Nike เปิดตัว Space Hippie รองเท้ารักษ์โลกที่ทำจาก”ขยะอวกาศ”

Nike นับเป็นแบรนด์กีฬาที่ไม่เคยหยุดพัฒนาผลิตรองเท้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สาวกของไนกี้ตื่นเต้นกับรองเท้าคอลเล็คชันใหม่ “Space Hippie” ที่ผลิตขึ้นจากเศษวัสดุเหลือใช้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือที่พวกเขาเรียกว่า “ขยะอวกาศ”


Space Hippie  มีซิลลูเอท 4 แบบ ที่มีชื่อเรียกขานรุ่นว่า 01 , 02 , 03 และ04 ที่แปลกใหม่คือกระบวนการผลิตรองเท้ารุ่นนี้ใช้วัสดุจากกระบวนการรีไซเคิลถึง 85-90% ซึ่งประกอบด้วย Recycle Polyester Yarn , รีไซเคิลโฟม (Recycle Foam) และ Crater foam หรือโฟมขรุขระ ซึ่งนอกจากจะได้ดีไซน์ที่แปลกแหวกแนวแล้วยังกระบวนการผลิตยังช่วยลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์อีกด้วย


โดย Noah Murphy-Reinhertz นักออกแบบ อธิบายว่า การถักทอ Space Hippie รุ่น 02 จะใช้ “เศษด้ายอวกาศ” หรือวัสดุรีไซเคิล 100% ซึ่งนำมาจาก ขวดน้ำพลาสติกรีไซเคิล เสื้อยืด และเศษเส้นด้าย ที่ผสมเข้ากับส่วนประกอบอื่นๆ ซึ่งส่วนบนของรองเท้าผลิตจากวัสดุรีไซเคิล 90%

“ผิวขรุขระจากโฟมทำขึ้นโดยใช้ยาง Nike Grind 15% ที่ผสมเข้ากับวัสดุโฟมรีไซเคิล 100% เพื่อให้สัมผัสที่ตอบสนองได้ดี น้ำหนักเบา และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์” Murphy-Reinhertz กล่าวเสริม

ส่วนของพื้นรองเท้าทำมาจากโฟม ZoomX รีไซเคิล โดยได้มาจากเศษที่เหลือจากการผลิต Vaporfly 4% ของรองเท้าวิ่ง และนำเข้าสู่กระบวนการผลิตโฟมใหม่ที่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์เพียงครึ่งเดียว

“เราเชื่อว่าอนาคตของไนกี้จะเข้าสู่การผลิตแบบหมุนเวียน (circular )” Seanna Hannah รองประธานฝ่ายนวัตกรรมที่ยั่งยืนของ Nike กล่าว “เราต้องคิดให้ครอบคลุมทั้งกระบวนการ ทั้งวิธีการออกแบบ การผลิต การนำไปใช้ การนำกลับมาใช้ใหม่ และการลดขยะในทุกขั้นตอน สิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของความคิดด้านการหมุนเวียนให้เกิดการปฏิบัติที่ดีที่สุด”


เป็นที่สังเกตว่าปัจจุบันเทรนด์ของแบรนด์รองเท้าหลายแห่งหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืนมากขึ้น อาทิ ดำเนินการเพื่อลดปริมาณคาร์บอน และมีกระบวนการผลิตแบบหมุนเวียน โดยรองเท้าแบรนด์ Veja สัญชาติฝรั่งเศสก็เริ่มจัดส่งผลิตภัณฑ์อีกครั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม และได้เปิดตัวรองเท้าวิ่งไลน์ใหม่ที่ชื่อว่า “Condor” ซึ่งถูกเคลมว่าผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมชาติและรีไซเคิล และเมื่อเดือนที่แล้ว Adidas ร่วมกับ Allbirds พัฒนารองเท้ากีฬาที่ได้ชื่อว่า “ปล่อยคาร์บอนต่ำที่สุด”

Credit : www.environmentalleader.com/2020/06/nike-post-consumer-waste-footwear

Stay Connected
Latest News