สุพัชร ซีอีโอ “ทิม ฮอร์ตันส์” กาแฟสัญชาติแคนาดากับบทบาทส่งเสริมความยั่งยืน

“ทิม ฮอร์ตันส์” ร้านกาแฟชื่อดังสัญชาติแคนาดามีโอกาสมาเปิดสาขาแรกที่ประเทศไทยเมื่อต้นเดือนมกราคม 2563 จะเรียกว่ามาผิดจังหวะหน่อย เพราะได้ฤกษ์เปิดในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พอดี

แต่ก็ถือเป็นบทพิสูจน์ฝีมือของหนุ่มวัย 30 ต้น ๆ สุพัชร วัธนเวคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท วีอีท จำกัด ผู้ได้สิทธิ์ในการนำเข้าแบรนด์ทิม ฮอร์ตันส์ แม้จะเจอพิษโควิดเล่นงาน แต่ผ่านมา 5 เดือนสุพัชรก็สามารถเปิดร้านทิม ฮอร์ตันส์ สาขาที่ 6 ที่เดอะ มอลล์ งามวงศ์วาน บนพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นผลสำเร็จ


SDThailand.com มีโอกาสนั่งจิบกาแฟหอม ๆ คุยกับซีอีโอหนุ่มเรื่องนโยบายความยั่งยืนของร้านกาแฟทิม ฮอร์ตันส์ในเมืองไทย ทำให้รับทราบและดีใจว่าอย่างน้อยคนหนุ่มรุ่นใหม่ก็ใส่ใจสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กับการทำธุรกิจร้านกาแฟให้ประสบความสำเร็จควบคู่ไปด้วย ลองไปฟังวิสัยทัศน์ของซีอีโอหนุ่มในการบริหารจัดการร้านกาแฟเพื่อความยั่งยืน เขาทำกันอย่างไรบ้าง

บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ร้านทิม ฮอร์ตันส์ เป็นร้านกาแฟสัญชาติแคนาดา ซึ่งบริษัทแม่ให้ความสำคัญกับเรื่อง”ความยั่งยืน” จึงบรรจุเป็นนโยบายหลักของบริษัทด้วย ดังนั้นมาตรฐานเกี่ยวกับความยั่งยืนซึ่งครอบคลุมไปทุกด้าน อย่างเช่นเน้นเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ภายในร้านทุกแห่งทั่วโลก ต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เราใช้ถ้วยกาแฟทำจากพลาสติกPPที่สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ ถ้วยเครื่องดื่มร้อนก็ใช้ถ้วยกระดาษ และหลอดกาแฟทำจากกระดาษ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอาหารก็ใช้กระดาษเป็นหลัก

ทั้งนี้บริษัทแม่ประกาศนโยบายนโยบายความยั่งยืนเมื่อปี 2555 โดยตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนร้านอาหารที่เปลี่ยนวัสดุอินทรีย์และบรรจุภัณฑ์กระดาษจากหลุมฝังกลบ 20% ในปี 2559 ซึ่งวัสดุอินทรีย์กากกาแฟและเศษอาหารเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของขยะ โดยการนำไปรีไซเคิลและการนำถ้วยเครื่องดื่มร้อนไปเป็นวัสดุทำปุ๋ย

Food Waste เก็บอย่าให้เหลือ

 

ส่วนเรื่อง Food Waste เราก็ให้ความสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น บางครั้งเราไม่สามารถบริหารจัดการปริมาณอาหารในแต่ละวันได้ บางวันจึงอาจมีอาหารเป็นจำนวนมากที่ขายไม่หมดซึ่งเราจะไม่ทิ้งให้เป็นขยะ เราจะนำไปไปมอบให้กับโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ ๆ สาขาที่ตั้ง เช่นสาขาสามย่านมิตรทาวน์ ก็นำไปมอบให้กับโรงพยาบาลจุฬาฯ เป็นต้น

นอกจากนี้เรายังมีกิจกรรมเพื่อสังคม โดยเป็นพาร์ทเนอร์กับ socialgiver เป็นแพลตฟอร์มที่คนจะโดเนท โปรดักซ์เพื่อนำไปช่วยผู้ยากไร้ ซึ่งในช่วงโควิด-19 เรานำเมล็ดกาแฟไปโพสต์ขายใน socialgiver ซึ่ง ถ้าขายได้ ทางเว็บจะนำเงินกำไร 100 % ไปบริจาคให้โครงการเพื่อสังคม

เมล็ดกาแฟโดยชุมชนเพื่อชุมชน

แบรนด์ทิม ฮอรร์ตันมีจุดแข็งเรื่องเมล็ดกาแฟที่คัดเลือกมาจากแหล่งปลูกที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งบริษัทแม่ให้ความสำคัญด้านชุมชนและสิ่งแวดล้อมมาก กาแฟของทิม ฮอร์ตัน ไม่ได้สั่งจากไร่กาแฟขนาดใหญ่ที่ปลูกแบบอุตสาหกรรม แต่เราสั่งกาแฟจากชาวไร่ในชุมชนเล็ก ๆ โดยจะเข้าไปทำงานด้วยในรูปแบบsustainable farmimg คือเข้าไปช่วยเกษตรกรชาวไร่กาแฟรายเล็ก ๆ ด้วยการสนับสนุนพวกเขาในด้านเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญคือเข้าไปช่วยสนับสนุนในการปรับปรุงการทำฟาร์มเพื่อผลิตกาแฟที่มีคุณภาพสูง เป็นที่ปรึกษาให้กับเกษตรกรเรื่องการลดต้นทุนการผลิตและรับประกันผลผลิตเพื่อให้เกษตกรมีความมั่นใจว่ากาแฟของพวกเขาสามารถออกสู่ตลาดในเวลาที่ดีที่สุดและในราคาที่ดีที่สุดเช่นกัน

Stay Connected
Latest News