เชฟชาวจอร์แดนผุดไอเดียสุดเจ๋ง รีไซเคิลเปลือกมะเขือยาวเป็นหน้ากาก Leather-like ที่ยั่งยืน

ความยั่งยืนเป็นสิ่งที่หลายวงการให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นสิ่งสะท้อนว่าเรามีความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด เช่นเดียวกับเชฟชาวจอร์แดน Omar Sartawi ที่คุ้นชินกับเศษอาหารที่เหลือหลังการรับประทานของลูกค้า กลับมองเห็นประโยชน์อีกด้านหนึ่งของเศษมะเขือยาวที่เหลือทิ้งอยู่ในจาน

เขาจึงเกิดไอเดียในการผลิตหน้ากากด้วยเปลือกมะเขือยาวที่มีคุณสมบัติคล้ายๆกับหนัง ซึ่งกระบวนการเตรียมนั้นก็ไม่ซับซ้อนมากนัก คือ โรยเกลือลงบนเปลือกมะเขือยาว ขจัดน้ำออก (Dehydrate) และให้ความร้อน ก็ถือว่าจบสิ้นกระบวนการแล้ว ซึ่งวิธีการนี้ทำให้เปลือกมะเขือยาวกลายเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติที่คงทน และให้ความรู้สึกคล้ายหนัง แต่ยังสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี เชฟยังบอกอีกด้วยว่าวัสดุดังกล่าวนี้มีอายุได้ถึง 2-3 ปีเลยทีเดียว

เชฟ Sartawi อธิบายให้ฟังว่า “สินค้าลักชัวรี่ที่ยั่งยืนยังคงมีแนวโน้มที่จะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผมจึงคิดว่าทำไมเราไม่ใช้เปลือกมะเขือยาวในการผลิตวัสดุ Leather-like แทนที่จะทิ้งมันลงถังซะเปล่าๆ เราสามารถนำมันมารีไซเคิลและใช้ในการผลิตสินค้าแฟชั่น”

ในการผลิตหน้ากากจากเปลือกมะเขือยาวนี้ เขาได้ร่วมทำงานกับนักออกแบบชาวจอร์แดนนามว่า Salam Dajani และ Nejla Asem เพื่อสร้างสรรค์หน้ากากที่สวยงามออกมาให้ผู้คนได้ยลโฉม ซึ่งหน้ากากดังกล่าวได้เปิดตัวไปแล้วในงาน Jordan Fashion Week ที่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Born Again ที่ได้รวบรวมหน้ากากที่ยั่งยืนจากหลากหลายนักออกแบบหญิงชาวจอร์แดน

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวทิ้งท้ายว่ามีแผนเปิดเผยวิธีการสร้างสรรค์วัสดุเป็นสาธารณะ เพื่อให้คนจากทั่วโลกสามารถทำได้เองจากที่บ้านและเพื่อเป็นการจัดการกับขยะอาหารอีกทางหนึ่ง

Credit : https://sustainablebrands.com/read/chemistry-materials-packaging/trending-meet-the-innovators-hell-bent-for-plant-based-leather

Stay Connected
Latest News