คนกินปลาเดือดร้อนแน่! ถ้าอุณหภูมิโลกยังร้อนเพิ่มขึ้น กว่า 60 %ของสายพันธุ์ปลาจะสูญพันธุ์

สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วสร้างความตื่นตระหนกให้กับเราตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลให้ฤดูกาลต่างๆในแต่ละพื้นที่เปลี่ยนแปลงไป นั่นหมายถึงผลกระทบโดยตรงที่สิ่งมีชีวิตต่างๆต้องเผชิญ


การศึกษาชิ้นใหม่พบว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศกำลังคุกคามการสูญพันธุ์ของปลาหลายสายพันธุ์ โดยการศึกษาชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่าหากอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นประมาณ 5 องศาเซลเซียส ซึ่งนับเป็นฝันร้ายที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น จะส่งผลให้สายพันธุ์ปลากว่า 60% สูญพันธุ์ได้ภายในปี 2100

นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยอื่นที่ศึกษาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชากรปลาจากภาวะอุณหภูมิน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นโดยศึกษาการปรับตัวของปลาที่โตเต็มวัยพบว่าปลาที่โตเต็มวัยนั้น มีสายพันธุ์ปลาเพียง 5% เท่านั้นที่จะตายไปภายใต้เงื่อนไขเดียวกันนี้ แต่ผลวิจัยชิ้นใหม่ของวารสาร New Scientist ที่ศึกษากับตัวอ่อนปลาและปลาที่ยังไม่โตเต็มวัยพบว่ามีความเปราะบางมากกับอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี การคาดการณ์การสูญพันธุ์ของสายพันธุ์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2100 ยังคงอีกยาวนาน ดังนั้นจึงมีความพยายามอย่างหนักในการจำกัดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะเป็นหนทางที่จะช่วยรักษาปลาหลายสายพันธุ์ให้ยังคงมีชีวิตรอดอยู่ได้

“เราสามารถพูดได้ว่าอุณหภูมิ 1.5 องศา นั้นยังไม่ใช่เป้าหมาย เพราะมันจะยังเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ แต่เราสามารถที่จะจำกัดการเปลี่ยนแปลงนั้นได้หากเราบริหารจัดการเพื่อหยุดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ปลามีความสำคัญกับโภชนาการของมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น การศึกษาชิ้นนี้จึงเป็นกรณีศึกษาที่เราจะต้องปกป้องระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติของเรา” Hans-Otto Pörtner กล่าวกับ New Scientist

Credit : https://futurism.com/the-byte/climate-change-threatens-60-percent-fish-species

Stay Connected
Latest News