ขี้เมาก็รักษ์โลกนะ!!“Frugal Bottle”ขวดไวน์ทำจากกระดาษรีไซเคิล-ลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์

ความพยายามในการลดคาร์บอนฟุ้ตพริ้นท์มีให้เห็นในทุกวงการเพราะผู้ผลิตคำนึงถึงความยั่งยืนของธุรกิจและสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเพื่อร่วมกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน


ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อย่าง Frugalpac ที่ตั้งอยู่ในเมือง Ipswich ประเทศอังกฤษ เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้คิดค้นและนำนวัตกรรมมาบูรณาการเพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยได้ปิ๊งไอเดียในการผลิตขวดไวน์จากกระดาษลังรีไซเคิล 94% ที่ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคและยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้อีกหลังการใช้งาน ชื่อว่า “The Frugal Bottle” ซึ่งผ่านการทดสอบแล้วว่ามีคาร์บอนฟุตพริ้นท์น้อยกว่าขวดไวน์ชนิดแก้วถึง 84% และต่ำกว่าพลาสติกรีไซเคิล 100% แถมน้ำหนักเบาเพียง 83 กรัมเท่านั้น

ตามการรายงานพบว่า บริษัท Frugal Bottle ยังช่วยให้ผู้ผลิตไวน์ลดคาร์บอนฟุ้ตพริ้นท์จากการบรรจุและการขนส่งได้เนื่องจากขวดกระดาษดังกล่าวสามารถประกอบได้ภายในโรงงานผู้ผลิตไวน์ นอกจากนี้ ในแง่ของการรีไซเคิล ผู้บริโภคสามารถแยกชั้นพลาสติก (plastic food-grade liner) ออกจากส่วนที่เป็นกระดาษได้เอง หรือนำทั้งขวดไปทิ้งลงในถังขยะรีไซเคิลเพราะชั้นกระดาษและชั้นพลาสติกสามารถแยกออกจากกันได้ง่ายในขั้นตอนการผลิตเยื่อกระดาษใหม่ (Re-pulping process)


“เนื่องจาก Frugal Bottle ผลิตขึ้นจากกระดาษลังรีไซเคิล ในแง่ของ branding ก็จะสามารถใช้พื้นที่ได้รอบขวด ทำให้มีความโดดเด่นทั้งตอนอยู่บนเชลฟ์และบนโต๊ะอาหาร” Frugalpac กล่าว

ทั้งนี้ไวน์แดงยี่ห้อ Cantina Goccia 3Q Sangiovese เป็นเจ้าแรกที่ใช้บรรจุภัณฑ์ดังกล่าว โดย Ceri Parke เจ้าของแบรนด์กล่าวว่า น้ำหนักขวดที่เบาทำให้ง่ายต่อการขนส่งและยังมีความยั่งยืนอีกด้วย พร้อมกันนี้ ทางเชนซูเปอร์มาร์เก็ตและเครืออุตสาหกรรมบริการในสหราชอาณาจักรยังได้แสดงความสนใจต่อขวดดังกล่าวด้วยเช่นกัน

Credit:environmentalleader.com/2020/07/recycled-paper-wine-bottle/

Stay Connected
Latest News