม่ว่าจะเป็น “น้องแบงค์-วชิรธรรม” และ “น้องแพรก-วิษณุ” เยาวชนตัวแทนจากโครงการ AIS คนเก่งหัวใจแกร่ง, “คุณโอม-นัฐภูมิ” พนักงาน Call Center ผู้พิการ ที่ได้รับโอกาสเข้าทำงานกับเอไอเอส เป็นที่แรก หลังจากพยายามหาตำแหน่งงานที่เปิดรับผู้พิการอยู่นาน, “คุณเจมส์-จิรายุ” พรีเซ็นเตอร์ AIS 3G คนแรก และกลุ่มพนักงานเอไอเอสจากหลากหลายหน่วยงาน”

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางกว่า 3 ทศวรรษผ่านหนังสือ 30 ปี เอไอเอส ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2563 เป็นต้นไป ในราคา 250 บาท ผ่าน 3 ช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ AIS Online Store, แอปพลิเคชัน OokBee, ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป และในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 25 (บูธมติชน H26) ระหว่างวันที่ 30 กันยายน – 11 ตุลาคม 2563 ณ ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี โดยรายได้จากการจำหน่ายหนังสือทั้งหมด หลังหักค่าใช้จ่าย เอไอเอสจะมอบให้แก่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน)

Stay Connected
Latest News