“คอนโดต้นไม้”ต้นแบบอาคารสูงสำหรับเมืองสีเขียวในอนาคต

นับเป็นการออกแบบอาคารสูงที่ดูแปลกตาเป็นอย่างมากสำหรับ The Bosco Verticale ที่ไม่ได้คำนึงถึงความสวยงามของอาคารเท่านั้น แต่ยังใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่อาคาร ที่ให้ความรู้สึกเหมือนมีสวนลอยฟ้าอยู่กลางเมือง


โดยอาคารดังกล่าวได้รับรางวัล The 2014 International Highrise Award จาก The Frankfurt Museum of Architecture ในฐานะเป็นอาคารสูงกว่า 100 เมตร ที่มีโครงสร้างที่งดงามและนำสมัยที่สุด นอกจากนี้อาคารดังกล่าวถูกยกให้เป็นตัวอย่างที่ทรงพลังของการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมและธรรมชาติได้อย่างลงตัวสำหรับการพัฒนาอาคารสูงระฟ้าในอนาคต

ผลงานสุดล้ำชิ้นนี้ตั้งอยู่ในเขตปกครอง Porta Nuova เมืองมิลาน เป็นผลงานของ Boeri Studios ที่สร้างสรรค์ด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับอาคารสูง โดยใช้วิธียกต้นไม้จากพื้นดินไปจัดวางตามระเบียงห้องกว่า 800 ต้น และยังมีไม้พุ่มอีกกว่า 2,000 ต้น ที่มาพร้อมกับแมลงกว่า 1,200 ตัว ที่จะคอยสร้างสมดุลให้แก่ระบบนิเวศบนอาคารสูงเอาไว้

ทั้งนี้ The Bosco Verticale มีความหมายว่า “ป่าแนวตั้ง” คือการนำพื้นที่สีเขียวขนาด 3.5 เอเคอร์ ขึ้นไปยังอาคารสูงในเมืองมิลาน ซึ่งนับเป็นเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวน้อยและยังเป็นหนึ่งในเมืองที่มีปัญหามลพิษทางอากาศมากที่สุดในภูมิภาคยุโรปเลยก็ว่าได้ แม้ว่าพื้นที่สีเขียวดังกล่าวจะยู่บนอาคารสูง แต่ก็จะยังคงช่วยกรองอานุภาคฝุ่น ดูดซึมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และยังป้องกันอาคารจากรังสีได้อีกด้วย

นอกจากนี้ The Bosco Verticale ถือได้ว่าเป็นต้นแบบของการสร้างอาคารในอนาคตที่จะช่วยแก้ปัญหาในหลายๆด้านที่สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร และพื้นที่เมืองที่ขยายอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของสถาปัตยกรรมที่กำลังเติบโตไปสู่การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่อาคาร โดย Christoph Inegenhoven ประธานกรรมการตัดสินรางวัล กล่าวว่า “การออกแบบนี้นับเป็นไอเดียที่ท้าทายสำหรับเมืองในอนาคตเลยก็ว่าได้”

Credit : www.dwell.com/article/pair-of-skyscrapers-sneak-a-2800-plant-park-into-milan-8fc1e2db

Stay Connected
Latest News

ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ เดินหน้าองค์กรสู่ความยั่งยืนทุกมิติ ประกาศความสำเร็จ ติดตั้งโซลาร์ รูฟท็อป รวมกว่า 56,000 ตร.ม. ร่วมลดการใช้พลังงานของประเทศ พร้อมสร้างคุณค่าต่อชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม