นักแต่งบ้านหัวใจรักษ์โลกต้องไม่พลาด‘สวิทช์ไฟ-เต้าเสียบ’ผลิตจากคอนกรีตแทนพลาสติกแบบเดิมๆ

การออกแบบสินค้าโดยปกติแล้วจะคำนึงถึงลักษณะการใช้สอยที่ผสมผสานความสวยงามเพื่อให้ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการจับจองเป็นเจ้าของ แต่ปัจจัยดังกล่าวอาจจะไม่เพียงพอสำหรับยุคปัจจุบันที่เรากำลังส่งเสริมให้คนตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เราอาศัยอยู่


แบรนด์สินค้าสัญชาติฮังการี ชื่อว่า Sekhina เป็นอีกแบรนด์ที่ต้องการสร้างการรับรู้ถึงผลกระทบของพลาสติกผ่านการออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของบริษัท โดยได้คิดค้น “สวิทช์ไฟและเต้ารับ” ที่ผลิตจากคอนเกรีตแทนการใช้วัสดุพลาสติกแบบเดิมๆ

ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Sekhina อย่าง Gábor Kasza ให้ความคิดเห็นว่า “สวิทช์ไฟและเต้ารับคอนกรีตควรเกิดขึ้นตั้งนานแล้ว แต่เราก็ไม่เคยเห็นจากที่ไหนเลย” เขาเสริมว่า “เราคิดว่ามันน่าจะมีรูปทรงที่เจ๋ง เราจึงสร้างสรรค์มันขึ้นมา คุณสามารถพบเห็นกล่องสวิทช์ไฟและเต้ารับคอนกรีตชิ้นแรกๆที่ผลิตขึ้นจากแร่ซิลิเกตที่มีทั้งคุณสมบัติด้านความยั่งยืนและความสวยงาม”

Kasza ได้เริ่มคิดค้นและออกแบบผลงานชิ้นนี้ตามลักษณะพื้นผิวปูนเปลือย ซึ่งเขาเองก็เริมค้นหาวัสดุที่มีความคล้ายคลึงกันนี้เพราะเขาอยากให้สวิทช์ไฟและเต้ารับที่อยู่บนกำแพงในบ้านเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าของบ้านอยากนำเสนอให้คนอื่นๆได้เห็น “การนำพลาสติกไปแปะอยู่บนผนังบ้านคงดูตลกน่าดู นักออกแบบภายในโดยส่วนมากจะซ่อนสวิทช์ไฟและเต้ารับไว้ แต่มันเป็นอุปกรณ์ที่มีฟังก์ชันการใช้งานที่เป็นประโยชน์ ดังนั้นคอนกรีตจึงตอบโจทย์ที่สุด” Kasza เห็นว่าคอนกรีตเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนไฟฟ้าและไม่ไวไฟ จึงทำให้เขาเกิดไอเดียเจ๋งๆนี้ขึ้นมา

 

เขายังได้ออกแบบสวิทช์ไฟและเต้ารับที่มีพื้นผิวเรียบที่มาพร้อมกับสีสันสวยงาม เช่น สีชมพูซีด สีเขียว และสีฟ้า ซึ่งนับเป็นการออกแบบที่คำนึงถึงลักษณะการใช้งานจริงตามความต้องการของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็ยังคงเป็นเพียงต้นแบบเท่านั้น และเขาเองก็หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนในการผลิตสินค้าเพื่อวางจำหน่ายต่อไป

เราเองก็หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะเห็นผลงานชิ้นนี้ในตลาด และอุปกรณ์ชิ้นนี้ก็น่าจะถูกใจนักตกแต่งบ้านหัวใจรักษ์โลกด้วยเช่นกัน

 

Credit: www.dezeen.com/2020/07/07/sekhina-concrete-light-switches-plug-sockets-design/

Stay Connected
Latest News